Kabanata 1
"Lauren bilisan mo dyan malelate na tayo!!" yan agad ang bumungad sakin ngayong maga!
"Oo na andyan na po!" Sabi ko habang palabas ng kwarto "Ang aga pa kaya bat ba Ang apurado mo?" Sabi ko Sa kanya
"Excited kasi ako! Makikita ko na sya ngayon!" Sabi Nya habang kumikinang Ang mata. Tss "Tara Kung ganon pala!!" Sabi ko Saka nag lakad na.
Nakatira kami sa iisang apartment ng bestfriend ko at medyo malapit lang sya sa school mga isang sakay lang.
After thirty minutes Asa school na Kami. "Bes dalian mo naman mag lakad!! Baka di ko sya maabutan" sabi Nya "Mauna ka na!" Sabi ko Kaya naman tumakbo sya papunta Sa gym para Lang panoorin mag practice ung mga player ng School namin. Kesa Sundan ko sya don dumiretso na Lang ako Sa Room namin. "Lauren!!"
"Oh?"
"Hindi ka ba manonood ng practice? Halos lahat ng mga Kaklase natin andon pero ikaw mas pipiliin mong mag mukmok na Lang dito?" Pake Nya ba
"Eh bat ikaw andito ka din? Pag kaka alam ko dapat nag lalaro ka na don sa gym ngayon? Ano ba ginagawa mo dito?" Sabi ko sa kanya.
"Tsk!" Sabay alis bastos din talaga ng bwisit na yon kahit kelan!
Wala talagang kwentang kausap ung taong yon kahit kelan Hindi ko tuloy maisip Kung bakit madaming nag kakagusto sa mahangin na yon! Tsk!
Makapag review na Lang. I will grab the opportunity kasi pag andyan ang mga classmate ko Hindi ako makakapagreview dahil sobrang ingay nila at ang aarte pa ng iba!
Parang hindi sila araw araw na nagkikita hindi lagi nauubusan ng kwento!
Inabala ko na lang ang sarili ko sa pagbabasa.
Busy ako sa pag babasa ng May biglang pumasok ng room at pabagsak na Sinara ang pinto Kaya naman nagulat ako "Ayy Kabayo!"
Nakakainis naman tong lalaki na to!
Tsk. Bigla bigla na lang pumapasok ng room ng may room eh hindi naman namin kaklase! "Pwede ba sa susunod wag mo naman ibalibag na Lang ung pintuan!! Kung may galit ka sa Mundo wag kang mangdamay!" Sabi ko sa kanya "Whatever!" Yan Lang ang sagot Nya! Hanep!! Antipatiko ko talaga ang lalaking to!!Nagbasa na Lang ulit ako at least may matutunan pa ko kesa pagtuanan ng pansin ang antipatiko na yon.
Busy ako sa pag babasa ng may mga ingay akong narinig sa labas ng room. Kasabay non ang pagmumura ng kasama ko dito "Fvck"
"Hoy pwede ba Kung mag iingay ka Lang---hmmpp"
"Can you please shut the Fvck up!"
"Brad Asan na ung Montecillio na yon!!"
"Mukang mabilis mag tago ang gago na yon ah!"
"May Araw din satin yon!! Tara na"
"Hmmpp!!" Nag pupumiglas ako . Buti na Lang binitawan na Nya ko "Alam mo Kung gulo Lang naman ang dala mo pwede wag mo Kong idamay!"
"Wag kang mag alala Hindi ka naman madadamay Kung ititigil mo ang bonganga mo sa kakadada dyan sa Tabi!!"
"Abat!! --" Hindi ko na natuloy ang sasabihin ko dahil biglang na Lang syang lumabas ng room!! Walangyang lalaki yon!
Kakabadtrip!! Pagkaalis nya sakto naman na bumukas ang pinto ng room at iniluwa non ang bestfriend ko na nag titili na naman!
"BESSSSSSSS!!!!"
"Ano?? Saka pwedeng pakihinaan mo naman ung boses mo!" Saway ko sa kanya.
"Grabe Hindi ka maniniwala sa sasabihin ko!"
"Hindi naman pala ko maniniwala bat mo pa sasabihin diba!"
"Bes naman eh!!" Reklamo nya. Kita mo tong Tao na to sya naman nag sabi na Hindi ako maniniwala eh!! "Ano ba kasi yon!!"
