LOVES, Heyah! This is my first one shot story. ANG KORNI SUPER! Basahin mo, please. LOL!
HAPPY READING!
××××7:30 PM. Kalalabas lang namin ng pinsan ko galing sa school. Gabing gabi na, grabe kasi yung last teacher namin na si Ma'am Lozare. PHYSICS ang tinuturo niya. Late kaming pinalabas kasi ang dami pa naming kinompile. Sino ba namang MAAALAHANING Guro ang magpapalabas sa kaniyang mga estudyante ng ganitong oras?
Kasalukuyan kaming naglalakad ng pinsan kong si Claire, ang dilim sa kalsada. Isa pa ang layo pa ng bahay. Im not sure pa kung nandoon na si Mama or wala pa.
Hinila ako ni Claire bigla bigla, “ARAY! DAHAN DAHAN, OKAY?!” nasigawan ko pa siya.
“Sorry! Ang bagal mo kasi—
“-OUCH!” napatingin ako sa shoe lace ko. Naalis ito sa pagkakatali kaya naman napatigil kami ni Claire at itinali ko muna ng maayos ang sintas ko.
“Uy! WAIT. YUNG SWELAS MO, SIRA!” sigaw ni Claire kaya naman tinignan ko kung sira talaga kasi mamaya yung ulo pala ni Claire ang may sira. LOL! OEMGE!
“What the?”
Nainis ako kasi tama nga yung pinsan ko. Kaasar! Kabagot! Tell me, bakit kailangang ngayon pa? Nagmamadali kami. PLEASE NOT NOW!
“Gusto mo ng shoes ko?” pagpapainggit niyang sabi. GRR!
“NO WAY! Sayo na yan insan. Baka maawa pa ako sa kabahuan ng paa mo!” pang-aasar ko. Well, totoo naman eh mas mabango pa yung patay na daga kaysa sa paa niya.
“Insan, shut up! Sabihin ko kay Nico yung sikreto mo eh!” pangbablack-mail niya. Yah! Tama ang narinig niyo si Nico ang crush ko. Kaso di niya ako crush. SAKLAP no?
Si Nico Villafuerte.
Kaklase ko siya sa PHYSICS. Kaya ang saya ko twing Physics. That's why ang malate ngayon ay napakalaking 'OKAY' Lang sa akin. Ang mga katangiang gusto ko kay Nico na pumasa sa tipo ko?
Sporty√
Genius√ (Srsly? Medyo stupid siya minsan)
He's kind. Kasi minsan ng nadaan kami sa sari-sari store nila, at that time nakita ko siyang tumutulong sa nanay niya. MASIPAG√
HANDSOME√ Kahit sa totoo lang wala akong paki sa mukha. Kasi hindi kailanman tumibok ang mukha!
And with that I can simply say, 'I'm inlove.'
“HOY! Nag-IIMAGINE KA NA NAMAN DIYAN! TARA NA. GUTOM AKO.” Saka hinila niya ako. Pinagtiisan ko yung sapatos ko. Nike to. Kaso bulok na.
Hila hila ako ni Claire at nagtaka ako kung saan kami dumiretso. Saan pa? Sa sari-sari store nila Nico.
“Tae. WHY HERE? akala ko ba uuwi na tayo?” takang sabi ko.
“Tae ka rin. Huwag ka nga! Nandito ako para kumain hindi para icheck yung crush mo.”
Hinila hila niya ako papunta doon. Kainis ha? Nakakainis ah? Hindi niya man lang inisip ang kalagayan ng sapatos ko. Nakakalungkot lang.
Kumaway kaway si Claire. Nagpapapansin sa nanay ni Nico. Hell.
“Uy, bakit tayo nandito? Akala ko ba wala ka ng pera?” takang taka kong tinanong ang pinsan ko.
“Diskarte ko na to. Tignan mo,” sabay ngumisi siya at lumapit sa Nanay ni Nico na si tita Linda.
“WOOOOW. ANG SARAP NAMAN NIYAN TITA ” Tuwang tuwang pambobola ni Claire kay tita. Haysus, baliw talaga tong pinsan ko.
Nangningning naman ang mata ni tita dahil sa panghihikayat ni Claire, “Oh, Claire. Sinong kasama mo?”
Tumingin sa akin si Tita at napakamot sa ulo, “Ay! Ikaw pala 'yan, Joanna! Halina kayo, dito na kayo magdinner. Tutal nandito na rin kayo ”
Napatayo ako at nahawak sa batok, “Ay tita-Huwag—” hindi ko pa natapos ang sasabihin ko ng biglang sumingit si Claire.
“Tamang tama, tita. Gutom na rin kami eh.” pagpapaliwanag niya. Ang kapal talaga niya. Nahiya na ang encyclopedia sa mukha niya.
“Ah sige, pili na kayo ng gusto niyong ulam, Claire, Joanna. Huwag na kayong mahiya ngayon na nga lang kayo ulit pumunta dito eh.” pag-aya ni tita kaya pumayag na rin ako. Nahiya ako sa pinsan kong patay-gutom. Yes, really.
Habang kumakain kami ng pinsan ko salita siya ng salita. Hindi ko naman alam na puwit pala ng manok yung kinuha niyang ulam. Whathehell.
“Uy si,.. NICO!” sabay turo ng pinsan ko sa may likod ko.
Napalingon naman ako, “Where is he?” luminga linga pa ako para hanapin siya, nang malaman kong pinagtitripan lang pala ako ng pinsan ko. CLAIRE. MY STUPIDEST COUSIN, EVER!!
Tinapakan ko nga yung paa niya. Nasa harap ko kasi siya. “ARAY!! ANO KA BA!!” sinigawan niya na naman ako.
Nagpeace-sign nga ako, “Just like you. I'm human, too ” at nginitian ko siya.