Kabanata 1

22 2 0
                                    

Napabalikwan ako ng biglang tumunog ng napakalakas ng alarm clock ko.

7:30 am na pala. Buti nalang ay ganitong oras ako nag aalarm at may isa't kalahating oras pa ako para mag ayos bago mambulabog si Liana sa pamamahay namin.

Naligo na ako pagkabangon ko para pagbaba ko't biglang sumulpot si Liana ay ok na ako at di nya ako mapapagalitan.

Habang pababa ako ay narinig ko na si mommy na naghahum ng favorite song niya at that's my cue na nagluluto na sya ng breakfast. She doesn't want manag and our other maids to do this thing. Kapag may oars siyang magluto ay say any magluluto pero kung wall ay tsaka pa lang sill manang any magluluto.

"Good morning. My." I greeted her and kissed her cheek.

"Good morning too, anak. Aga magising ah." She said.

"Takot ko nalang pong mabuhusan ng malamigna tubig pag hindi pa ako kumilos hehehe." I said habang lumalapit sa niluluto niya at inamoy."Grabe, My. Makakakain pa ba ako ng lunch neto? Mapapadami yata kain ko ngayon eh."

"Sus! Ikaw na bata ka sige hala mambola ka pa." Sabi niya pero seriously totoo yung sinasabi ko.

Then with that pumunta na kami ng dining area at nandun na pala si Daddy kaya nagkiss ako sakanya at umupo sa upuan ko.

"Good morning Daddy."

"Good morning din anak. I heard na mamimili na kayo ni Liana ng mga supplies nyo for school. Take this, this will be your credit card. I will reming you something Zaav, I can monitor kung magkano na nagagastos mo kasi naka connect yang card mo sa card kokaya ingat ka sa mga binibili mo, understood?" He said then gave me my card.

"Oh! Thank you Daddy! Promise I will not buy kaekekan unless sinabi ko po sainyo hehehe>" Tapos nyang binigay yung card ay kumain na kami ng breakfast namin.

"Mommy, Daddy! Aalis na po ako ah." The lumabas na ako ng bahay.

"Anak, use the car. Manong will drive you to the mall." My Daddy said.

"Naku Dad! I don't mind kung mamamasahe lang ako. Kaya ko naman po eh. Siguro sasabay nalang po ako kay Liana pag uwi for sure magdadala po ng kotse yun." I said, kasi naman kaya ko naman tapos mang aabala pa ako ng ibang tao.

"Oh sige na nga alam kong di ko mababago yang desisyon mo kaya hala sige bye na anak. Magingat ka ha!" Nagkiss na ako kay Mommy at Daddy tapos nun ay lumabas na ako ng subdivision. Masarap maglakad sa subdivision namin kasi ang mga tao dito hindi masyadong maingay hindi rin masyadong tahimik kaya hindi nakakairita or nakakabored.

Pagkalabas ko sa subdivision namin ay pumara na ako ng jeepney. Hindi naman kasi ako maselan sa sasakyan minsan nga mas gusto ko sumakay ng PUJ kesa sa kotse namin kasi mas malaya ako mas wala akong bantay.

Pagkapasok ko ng mall ay tinext ko na si Liana na magkita kami sa Crocs dahil may titignan akong slippers kung may size na ako nung gusto ko. I texted Dad also.

To Dad:

By, If ever na may size na po ako dun sa Crocs na gusto ko. Can I buy it po?

He immediately replied after I sent it.

From Daddy:

Sure :)

Ok so pwede. Pumunta na ako sa Crocs na stall and I asked If may size 7 na sila nung bibilhin ko.

"Wait miss I will just check po." Sabi nung saleslady.

"Sure. I can wait hindi naman po ako nagmamadali." I said then umupo muna ako. Habang kumukuha si ateng saleslady ng size ay tinetext ko si Liana. Ang tagal kasi eh.

To Liana:

Hoy babae saan ka na? Akala ko ba ako yung late?