"Diba nag punta ko sa gym kanina para manood ng practice!! Tapos!!!!" Pabitin pa na sabi Nya "tapos ano?"
"Kasi nga si Frank!!! Niyaya Nya Kong Sumama sa Kanila mamaya Para sa birthday party Nya Bes!! Oh myyy pinansin na ko ni Crushhhh!!!"
"Un Lang yon??"
"Oo Bes grabeee excited na talaga ko!! Super!!"
"Bes paalala ko Lang sayo malapit na finals natin. Ilang buwan na Lang gagraduate na tayo!!" Sabi ko sa kanya. We need to focus on our study dahil graduating student kami at hindi dapat kung saan-saan ang focus namin lalo na at may board ang course namin. We need to be serious lalo na sa course namin na Accountancy dapat mag seryoso kami.
"Bes ikaw Lang naman May hinahabol na award no! Okay na sakin ung makapasa nanlang kahit wag na ung hihigit pa don! Saka matagal pa ang exam natin next month pa wag ka excited no!!" Sabi nya Bahala nga sya alam naman nya kung gaano kahirap ang exam namin at saka may thesis pa kami at ung sa OJT pa namin.
"Ewan ko sayo!! Nga pala una na muna ko. May idadaan Lang ako sa faculty may hinahanap kasi si Prof Santos na record eh kailangan nya yon!" Sabi ko saka lumayas at hindi na inintay kung ano man ang isasagot nya.
Nag lakad na ko papunta sa faculty at nang makarating ako kumatok muna ko bago ko binuksan ang pinto.
"Excuse me po my I ask if Prof Santos is inside?" I ask
"Yes andito sya Bakit?"
"May ibibigay Lang po sana ako."
"Okay you may come in" sabi ng SA(student Assistant) kaya pumasok ako at dumiretso sa cubicle ni Prof Santos
"Good day Prof" bati ko sa kanya
"Oh Ms. Villaruz dala mo na ba ung hinahanap ko?"
"Yes po. Ito po ung record na hinihingi nyo sakin at may copy na din po ako nyan incase po na kailangan nyo ulit" Sabi ko "Okay, Thank you"
"Welcome po" sabi ko saka lumabas na ng faculty at bumalik na sa room namin.
"Lauren!" Salubong ng bwisit na lalaki na to sakin.
"Ano na naman?"
"Wala Lang sasama ka ba mamaya Sa best friend mo Sa party?"
"Hindi!"
"Bakit ayaw mo?"
"Eh bakit ang kulit mo? Saka pwede ba tantanan mo ko!"
"Pinsan naman wag ganyan kaya ka nasasabihan ng old maid eh" inirapan ko sya "Walang nakaka alam na mag pinsan tayo kahit na ang bestfriend ko kaya pwede ba tigilan mo ko"
"Why did you choose to hide your real identity from the first place!"
"Why do you care?" Irap ko sa kanya saka umalis. I don't need to explain anything from him.
My decision is final! At nang umalis ako sa bahay namin tinalikuran ko na din ang pagkatao ko at kung sino ko.
Tumayo ako sa sarili kong paa pumasok ako ng kung ano anong trabaho para mapag-aral ko ang sarili kaya hindi ngayon ang panahon lara ipagsigawan ko sa lahat kung sino ako!
Masaya na ko sa simpleng buhay na meron ako ngayon. Malayo nga lang sa pamilya ko pero masaya at may kalayaan.
Eto ang buhay ko. Ang buhay ng isang Lauren Villaruz, simple lang at malaya sa lahat ng tingin ng mga taong wala naman ginawa kung hindi ang magmayabang at mag mataas.
••••••••••••••
Hi justbellers
Pipilitin kong isabay to sa Broken Series 3! Pero magkaibang story to guys ah! Please suportahan nyo pa din po ang Broken Series dahil may mga pa ang kaibigan nila Marco and Raven!!
Mistake Series 1: My Lovely Mistake
Thank you for reading
God Bless
BINABASA MO ANG
My Lovely Mistake
RomanceIsang kasalanan na nagpabago sa takbo ng Buhay ko. Isang pag kakamali na pilit na itinatama Isang kasalanan na pilit tinatakasan Paano mo haharapin ang Isang pagkakamali na hindi mo naman ginusto? Sapat na nga ba ang mahirapan ka para lang maitam...