Lex Pov:
Habang naglilinis ako sa kusina nagulat ako ng biglang may humawak sa balikat ko. Pagyingin ko ay si Liit lng pala.
"Hoy Liit ginulat mo namn ako dun ah kala ko kung sino", sabi ko at nakahawak sa dibdib ko na ang lakas ng tibok ng puso dahil sa gulat.
"Anong Liit", takang tanong niya.
"Eh sa nakalimutan ko yung pangalan mo eh", sabi ko sabay kamot ng ulo at nag pout.
"Wag ka nga magpout para kang bibe eh...at saka ako si Nathan Cy hindi Liit", sabi niya.
"Sama mo", sabi ko.
"I know..btw pinapatawag ka ni Dad bilisan mo ikaw nalng na MAID ang hinihintay nakakahiya namn sa AMIN NA AMO MO", sabi niya at talagang diniinan pa ang Maid at Amin na amo mo. Nahiya namn ako sa kanya.
"Sige susuanod nako tatapusin ko lng to Cy", sabi ko na ikinatulala niya. May mali ba kong nasabi.
"Bakit Cy ang tawag mo sakin", tanong niya.
"Wala mas maganda ang Cy eh", sabi ko.
"Whatever", sabi niya at naglakad na pataas sa Office ni Mr. Stanford kaya sinundan ko na siya tutal tapos nako sa paglinis ng kusina.
*****
Matapos naming akyatin ni Cy ang mala tore na hagdan nila ay nakadating nadin kami sa Office ni Mr. Stanford.
Pagbukas ko ng pinto ay nakita ko sila Ilong at Ash naka upo sa isang couch habang si Mr. Stanford naman ay naka upo sa swivel chair niya.
"Gd Morning po", sabi ko at nagbow.
"Gd morning Lex", bati pabalik ni Mr. Stanford sakin.
"Ah Mr. Stanford bakit niyo po ako pinapatawag", tanong ko kay Mr. Stanford
"May gusto sana akong sabihin sa inyong apat", sabi ni Mr. Stanford at tinignan kami isa isa.
"What is it dad?", nakakunot na tanong ni Ilong.
"Why so Excited to know Ethan Josh", mapanlokong tanong ni Mr. Stanford
"Tss", ismid ni Ethan.
"So gusto ko sanang ipaalm na si Lex ay sa school niyo na papasok", sabi ni Mr. Stanford na ikinagulat ko ay hindi lang ako kasi...
"What", sabay sabay na sigaw nila. Oh diba hindi lng ako ang nagulat pati sila.
"But dad bakit kailangan pa niyang sa school namin eh marami namang paaralan diyan na iba eh", sabi ni Ethan. Ang arte naman nito
"Para may magbantay sa inyo", sabi ni Mr. Stanford.
"Pero dad were not babies anymore", sabi ni Cy.
"Knowing you three i know na malapit kayo sa trouble so mas mabuti na may magbantay sainyo para may magreport sakin", sabi ni Mr. Stanford
"But dad", reklamo ni Ash."No buts its final and dapat isabay niyo siya sa pagpasok at uwian", sabi ni Mr. Stanford.
"Thank you po Mr. Stanford", masayng sabi ko.
"Welcome iha", sabi niya at ngumiti.
"At saka Ethan kailan ba ang pasuka niyo", tanong ni Mr. Stanford kay Ethan na badtrip na ngayon.
"Sa Next week na", sabi ni Ethan.
"So samahan niyo si Lex na bumili ng gamit and bumili na din kayo ng gamit niyo", sabi ni Mr. Stanford.
"So may pupuntahan lng ako ha maiwan kona kayo", sabi ni Mr. Stanford at umalis na.
Pagtingin ko sa tatlo ay ang sasama ng mga tingin nila sakin.
"Hoy anong tingin yan", sabi ko.
"Tss wla", sabay sabay na sabi nilang tatlo
"Ok sige iwan kona muna kayo maglilinis lng ako", sabi ko at umalis na sa office ni Mr. Stanford dahil maglilinis nako sa Sala.