From Liana:

Eto na oh! Natraffic ako, SA PINTO NG MALL! Kasi nga diba dahil sa mga threat na yan kaya doble ang security ng mga malls.

So ayun na nga hinintay ko si ateng saleslady pati na rin si Liana.

"Hi Zaav!" Maingay na lintaya ni Liana.

"Shh! Ikaw lang maingay dito." I said tapos inirapan nya lang ako. Tss. Whatever dukutin ko yang mata mo eh.

"Miss eto na po yung size 7 na color black." Sabi nung saleslady.

"Uhm. Thank you po." Then pumunta na ako sa counter para magbayad.

After namin dun sa Crocs ay pumunta muna kami sa SB bago kami bumili ng school supplies.

"Anong order mo?" I asked Liana.

"Uhm. Isang Coffee Jelly na frappe na lang tsaka waffle." Then sinabi ko din na maghanap na sya ng upuan at mag oorder na ako.

"Good morning, miss. What is your order?" Sabi ng nasa cashier.

"Uhm. Isang Coffee Jelly na frappe, isang Java Chips na frappe, and dalawang waffles na chocolate po." I said then nilabas ko na yung SB card ko and my money. May pera naman akong dala hindi lang card ni Daddy hehe.

Habang kumakain kami syempre hindi namin maiwasang hindi magdaldalan.

"May listahan ka na ba para sa mga bibilhin mo mamaya?" I asked. her.

"Syempre naman." At nagkwentuhan pa kami ng kung ano ano.

Pagkatapos namin sa SB ay dumiretso na kami sa NBS para mamili ng school supplies.

"Hoy Liana, maghiwalay muna tayo at alam ko namang magkaiba tayo ng mga bibilhin eh." I said. Magkaiba kasi kami ng school ni Liana. Nagstay sya sa school namin while ako ay lumipat sa ibang school.

"Ok. You don't need to call me 'hoy' at excuse me walang 'tayo' tse." Umirap sya at nag walk out na.

So eto ako ngayon namimili na. Mahilig ako sa mga supplies na ganito like ang notebooks na binili ko ay 12 kahit na ang subjects ko lang ay 10 tapos I bought many highlighters din kasi gustong gusto ko talaga ng mga designs.

After ko mabili yung mga kailangan ko ay dumiretso ako sa books section. alam na, mga wattpad books nanaman. I'm a collector of books na related sa wattpad kasi. Naghahanap ako ng mga libro na wala pa ako, dalawa dalawa lang naman ang binibili ko bawat punta ko sa NBS or any bookstore kasi alam ko limitations ko alam ko kasing magagalit sila Daddy kahit na sinusuportahan nila ako sa collections ko.

Habang pumipili ako ng mga libro na bibilhin ko ay may isang lalaking aksidente akong nabunggo at tinulungan akong pulutin ang mga nahulog kong mga libro.

"Uhm. Sorry kasi nabunggo kita." He said then tinignan ko yung mukha niya kasi nga nakayuko pa ako nun kaya kailangan kong tumingala at tumayo na ako. Ang pogi nya grabe pero hindi ko pa naman sya kilala kaya wala lang.

"Uhm. Sorry din, ok lang yun di mo naman kasalanan tsaka hindi mo rin naman sinasadya eh." Bigla akong napatingin sa bagtag nya at nakita ang pangalan niya.

"Ok, sige gotta go nagmamadali kasi ako eh. Hehehe sorry ulit ha? Sige pag nagkita ulit tayo tapos di ako nagmamadali lilibre ko pambawi man lang." Then umalis na sya.

Grabe ang pogi nya. Natameme ako dun ang tagal bago ko maprocess yung sinabi nya kanina. Iniisip ko kasi yung pangalan niya eh.

'Kenneth Alvarez's Property' Si his name is Kenneth? What a handsome name.


Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Aug 11, 2017 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Played by DestinyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon