Chapter 1
"Hay ~ Ang ganda niya talaga no?"
"Naku! Hindi ka ba nagsasawa kakatingin jan sa litratong yan. Baka matibo ka nyan."
"Nakakainggit kasi beauty nya te. Kung ako na lang sana nabiyayaan ng ganyang ganda ee."
"Alam mo buti nga hindi ka pa natitibo nyan sa ginagawa mo ee."
Ay oo nga pala! Shaila nga pala :D Shaila Ballesteros. 4th year high. Itong kausap ko naman, si Jhia. Jhia McGee. Bestfriend ko. Hehe :)
"Nandyan na si mam!" Sigaw ng kaklase kong pangit. Lol!
"Good morning class. Actually I will dismiss you early because I have to attend a meeting this afternoon so I just went here to introduce your new classmate. Ahmm, where is he?" Mrs. Sunga
"Mam, yun po bang pangit na nakayuko?"
Sabi ng isa pang pangit kong kaklase na naging dahilan ng pagtawa ng buong klase.
"Quite! And you Mr. Escatron! Pano mo nasabing pangit kung nakayuko siya't hindi mo pa nakikita?"
"Nakayuko siya kasi ayaw niya ipakita mukha niyang pangit!"
"HAHAHAHA!"
"Quiet! Mr. Frence Froze? Halika na dito sa harap at iintroduce ang iyong sarili."
Mula sa pagkakaupo ng isang lalaki ay tumayo sya at nakita ko ang isang aswang. De joke! Nakakatakot siya! Why? Kasi kulay puti yung isa niyang mata. Pano nangyari yun??
"Ahmm. I'm Frence Froze. *shy smile* Ahmm. Mam, I'm not so good in talking."
"Okay. I understand. Class you should be good to him. He is not so good in talking so you should not force him to talk too much. He is also a shy type. But! You are also not allowed to bully him since he was a shy type. His left eye was totally white because it was damaged. So, so thank you Mr. Froze. And class, dismissed!"
"WOOOHHOO~!!"
"Dota time na!"
"Gala muna tayo!"
"Let's go girls!"
"Uy. Shai, sabay tayo uwi ah?"-Jhia
"Sabay ka na lang samin ni kuya.Susunduin niya ako ee."
"Talaga? *0* Yu-yung k-kuya mo?? Susundo sayo?"
"Oo. Eto naman. Masyadong nahumaling kay kuya. May gerlpren na yun no."
*****
On the way home
"Uy. Yung bago nating classmate. Gwapo niya no? Nakakatakot lang itsura kasi parang yung mga anime na kulay puti ang mata. Tsaka parang ang sungit."
"Sinabi mo pa. Uy Jhi nandito na pala tayo. Kita na lang tayo bukas ha?"
"Gege. Bye!"
At nakapasok na ng bahay nila si Jhia.
"Kuya, punta muna tayong National Bookstore."
"Ano namang gagawin mo dun?"
Ahm, si kuya nga pala. Siya si Kuya Sharewin Ballesteros. 18 years of age. 1st year college. May gerlpren na.
"Eto naman. Nagalit agad. May lakad ka no?"
With matching sundot sundot pa sa tagiliran niya.
"Uy! Wala aa."
"Ba't masyadong defensive? Ee parang nagmamadali ka nga ee. May date ka no?"
"Bahala ka nga!"
"Hahahaha."
****
National Bookstore
Nandito na kami ni kuya sa Bookstore at humiwalay muna ako sa kanya para mahanap ko yung kailangan kong reference book.
Sa gitna ng aking paghahanap, may nakita akong nakatalikod na lalaking may hawak ng! *0* CITY OF BONES! OHMO! Matagal ko ng hinahanap ang librong yan.
"Uhmm. Excuse me kuya. Bibilhin mo ba ang lib--"
"Natural. Hawak ko diba?" Sabi niya ng hindi man lang ako nilingon.
"Ee malay ko ba kung trip mo lang hawakan yan?"
"Wala na lang basagan ng trip."
0.0
"Ikaw?! Te-teka! Bat ganyan mata mo?!"
Si Mr. Froze! Pero yung mata niya! Maayos naman.
"Ha? Anong meron sa mata ko?"
"Mr. Froze! Ikaw ba talaga yan?"
"A-anong Mr. Froze ba pinagsasabi mo?"
"Nagmamaang-maangan ka pa ee."
Dumating si kuya.
"Pare, pasensya na. Wala lang kain tong kapatid ko." Kinaladkad pa ako :3
*********
"Kuya naman ee. Pinahiya mo pa ako kanina sa mall."
On the way na kami ni kuya sa bahay.
"Ee kasi naman, nakakahiya yung ginawa mo. Hindi ka naman kilala nung tao tapos kung ano ano pa pinagsasabi mo sa kanya."
"Kilala ko kaya siya. Kaklase ko pa nga siya ee."
Kinabukasan
"Uy Jhi, nakita ko kagabi sa mall yan si Mr. Froze pero ibang-iba yung ugali nya pati yung mata niya wala naman sira."
"Hmmm."
"Tapos pinahiya pa ako ni kuya. Kesyo daw para daw akong baliw na kinakausap yung taong hindi naman ako kilala."
"Hmmm."
"Teka nga! Nakikinig ka ba? Ano nanaman ba yang ginagawa mo? Wattpad nanaman??"
"Ahmm."
"Huy!"
Aba ee kanina pa ako nagsasalita dito hindi naman nakikinig tong poknat na ito.
"Ay! Sorry. Binabasa ko kasi tong 'A Change For The Ice Prince'. Kapangalan kasi natin yung mga characters ee. Nakakatuwa! Tapos alam niya pa yung mga nangyari sayo kagabi. Though, hindi naman ganun ka perfect sa mga pinagsasabi mo. Pero nakakainis! Sinabi ba naman dito na medyo mataba daw ako. Hindi naman aa."
"Huh? Narinig mo mga sinabi ko? Teka nga! Paano nangyari yun?? Sino ba otor nyan??"
Matalino din kasi tong si Jhia e. Magaling magmultitask isip nya.
"Si ... "
-------------
BINABASA MO ANG
A Change for the Ice Prince
Dla nastolatkówBeing you as a fangirl tapos malalaman mong yung idol mo ee naloloka na! Naloloka sa isang lalaking wala naman pakialam sa kanya ... Sa dami ng nagkakandarapa sa kanya, dun pa sya sa taong hindi man lang sya matignan.