Prologue

11 3 1
                                    


"I'm sorry...I'm sorry...I'm so sorry"Ibig niya itong lapitan ngunit Unti-unting nagiging blur ang nasa paligid niya.Napalingon siya sa pwesto nito,ngunit wala na siya.

Hindi...Hindi nya Pwede akong Iwan.Hindi Maaari!

Pabalikwas siyang Bumangon mula sa pagkakahiga sa sariling Kama.Pinahid niya ang Mga pawis sa Noo.Basang basa na din siya sa sariling pawis kaya tumayo siya at umalis sa kama.


Naglakad siya patungong banyo.Pagkapasok niya ay agad siyang naghilamos ng paulit ulit sa mukha.

Araw-araw nalang gunon  ang nangyayari.Ganunng pangyayari ang lagi niyang napapanaginipan niya.


Nagsimula lang iyun mula nang araw na iniwan siya nang isang lalaking pinangakuan siya nang lahat lahat na pinaniwalaan ko naman.

Napaidtad siya bigla nang Mag-ring ang kaniyang Telepono sa living room.Dali dali niyang pinahid ang kaniyang basa pang mukha.

"Hello?"walang sumagot kaya nilayo niya ang telepono sa tenga.Nang Akma na niyang ibababa ang telopono ay May biglang nag salita sa kabilang linya kaya ibinalik niya sa tenga ang telopono.

"Kung gusto mo siyang hanapin pumunta ka sa........."sinulat niya sa papel ang sinabi nitong lugar.


"Papano kung niloloko mo lang ako?Atsaka papano mo nalamang hinahanap ko siya?"naka taas ang kilay niya habang nagsasalita.

"Dahil ang alam ko lang na kailangan mo ng malinawan ang hindi pa malinaw pa sa isip mo.Na saiyo Kung Maniniwala ka kung hindi.


Wala na siyang nagawa pa kundi pumayag na makipagkita sa kung sino man ang taong yun.hindi niya ito kilala dahil maski ang boses nito ay napakalalim....

Napatingin siya sa papel na hawak pagkatapos ay tinginan ang nasaharapan na may nakasulat sa itaas nito ay 'Bella's Restaurant'.

Napabuntong hininga siya bago taas noong pumasok sa loob.Binuksan niya ang pinto bago tuloyang makapasok.


Hinanap niya ang may Color yellow na T-shirt dahil yun ang sabi sakaniya nang babaeng nakausap niya kanina sa telepono.

Nagsalubong ang kaniyang kilay nang wala siyang makitang naka color yellow na babae.Mayroong naka yellow na T-shirt ngunit lalake naman.

Akma na siyang tatalikod nang  nakuha ng isang pamilyar na likod na kumuha nang kaniyang atensyon.


Nakatiim-baga siya habang mariing naglalakad sa dereksyon nang babaeng nakatalikod na nakaupo sa Counter.

Pasimply siyang umupo sa tabi nito.tiningnan niya ito nakita niyang nakatulala lamang itong nakatingin sa basong pinaglalaruan at iniikot-ikot lamang nito.


"Akala ko ba ay nasa ibang bansa ka ngayun?"Mula sa pagkatulala nito ay bigla itong namutla na parang nakakita nang multo.


Kumibot ang mga labi nito na parang gusto magsalita ngunit hindi nito itunuloy.

"I'm sorry Del pero kailangan ko nang umalis sa ibang pagkakataon nalang tayo magkita"Magsasalita pa lamang siya para sana pigilan ito nang magring ang kaniyang cellphone hudyat na may roong tumawag sa kaniya.



"Goodevening Ms.Deva,maroon kaming Magandang balita at Masamang balita para saiyo.Isa sa mga hinare naming Agent,Ayun sa kaniya ay nahanap na niya kung saang lugar siyapumunta ,Yan ang Good news.Ang Masamang balita naman ay hindi niya mahanap kung saang adress nakatira ang nobyo mo"

Mula sa pagkakupo ay napatayo siya bigla.

Marie Series:Sel MarieWhere stories live. Discover now