Emma's POV
"WHAAAT?!? JINJA?!?!?"
sigaw ko sa aking family na nasa harap ko ngayon. Mukhang narindi sina oppa."Em. I know na suprising ito, but we just have to do it. Trust it's for your own good. Atsaka take this as our present para sa birthday mo." declare ni mom. I still cant believe it.
"Sige na Em. Go to your room you need some sleep after all of this." sabi ni dad sakin.
Tumango na lang ako at umalis. Nasa state of shock pa ako para sagutin sila.
************************
Matapos ang paglalakad ko sa hallway nakapunta na rin ako sa room ko. At pumasok na ako.
Nagpalit na ako at humiga sa kama. Iniisip ko parin yung nangyari sa kanya.
- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -
Hinahampas parin ni mom si dad. Nang biglang nag-ring yung phone ni dad.
"Excuse me muna honey" sabi ni dad ng may nakakalokong ngiti at lumayo muna siya.
"Mom alam mo-" naputol ako dahil kay mom
"Di ko pa alam kaya sabihin mo na" sabat niya.
I gave her a cold look.
"As I was saying. Para kayong teenagers ni dad. Nakakdirdir kayo." sabi ko ng dire-diretso.
Tumawa ng malakas sina oppa. HAHAHAHAHAHA!! Yung mukha ni mom.
Nagtatawanan kami ng lumapit si dad. Something is wrong. Wala na yung mga ngiti ni dad.
"In my office. We need to talk." may authority sa boses ni dad ng sinabi niya yun.
What could it be?
Nauna ng mag langkad si mom and dad at halatang nag-uusap sila. Nagpahuli-huli naman kaming tatlo.
"Ano ang kaya nangyari?" curios na tanong ni Carl oppa.
"I bet it's about our family's sake" seryosong sagot ni Luke oppa.
Napaisip-isip ako dun.
"Good guess. I think that is the case too" seryoso kong pag sana-ayon kay Luke oppa.
"Di kayong matatalino na ang nagkampihan" Maarteng sabi ni Carl oppa.
Napangiti na lang ako sakanila.
- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -
Nasa loob na kami ng office.
I was seating comfortably in a chair. My brothers were leaning at the bookshelves on each sides. Mom was seating in a chair in front of me, while dad is seating in front of his desk.
Then dad said something to talk.
"Something is going on. Sabi ng mga tagabantay natin sa iba't ibang lugar na pamamay-ari natin na mas madalas ang pag aatake. I'm not a fool. I know there onto something-.........."
he trailed off.
"Em you need to live with your brother's in their own house. Until this problem gets fixed. I hope you understand anak."
- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -
This all I ever wanted. Yung magi malaya. Bakit parang ayaw ko ngayon? That's right. I can't leave my parents behind now. Wag ngayon. Ngayon pang kailangan nila ng tulong.
BINABASA MO ANG
Living With The Boys (LWTB)
RomanceSi Emma ay ang nag-iisang anak na babae ng pamilyang Laricos. At ang pamilya nila ang top 1 mafia sa buong mundo. Bilang nag-iisang anak na babae over protective sa kanya ang dalawa niyang kuya at ang mga magulang niya. At dahil sa pagmamahal at pan...