"Good morning, pinsan!" Bati ko kay Lester. Though 2hrs lang ang tulog ko kakaback read ng mga blogs and forums about P5, ganda pa rin ng gising ko.
"Ganda ng gising ah. Eyebags mo malaki pa rin." Sabi niya. Ngitian ko lang at umupo sa tabi niya.
"I know right. I should be happy cause I'm free." So true. Ngiting natural. Ang saya-saya talaga ng start ng araw ko. "Bike tayo, cuz! Miss ko na magbike with you, can we?" Hinawakan ko yong braso niya and I looked so childish right now at nilalambing siya. We used to do biking a lot, siya taga-bike ako angkas niya. Haha. Parang Johnny & Jenny ng Endless Love lang ang peg.
"Tigilan mo ko, may basketball game kami today." He coldly answered. FINE!
"Hokey. Fine. Ganyan ka naman." I took a bite of my hotdog sandwich. "Alam mong miss na miss ko na makipagbonding sayo then you've just refused me. Sumikat lang kayo. Tss." Drama queen mode on.
"Connect?" Then he rolled his eyes. "If you really want, tawagan mo yong bestfriend mo, siya yayain mo magbike with you." Dagdag pa niya.
"Wow. I smell jealousy. Hello? Sikat na sikat na yon. Baka nakalimutan na ako. Eh ikaw, based on my research, ikaw pinakakunti ang fans so ok lang." Then I laughed. Pissing him off is making my day complete talaga. But I'm just joking.
"Sa gwapo kong to? Baka si Seth?" Then tumawa siya. "Eh last night nga sa gig, ang daming nagpapicture sa akin." Then he made a Mr. Pogi pose. "Gwapo, diba?"
"Hahaha! Uror. Are you taking drugs, cuz? Sige na dahil pinsan kita, maniniwala ako. But magbi-bike tayo later?" Then I winked.
"Sige na nga. Nako, kung di lang kita number one fan eh." Then pinisil niya ilong ko.
"Kapal ah. Excuse me... Number one fan ng Parking Five. Super fan girl!!" And we're laughing together.
Pag katapos naming magbreakfast, nag-ayos na ako and getting ready sa super trip biking namin ni insan. Malakas talaga ako sa kanya, I think cancel ang game nila ngayon. Pababa na ako sa sala nang...
"Hi, Patpat!" Si JC. He calls me Patpat instead of Pat kasi payat, no, slim ako.
"OMG! JC! Gawd. Anong ginagawa nyo dito? I miss you guys." Kumaripas ako ng pagbaba at niyakap si JC at silang lahat.
"Long time, no see. Musta na, Ms. Future Engineer?" Sabi ni Kats sa akin. "Eyebags ah." Sige, pansinin ang eyebags ko.
"Haha. Eto ays na!!! Tapos na ang paghihirap. Kunting tiis ganda na." Sabi ko.
"Hinahabol mo yata, eyebags ni Kuya eh." Tawang sagot ni JC. Oh nga pala, san ang kuya niyang walang shooting. Hmm.
"Ayie. Talagang miss na miss mo yong BFF mong walang shooting. Pati eyebags, hinahabol mo." Biro sa akin ni Seth. "Sa umaga't sa gabi sa bawat minutong lumilipas, hinahanap-hanap kita~" kanta niya naman.
"Zzzzz." Then act-like-you're-dying-mode. "Grabe lang ah. Siya na ang may digital single. Haha. Binati ko yon sa twitter ni di man lang nagreply. Iba na talaga pag sikat at fume-feeling rockstar. I'm so touched at pinapansin nyo pa rin ako. I thought you guys are snobbed." Biro ko.
"Maka-snob ka naman." Sabi ni Kats. "Minsan na lang din kasi mag-open ng twitter si DJ. At natabunan na siguro ng ibang mentions yong tweet mo. Pwede naman kasing itext or BBM." He added.
"Sino kaya dyan yong snob? Kasi magiging Engineer Giri na sya after two years." Asar ni JC. "Sa bagay lang. Binabalik sa atin yong ginagawa niya. Ni hindi man lang nakakapunta ng mga gigs parating next time, promise pero... No show naman in the end." Sige mangonsensya ka pa, JC.
"Sige, fine. It's not you guys, it's me. And my career. Edi, ako naman lagi eh. By the way, what are you doing here?" Yan na lang nasabi ko.
"Masamang bumisita?" Sabi ni Seth.
"Hindi." I replied. "Wala naman akong sakit."
"Meron. Sakit sa puso." Sabi niya.
"Sakit sa puso?" Pauso nito.
"Wala. Balita lang namin kasi free ka na raw. Eh miss ka na namin eh." Sabi ni JC.
"Ows talaga lang? Sweet talaga ni Baby Boy ko. Pahug nga, namiss kita." And he gave me a hug. "Kayo na?" Banat ko. Then all of them laughed. "Tss. Bagal mo talaga, boy! You should date someone. Daming nyong magagandang fans. Don't stick to that girl baka paasa lang yan sa huli." Sabi ko pa.
"Nope. May improvement naman eh. Parang MU na." Sabi naman ni Kats.
"Kayo ah. Kung anu-ano naririnig at nababasa ko sa mga forums & news. Career muna." Parang ate lang ang peg ko.
"Amen!!! The comeback. Ang original manager ng P5." Biro ni Seth. "Manager, don't worry. Ikaw lang ang number na babae sa puso namin." Nye!!
"Hahaha. Baliw." Sabi ko.
"Sorry guys. Natagalan."sabi ni lester habang bumababa ng hagdan. "Sabi nga pala ni DJ, habol siya." Anong meron?
I raised one of my eyebrows. "We suppose to bike today right?" I asked him.
"Yup. Magbi-bike tayo hanggang marating natin yong court ng village nila Seth." Whaaaat??? "Happy?" Eh medyo malayo-layo pa yon ah.
"Seryoso ka? Maglalaro kayo ng basketball then magbibike tayo? Baka mapagod ka?" Concern kung tanong.
"Promise ko di ba?" Then ginulo niya yong buhok ko.
I smiled widely. "Sabi mo eh. Leggo!!!"
"Off to @itsgothico's Village!!! Miss ko ang P5! Biking mode with @imlestergeri, I love you cuz! You're the best. " I tweeted.
Simula na naman ang ingay ng buhay ko. Welcome back to realityyyy!!!