prologue.
The sky turned dark as she run towards to the nearest waiting shed. Wearing her school uniform mas lalong siyang nahirapan para bitbitin ang kanyang payong nang biglang humangin ng malakas para hindi siya mabasa ng unting-unting pagbagsak ng malalaking butil ng ulan.
Bloody hell. She thought as she find herself helpless, mukha na siyang basang sisiw sa kanyang itsura, dinagdagan pa nito ang pakikipag-break sa kanya ng kanyang first boyfriend na si Lucas, ang playboy este ang basketball player na wala namang bayag para tuparin ang kanyang pangako sa kanya.
Nang nakarating na siya sa waiting shed, kinuha niya agad mula sa kanyang bag ang kanyang towel na nakabalot sa isang plastic bag, "Salamat sa Diyos!" Masaya niyang sambit habang pinapatuyo ang kanyang sarili. She groaned as she still remembered the exact words that were spoken to her by Lucas.
Sino siya para iwanan ako? Ganon ba ako kapanget?! She thought, tahimik na sana ang kanyang buhay ngayon, nang biglang unting-unti tumulo ang kanyang mga luha, kasabay ng pagpatak ng malakas na ulan.
"Ang malas-malas ko, leche!" Sabi pa niya as she slowly felt the coldness of this place. It was already six in the evening that even added to her thought na mas lalong lalamig ngayong gabi. She tried herself to keep her calm and warm herself from this horrible situation.
Lord, sana naman matapos na itong pag-ulan para hindi ako mapagalitan ni Mommy!
"Brr..." Sabi pa niya at tila narinig naman siya ng Diyos nang biglang may isang lalaki ang sumulpot para siya magpatila din sa ulan. But to her dismay, it was only Jiro ang kanyang number 1 arch enemy pagdating sa academics at nangungunang mambully sa kanya.
Nagulat pa nga siya nang nakita siyang basang-basa,"Oh? Anyare sayo? Ginabi ka ata ngayon ah?" He asked, wala sa mood si Elliciana ngayon. "Pake mo, eh ikaw... anong nangyari sayo?"
He gave her a meaningful smile and said, "Ah... edi syempre nakipag-ano kay Amber." She gave him a disgusted look and replied, "Eew! Wag ka ngang lumapit." Kilala niya kasi itong si Jiro bilang isang playboy- katulad lang ng kanyang ex.
Pero sa totoo lang, hindi naman siya isang playboy, dahil matagal na siyang may pagtingin para kay Elliciana. Oh di ba, ang cliche?
Katahimikan ang nanaig sa kanilang dalawa at nagsimula na ring magpatuyo itong si Jiro. Kaso, taksil naman itong ilong ni Elliciana nang biglang tumulo ang kanyang sipon dahil sa lamig. Jusko, nakakahiya!
"Nilalamig ka?" Tanong niya, umirap na naman si Elliciana saka sumagot, "Ay hindi ano?"
"Tsk." Sabi niya lang at bigla siyang lumakad papalapit sa kinauupuan ni ate girl. "Oh? Bakit ka nandito? Lumayo ka nga!" Sabi pa niya at pilit na pinapalayo nito.
"Manahimik ka na nga, tingnan mo... may space pa ba?" Tanong nito at tinuro ang kalapit nitong pwesto, malas nga naman. With no choice, pumayag na lang siya na samahan siya sa eksena.
Elliciana gulped as she finally gain her confidence to seek the answer na matagal na niyang gustong makuha sa mga playboy ng kanilang school, "Alam mo... tanong ko lang... bakit may mga lalaking hinding-hindi marunong makuntento sa isa?" Tanong niya that causes for him to look at her startled.
•°•°•
Author's Note:
SO HELLO HELLO HELLO MY CO-JADINE FANS OUT THERE! SO NAGBABALIK NA NGA PO ANG JUST ONE HUG NA MATAGAL NIYO NA PONG SINUBAYBAYAN ON THE LAST 5 YEARS AGO (*ehem* Diary Ng Panget days *ehem*)
GRABE! Antagal na pala nun, ano?
HAHAHA anyways, the reason why I decided to publish it again, dahil lagi akong kinukulit ng konsensya ko. . . kasi ina-unpublish ko ito dahil napapangitan ako sa storyline ko dito, LIKE AS IN. I mean kung nabasa niyo ang first version nito, ang panget talaga. Yung tipong bawat eksena ay napaka-nonsense at wala siyang lesson para sa readers, kaya laking pasasalamat ko rin sa lahat ng mga fans na unang nakabasa nito ang nagtiis na basahin ang masakit sa ulo bersyon nitong story :))
So eto... na-inspired akong mag-edit nitong story at baguhin ang buong storyline nito para mas lalong maging klaro ang bawat eksena dito. And besides, I really miss on posting some stories na Filipino loveteams ang bida. Kaya sana suportahan niyo pa rin itong book na ito. Dahil I am really looking forward for your support para maganahan akong mag-update palagi.
Please vote and comment what on your thoughts (kahit rant man yan or kilig churvanes) to all the chapters that will be posted here. By the way, itong book na 'to ay magiging duology. Meaning hanggang two parts lang ang magagawa ko para sa story na ito. Kaya please. . . support it like on how the way you supported this story way back years ago. Thank you ulit and I love you guys~!!!
-Jehyunko
•°•°•
This book is a work of fiction. Names, characters, some places and incidents are products of the author's imagination and are used fictitiously. Any resemblance to actual events, places or persons, living or dead, is entirely coincidental.
BINABASA MO ANG
Hug Series: Just One Hug (revamped)
RomanceAfter 5 years, Katie a successful writer and a teacher in a university in Manila has recently launched her latest story, "Just One Hug" that focuses on her real life experience during her relationship with one of the owner in the most prestigious pu...