Mr. Stanford Pov:
"Sir pasensya na po talaga hindi ko na po kya", sabi ng isang matandang katulong namin dito. Hay ano nanaman kaya ang ginawa ng batang yun.
"Bakit namn Aling Nena?", tanong ko.
"Eh kasi ho yung mga anak niyo dinaig pa ang batang 4y/o baka mamatay ako ng maaga sakanila", sabi niya at umalis na.
Nang maka alis si Aling Nena ay may narinig akong tawanan.
"Come out there boys", utos ko sa kanila.
"Why daddy?", painosenteng tanong ni Ash.
"Anong ginawa niyo kay Aling Nena?", mahinahong tanong ko.
"Dad tinakot lng namn namin", cold na sabi ni Ethan. As always.
"Tsaka dad ayaw namin ng matanda gusto namin ng kasin edad namin", sabi ni Cy. My cassanova son. Tssk
"Oo nga dad gusto ko ng cute", sabi namn ni Ash.
"Tsaka yung walang pimple dad nakakasira ng arw eh", sabi namn ni Ethan.
"O sige Noted una nako at maghahanap pa ko ng katulong na kasing edad niyo, cute at walang pimple", sabi ko.
"Bye dad", sabi nilang tatlo.
*******
Nandito kami ngayon ni Manong Tino sa kalsada dahil traffic habang nililibot ko ang mata ko ay may nakita akong kasing edad ng mga anak kaso may dalng bag dikaya naglayas siya.
Sapphire Lex Pov:
Kakadating ko lng galing sa paghahanap ng trabaho kaso ang malas ko walng gustong tumanggap sakin.
Papasok na sana ako kaso nakita ko si Aling Marites na bibit lahat ng bag ko.
Paglapit ko ay agad na binato sakin ni Aling Marites yung mga bag ko.
"Umalis kana ang tagal mo nang hindi magbabayad puro kanalng buka bukas", sabi niya.
"Promise po talaga bukas na bukas magbabayad nako", pagmamakaawa ko.
Hindi ako pinansin ni Aling Marites dahil agad niyang sinara yung pinto.
Ano nako ngayun. Walang pera, walang trabaho at walng bahay. Naglakad lakad ako ng biglang tumunog yung tiyan ko kaya huminto muna ako sa isang carinderia.
Nagulat ako ng biglang umulan tatayo na sana ako kaso may biglang nagpayong sakin. Pagtingin ko ay isang matandang negosyante.
"Are you ok iha?", tanong niya.
"Opo", sabi ko at tumango.
Mr. Stanford Pov:
Nang bigalng umulan ay agad ko siyang pinayungan at tinanong.
"Are you ok iha?", tanong ko.
"Opo", sabi niya at tumango.
"Naglayas kaba iha?", tanong ko.
"Hindi po", sagot niya.
"Eh bakit may dala kang bag?", tanong ko.
"Kasi po pinalayas ako sa nirerentahan ko ang malas ko nga po eh walng trabaho, walng pera at walng bahay", sabi niya.
"Gusto mo bang magkatrabaho?", tanong ko.
"Syempre naman po gusto ko", sabi niya.
"Gusto mo bang maging katulong sa bahay ka namin titira, may sweldo ka plus pag aaralin kita", sabi ko na ikinagulat niya.
"Talaga po?", gulat na tanong niya na ikinangiti ko.
"Oo", sabi ko ng nakangiti.
"Sige po", masayang sabi niya.
"Ako nga po pala si Sapphire Lex Perez pero tawagin niyo nalng po akong Lex", masayang sabi niya.
"Ako nnamn si Mr. Ace Stanford", sabi ko na ikinagulat niya.
"Ta-ta-talaga po?", utal na sabi niya.
"Yup", sabi ko.
"Hehehe nakakahiya namn po", sabi niya at tumango.
"Wag kanang mahiya iha kumain kana ba?", tanong ko.
"Ah hindi pa po", sabi niya.
"Tara kain na tau", sabi ko.
"Naku! Wag na po hindi pa namn ak----------Kruu kruuu kruu", hindi niya na natuloy ang sasabihin niya ng bigalng tumunog yung tiyan niya.
"Tara kain na tau", aya ko at pumayag namn siya.
Nang matapos namin kumain ay nagbyahe na kami pauwi sa Mansion namin. Nakita ko namn tulog siya kaya hindi ko na muna inistorbo.
Nang makarating na kami ay ginising ko na siya at nakita ko amg gulat sa mukha niya.
Nakita kong lumabas si Aling Xena kaya ibinilin ko na si Lex sakanya.
"Ahh manang ito na po si Lex bagong maid nung tatlo paki turo nalng sakanya ang gagawin", sabi ko.
"Sige po sir", sabi ni Aling Xena
Lex Pov:
"Bukas na ang simula mo sa pagiging maid magpahinga ka muna", sabi ni Mr. Stanford na ikinatango ko.
"Salamat po", sabi ko
"Sige una na ko", sabi ni Mr. Stanford
Pagkaalis ni Mr. Stanford ay agad akong nahiga sa Maid's Room at nagpahinga..
Zzzzzzzz