“MAKIPEPASYA”
(Mahal Kita, Pero Pano Sya?)
CHAPTER 1
February 13, isang araw bago mag Valentines day, habang akoy naglalakad patungo sa aking classroom, sadyang di mawala sa isip ko na parang and lungkot isipin na Masaya ang karamihan dahil araw ng mga puso bukas, samantalang ako, uuwi ng bahay na duguan ang puso, habang nakikita ang mga nagmamahalan sa daan na kanya kanyang trip sa pagpapasaya sa isat-isa. Bata man o matanda, may ngipin o nag uumupaw na mga ngipin pareho din yun, parang naiinis ako sa aking sarili, bakit di ako nakahanap ng ka loveteam sa College life ko, sadya bang pangit ako? O masyado lang akong choosy? O busy? Eh parang yung “BUSY” ginagamit lang yan ng mga taong walang nagkagusto o walang magustuhan, parang ang bitter ng araw ko ngayon. Nagmamadali akong nag lalakad sa school, na-late akong gumising sa ka papanuod ng movie, nag movie marathon kasi. Pagpasok ko pa lang ng gate, may naka paskil na agad, VALENTINES EVENT, nag ka wringkles na naman ang nuo, parang ayaw ko ng pumasok ng school, pero dahil parang may nag uudyok sakin na pumasok dahil makikita ko naman si GERRARD SANCHEZ alyas “CRUSH KO”, naku super crush ko kaya yan since birth? Parang ganyan, pero nakilala ko lang sya nung first year college ako, at ngayon na 3rd year na ako, sya parin yung “KILL ME, I LOVE HIM” ko. Naku mahirap na nga kami, loka-loka pa aku sa pag-ibig, o com’mon Zacky youre just an average girl, hindi sya magkakagusto sayo, e kim chui yung peg ata yang kinababliwan mo, pero its just an Inspiration lang naman. Sa’n na ba nga ako? Papunta na nga pala ako sa room namin, habang naglalakad sa hallway, natatanaw ko na ang dalawang best friend ko si Jam at Mel, in one word JAMMEL, pareho ko din tong dalawang ito, baliw din.
Jam: Oh my god! Friend, bat ang tagal mo? Nakadaan na tuloy si “CRUSH KO”, kanina lang. youre day is not comflete already..
Zack: Comflete talaga? E kasi friend, im in a Depression.
Mel: Naku jam, depress si Zacky friend sa love. Alams na.
Jam: Ahh.. alams ko na rin yan. Parang walang February 14. 15 cguro bukas.
Zack: Naku tigilan nyu nga ako, imbis e comfort nyu ako. Parang dinadagdagan nyu lang.
Jam: Eh, namatayan lang ang peg?
Mel: Cguro pag nakita nito kanina si CRUSH KO, punta agad to sa CR. Puputok kasi yung matres sa ihi. Kilig agad.
Jam: Naku ha, friends, nabasa nyu ba yung VALENTINES EVENT?
Zack: Wala akong gana.
Jam: Alam mo zack, its so saya kaya.. its not for the couples.. its for the singles.
Zack: Talaga lang ha.. eh kasi single ako, so compulsory ako to attend?? Nakaka hurt kayo ha, porket may mga bodyguard na kayo.
Jam: Hindi naman. Malay mo makilala mo na si MR. PERFECT mo..
Zack: Naku ha, tigilan nyu ako sa mga ganyan. Wala akong time..
Mel: Cge ka. Eh, si GERRARD a attend pa naman yun. Eh wala nang pilitan.
BINABASA MO ANG
Makipepasya
FanficA simple college girl who likes a college's Sport Superstar and heart throb, with the twist of circumstances, she met in a not so good moment, a new transfer student which is very rich and handsome but monstrous guy, her life suddenly get involved w...