all I want is the taste that your lips allow
It's been an hour and she's talking non-stop. Siguro nga hindi nauubusan ng energy ang isang Marydale Entrata. Palaging full charge, madaldal, malikot, kitikiti lahat na ata nang adjective na related sa excessive actions pwedeng idescribe sa kanya.
"Grabe bai, napaka gwapo talaga ni Enrique Gil! Nakaka-star struck!"
Napabuntong hininga si Edward habang mag babasa ng libro. 'Enrique Gil, tss... He's not even gwapo.'
"Tapos nagsayaw sila ni Mam Liza! Ay grabe bai, bagay na bagay sila! Ohmayghad!"
He flipped another page of his book, wala na siyang maintindihan sa binabasa nya dahil sa sobrang ingay ni Maymay. 'And now Liza, can she just stop talking about her idols?'
"Tapos kilala mo ba yung si Mingo? Ohmayghad, hindi naman sa pag-aano ha, pero ang panget kaya niya!"
Edward snorted kaya napatingin ang ilang kaklase nila sa kanya, he just pretended na dahil yon sa binabasa niya. 'You have no plan of zipping your mouth soon, huh?'
"Hoy Yong! Bushak ka! Iniwan mo kami ni Vivoree kagabi! Tara nga dito!"
Three, so vulgar.
"Tapos alam nyo ba, badtrip na badtrip ako kahapon!"
Two, 'Kaya pala she didn't even greet me yesterday...'
Her laugh rung on his ears, dinaig pa ata niya ang nakalunok ng mega phone sa sobrang lakas ng pag tawa, "Ohmyghad! Bakit ka may kopya ng bidyo ni Mingo! HAHAHAHAAAHAHAHAHAHAHAHA!"
Ibinagsak ni Edward ang libro sa table dahil sa sobrang inis nito. Nanatiling tahimik ang boong klase at nakatingin lamang sa kanya.
"Anong poblema mo, pretty boy?" Marydale asked to break the silence.
Tinignan lang siya ni Edward ng masama. "Do you realize that you were so noisy, Marydale? I couldn't concentrate on reading my book."
"Hello, Do you realize na nasa democratic country tayo? I can do whatever I want!" She retorted, "Saka wala pa naman si Ma'am ah, ikaw na nga lang tong nakikirinig nagrereklamo ka pa!"
"Just shut up okay! Or else—"
"Or else what?" Nakangisi si Maymay kay Edward sabay lapit dito, naupo siya sa arm chair at mas nilapit ang muka nito sa binata, "Anong gagawin mo Edward John Barber?
Napuno ng hiyawan at kantyawan ang boong classroom. Everyone knows that Marydale has a thing for Edward John. Sobrang trip na trip niya itong asarin because she finds him really cute when he's annoyed.
Edward gritted his teeth, masama padin ang tingin sa dalaga.
"Tell me Edward John, anong kaya mong gawin?"
All of a sudden, Edward John smirked, making Marydale confuse at the quick change of his mood. 'Baliw ata 'to' sabi pa ni Maymay sa sarili.
"If you can't shut up on your own, then let me help you," he said, leaning close to her ear. "One more word, Marydale. One more word, and I am going..."
Marydale gulped, sobrang sexy naman kasi ng boses ni Edward John! Grabe bai! Bedroom voice ganern!
"...to kiss you. And that—" Edward john intentionally brushed his lips to Marydale's ear kaya napapikit ito, "—will surely shut you up."
"Bushak—"
Hindi na muling nakapagsalita si Maymay dahil totoo nga ang sinabi ni Edward John, one more word and her mouth was fully covered by his.
Muling nagsigawan ang boong classroom dahil sa nangyari. Para bang nanalo sa lotto ang lahat or di kaya na exempted sa isang major exam! Finally! After 3 years in college, may nang yari din!
"Oh guys! Amin na ang pusta nyo, sabi ko sa inyo eh. Trip nila ang isa't isa eh." Sigaw ni Anna sa mga kaklase nila.
"Oh ako mangogolekta." Sabi naman ni Anne sabay apir sa kakambal, "ilabas nyo na yung pusta nyo!"
"Ano? Magsasalita ka pa?" Edward asked as he pulls away. Hindi niya mapigilang mangiti sa ginawa niya. He just kissed the girl he liked.
Napailing nalang si Maymay at napahawak sa labi niya. To be honest, she doesn't know what to feel. Parang sasabog ang puso niya sa sobrang saya at kilig.
"Good." Edward smirked.
Maybe it wasn't really a bad idea if she'd talk too much, especially if he'd always be around to shut her up.
A/N:
i. Third pov sucks. Hindi ako marunong talaga.ii. All my stories will be on HOLD for a while, I won't be joining MES projects as well. (Due to busy sched but I'm trying!)
iii. Thank you for all your support! ❤️
BINABASA MO ANG
Passé Cliché
Ficção AdolescenteDrabbles/one-shots that give a glimpse into Edward and Maymay's life together. A love story told in snapshots.