Chapter One
Ano ba naman yaaaan!!!! tignan mo tong kaibigan ko walang tigil sa paglalagay ng kolerete sa mukha niya pshhh nakkasawa na ako nalang laging nakatoka dito sa gawaing bahay.
hays makaalis na nga lang baka malate pa ko sa mall na pinagtratrabahuan ko .kung itatanong ninyo kung isa akong sales lady .Nope ,hindi ako magtiyatiyagang mag suot ng sapatos na may heels araw-araw at maglalagay ng napaka kapal na make-up sa mukha no oh....
ako'y organizer lamang ng mga naka stock sa stock room at ako ang checker kung kumpleto ba ang mga stock na idinideliver sa DomCho Mall .
Bago ko makalimutan ako nga pala si Theia (teya) Young , you read it right young as in batang bata haha third year college na ko BS Accountancy ang kinukuha ko. Nagtratrabaho ako sa mall para sa pang bayad ko ng rent at sa ano pa mang kailangan ko .magkasama kami sa boarding house ni Sheila ang best friend kong puro pagpapaganda nalang ang inatupag.Pag dating naman sa tuition fee wala akong problema dahil full scholar ako dahil sa grant ng DomCho , isang benefit kasi sa DomCho ang libreng pag-aaral dahil sa pagtatrabaho sa kanila ang taray noh haha . maswerte padin ako kahit na wala na si mama para alagaan ako at gabayan pero alam kong kasakasama ko parin si mama araw-araw hindi ko man siya nakikita o nahahawakan nanatili pa din siya dito sa puso at isipan ko.
masipag din naman ako mag-aral alang-alang sa future namin ni papa Raphieee!!
Si Raphael ang first boyfriend ko at syempre siya din ang huli at alam kong kakayanin namin ang long distance relationship three years na din pala kaming magkalayo hays siya kasi ang first love ko at sobrang kinikilig parin ako kapag naalala ko nung nangyari ang first kiss namin noong fourth year na kami noong araw na march 18, 2011. hays.......yiiiieeeeehhhh!!! but unfortunately kinailangan niyang lumipat ng school at mag college sa med. school ayan tuloy miles and miles away siya sakin dahil pati tirahan nila ang layo layo .Para Hindi na mahirapan si raphie sa pagpasok sa school lumipat sila ng tirahan kaya ayon ang layo niya sakin.
I'm so kinikilig noong hinatid niya ako pauwi noong js prom tapos that romantic kiss happened :") dun nagsimula ang love story namin ni raphie at ang js prom namin naganap talaga ng march 18 muntikan pa ngang Hindi matuloy dahil sa pagkabusy sa preparation ng graduation namin ^.^
nako napahaba ata ang kwento ko kailangan ko pa palang pumasok sa trabaho.
hinahanap ko ang sneakers ko ang blue converse shoes ko na regalo sakin ni mama noong graduation pa....
tinignan ko ulit sa cabinet ng mga sapatos pero wala akong maaninag na sapatos ko puros sandals ni Bruhilda Sheila ang nandito, bumalik ako sa kwarto para tignan pero wala...wala sa ilalim ng tables .....nauubusan na ko ng pasensya !!!
"Asan na, aaaisht... "
napatingin ako sa babaeng nagsusuklay sa banda likod ko
teka wag mong sabihing........
"SheilaaaAAAAA!!!!!!"
pasigaw kong tinawag si Brunhilda kitang kita ang pagkagulat nito dahil napatayo siya sapagkakaupo niya at naihagis niya ang suklay niya.
"oh Gaaaaawd!!!!bakit ba? "
nakataas ang dalawang kamay nito at kinakawag kawag halatang gigil na gigil at naiirita sa pagkagulat niya.
"asaan ang sneakers kong dark blue don't tell me tinapon mo yun? "
Sheila mababato ko sayo itong mga sapatos na ito kung itinapon mo din yung favorite sneakers ko gaya ng ginawa mo sa isa ko pang sapatos huhuhu iniisip ko pa lang naiiiyak na ko.
aba inirapan ako .hinga Theia hinga......
" bakit ba , basura na yun diba? ang dumi du-.." Hindi na siya na tapos sa sinasabi niya
" kyaaaaaah!!!!! "
naihagis ko sa kanya ang sandals niyang pagkataas taas ang heels sa gigil ko.
napahawak siya sa ulo niya naku napuruhan ko pa ata baka nagkabukol pa bwahhahahaha ang bad ko hihihi
" hoy dapat nga magpasalamat ka pa sakin eh. magpakababae ka nga magbihis babae ka nga ang tanda mo na kaya wala ka pa ring boyfriend eh. baguhin mo nga yang pananamit mo!!!"
napapakamot pa siya sa ulo niya mukhang nasaktan talaga si bruha at inis na inis pa bwahhahahaha.
"magbago gaya nino? gaya mo? no thanks , ayaw kong , magsuot araw-araw ng skirts at dress na laging above the knee ang haba at magpacute lagi sa boys at lalong lalo na ang pa hinhin effect na ginagawa mo!tse at saka baka nakakalimutan mo may boyfriend ako si RAPHIE"
in short ayokong maging shiela bruhilda
"teka ,makapagsalita ka parang Hindi mo hinihiram at sinusuot ang mga damit ko ha , hindi ba't ginamit mo yung iba kong dress para sa pakikipagkita mo dun sa magaling mong boyfriend na para bang kabute lang na pasulpot sulpot kung kelan niya gusto.....move on girl , tigilan mo na yang lalaking yan wala lang mapapala jan....nako nako take note natawag parin kitang girl kahit ganyan itsura mong naka sweat shirt lagi with matching pants na hindi man lang makita ang hubog ng katawan mo dahil sa pag ka old fashion ng damit mo at .......ang hairlalush mong nakatali ng basta basta eeeew "
aaaaaaarghhh!!!!! Hindi ko na mapigilan susugurin ko na to
tumayo din si bruhilda at lalaban pa ata SUGOD!!!!!!Gera na ito hawak ko ang isang pares ng tsinelas at hawak naman niya ang suklay niya.talo siya dalawa hawak ko siya isa lang hehehehe
palapit na kami sa isa't isa ng mag ring ang phone niya.napatigil naman siya at mukhang hinahanda ang pagsagot sa phone.she cleared her throat and speak pa hinhin pa ang boses buset!ang Arte tse,
"hi honey"
grabedad ang arte ni bruha as if naman makikita ang pa beautiful eyes niya ng kung sino mang lalaking kausap niya .
aba aba... ganun na lang yun tinignan niya ako yung tingin na 'alis na mamaya na natin ituloy ang war busy ako kay boyfie wag lang epal.'
tse.sinuot ko muna itong flat shoes na black ni bruha pwede naman ito sa uniform ko sa work black pants and white polo shirt at apron na black Ewan ko din kung anong kinalaman ng apron sa stocks....hmmmm baka para Hindi madumihan ang white polo shirt pag nag-oorganize? a basta magtratrabaho na nga ko as soon as I get there sa DomCho
good luck sakin kaya ko ito ,fighting!!!!!
author's note:
wag po kalimutang mag comment kung may Hindi po kayo nagustuhan......para po maayus :) or VOTE , COMMENT AnD SHARE kung nagustuhan nito ...thank you po :)))
BINABASA MO ANG
Not the Romeo that I have wished for
Teen Fictionhi ,wattpad readers ;) <3 paano kung humingi ka or nagpray ka na magkaroon ng isang prince gaya ng mga babae sa fairy tales na nakilala ang mga prince nila at naging happily ever after ang ending. kagaya nila may nakilala ka ding prinsipe ( mga prin...