I need to hurry!! Oh my! It's already 5:39 pm!
Mas binilisan ko pa ang pagliligpit sa aking mga kagamitan na nakakalat sa mini desk ko at inayos narin ang mga gamit doon.
Ini-lock ko na ang pinto ng Student Council room,nagsiuwian na kasi ang iba nagmamadali narin kasi silang umuwi nang natapos ang meeting habang ako naman ay may inasikaso pa,kaya heto gagabihin na ako!
Nang makalabas ako ay halos wala na akong nakikitang mga estudyante,tanging mga janitors nalang na naglilinis ang nakikita ko habang nagmamadaling umuwi.
"Kuya Pam!"
Tinawag ko na si kuya pam nang nakarating na ako sa may gate para kunin yung iniwan kong gamit sa may guard house,siya ang guard ng school na 'to na matagal ko naring kaclose mula pa nung freshmen palang ako.
"Oh! Mia! Aba't gagabihin ka na ah? Heto na yung iniwan mo."sabi ni Kuya Pam sabay bigay nung mga gamit.
"Nagmeeting pa po kasi kami ng mga Student Councils,nagmamadali na nga po akong umuwi eh,sige po salamat!bye kuya!"
Kinuha ko na ito at umalis narin pagkatapos kong magpaalam.
Bibilisan ko na ang paglalakad baka hindi ko na maabutan yung bus na sasakyan ko pauwi.
Time check: 5:43
Hala po! Maiiwan na ako! Mas bunilisan ko ang paglalakad ko.
Sa ilang sandali,nakarating narin ako sa may bus stop.
Tug-dug tug-dug tug-dug
Haay thank you!
Napangiti ako nang makita siya,as usual gwapo parin siyang nakaupo habang may headset na nakasabit sa kanyang mga tainga sa may bus stop.
Tuwing nakikita ko siya,tuwing nakakasabay ko siya,kahit hanggang tingin lang ako,parang ang saya saya ko na.
Yes,as you think he is my long time crush.
It was long time ago uhmm,about when I was in third year of high school hanggang ngayong second year college na ako.
Hindi ako sumuko, akalain mo diba? Around 4 years? Crush ko lang siya? Ewan ko nga sa sarili ko kung bakit ako umabot ng four years eh,ni hindi niya nga ako kinakausap.
I stopped thinking about it nalang,saka umupo sa kabilang side kung saan siya parating nakapwesto at naghintay nalang rin ng susunod na Bus.
Tahimik lang akong nakikiramdam sa kanya.
Nakikita ko sa peripheral vision ko ang bigla niyang pagtayo at parang may pinulot siya mula sa lupa.
Kunyari akong naghahalungkat sa bag para may panlinlang,para hindi ako ma-awkward.
Halungkat
Halungkat
Halungk--"Excuse me.. Miss?"
"Ay!! Palaka!!"
Oh gosh!! Totoo ba 'to o nananaginip lang ako??
Bakit nandito yang lalakeng yan?
Napatigil ako bigla sa pakunwaring paghahalungkat nang biglang sumulpot si long-time-crush.
Nakita ko siyang pasimpleng ngumiti.
Whew..
"A- ano?"
"Tss,you drop this."
Inangat niya ang kanang kamay niya sabay pakita sakin ng...?
"Ay! Panyo ko yan! T-thanks..."
BINABASA MO ANG
BUS STOP
Teen FictionSa lahat ng pagkakataon, hindi naman lahat ay perpekto. Aakalahin mong ganoon na nga, pero hindi pala dahil isa lang pala itongagiging sanhi ng iyong pagkawasak..