Chapter2❤️

56 4 0
                                    

Angel's POV

Linggo na ngayon at bukas na ang start ng pasukan medyo kinakabahan ako kasi wala pa akong kilala sa school na yun. Yeah transfer nga kami ni Natalie sa East Academy University.

Gabi na at andito lang ako sa loob ng kwarto ko, nagiisip nag mumunimuni. Iniisip ko kung anong klaseng school ba yun kung meron bang mga nakakatakot na tao dun, kung meron ba akong magiging kaibigan. Haayyy makatulog na nga lang kasi maaga pa ako gigising bukas. Goodluck samin ni Natalie tom.

*Monday 8:00 am

Umaga na at 10:00 am maguumpisa ang klase namin. Kumain at naligo na kami ni Natalie. Pagtapos kong maligo sinuot ko na yung uniform ko, ang ganda naman ng uniform na to aakalain mo talagang sa private ka nag-aaral. Hmm, White polo at medyo green na palda lagpas tuhod at merong kasama na parang necktie ata yun ahh ewan.! Hahaha. Tapos White socks at black shoes ang gandaa.! Hehehe.

Mga 9:00 am tapos na kaming nag ayos ni Natalie. Habang nasa kotse kami hindi ko mapigilang kabahan, tumingin ako kay Natalie para sana magtanong pero nagulat na lang at hindi na lang ako nakapag salita ng makita ko sya na nakangiti na parang baliw Ihhh!! Nakakatakot. Pero hindi ko talaga mapigilang hindi magtanong eh

"Natalie hindi ka ba kinakabahan? At talagang nakangiti ka pa ha!"

"Tsk! Bakit ka kakabahan? dapat nga excited ka eh!"

"Haaay! Syempre malay mo wala tayong maging kaibigan! Lagi tayong awayin Oh! Diba sino ba namang hindi kakabahan!"

"Haaay! Nakooo! Ate kung puro negative thought yang iniisip po talagang kakabahan ka! Try mong wag magisip ng negative! Ang Nega po eh no!"

Oo nga naman bakit ko ba kasi iniisip yung mga ganun? Siguro tama talaga si Natalie hindi ko na nga lang yan iisipin!

"Hmm, okay sabi mo eh.!"

"K!"

*School

Andito na kami sa loob ng School at nililibot libot ang mga mata.! Haay.

"Ate ba-bye na ha! Hahanapin ko pa yung room ko eh!" biglang sigaw ni Natalie

"Aahh! Eh? Sige ba-bye! Hanapin ko na rin yung room ko."

pagtapos ng usapan na yung naghiwalay na kami ni Natalie. Ang Awkward kasi lahat sila nakatingin sakin, bakit may mali ba sa suot ko? Eeehh?

9:30 am nahanap ko na yung room ko, pagpasok ko ang gulo mukhang mga hyper ang classmate ko Haaayyy. Umupo ako sa likod yung sa may walang tao.

"Tignan mo yun Pre oh! Ang ganda! Transferee ata yan!" rinig na sabi ko, ako ba yun oh hindi, malay mo hindi lang pala ako ang transferee dito diba

"Oo nga Pre! Ang ganda!" rinig na sabi naman nung isang lalaki

Pagtingin ko papalapit na sila sakin, mukha silang mga ewan! Nakakatakot.

Iniwas ko ang tingin ko kasi natatakot na talaga ako sakanila, matatakutin pa naman ako Yay!!

"Hoooy! Kayong mga lalaki kayo! Tigilan nyo yan! Kayo talaga!" nagulat ako ng may sumigaw pag tingin ko may babae na nakaharang sakin at nakaharap sa mga lalaking papalapit sakin

"Tumabi ka nga jan! Epal ka eh!" tapos tinulak nung boy si girl Halaaa!

"Bakit mo ako tinulak!?" tanong nung girl habang tumatayo sa pagkakatulak sa kanya pagtayo niya bigla niyang sinapak yung boy na tumulak sakanya

ang tapang naman nitong babaeng to! pagtapos nun umalis na yung mga lalaki! tapos lumapit yung girl sakin

"Hi Ate, anong pangalan mo?" tanong niya sakin

"Ahhh eh? Angel." sagot ko naman sakanya

"Aaah! Ako naman si Yesha." pagpapakilala nya tapos sabay abot ng kamay nya sakin, edi inabot ko na rin

"Btw, hayaan mo na yang mga classmate nating nga siraulo ha." sabi nya

"Hmm, nakakatakot naman sila." sabi ko kay Yesha

"Tamaa ka. Pero kung hindi ka matututong labanan ang mga lalaking yan siguradong mabubully ka kaya dapat pag inaway ka nila awayin mo rin hindi yung magpapatalo ka. Sa School na to pag hindi ka lumaban kawawa ka."

"Aaah."

"Ako nung una pa lang ako sa school na to ganyan din ako sayo pero natuto akong lumaban kaya dapat ikaw din"

"Hmmm, Thankyouu"

"Hmmm, Walang anuman"

pagtapos ng paguusap na yun dumating na yung teacher at may sinabi lang at pinauwi na kami

"Angel! Uuwi ka na ba?" sigaw ni Yesha sakin

"Aaah Oo."

"Wag ka munang umuwi halika punta muna tayong canteen kain muna tayo. Sige naaa"

"Hahaha Sige na nga."

"Ohh! Bakit ka natawa?"

"Aaah. Ang cute mo kasi mag puppy eh"

"Hahahaa"

*Canteen

Habang bumibili si Yesha nakaupo ako sa upuan namin. Medyo madaming tao kaya medyo hindi ko makita si Yesha.

Nung naka-upo ako tinitignan ko yung phone ko kung nag text ba si Natalie baka kasi hindi pa sila tapos sa klase kaya hinayaan ko na lng muna. Habang nakatingin ako sa screen ng phone ko may lumapit sakin na grupo ng lalaki tapos hinawakan yung kamay ko, ako naman nagulat at sa gulat ko na yun naalala ko yung mga sinabi ni Yesha kaya nasapak ko yung lalaki "Bastos ka ha!"

tapos napahiga yung lalaki sa sahig kaya lahat ng tao samin nakatingin.

Tapos biglang dumating si Yesha!

"Angel bakit! anong nangyari?" sabi ni Yesha habang nakatingin sa lalaking nakahiga sa lapag

"Eh!? siya eh! Bastos! Hinawakan niya bigla yung kamay ko!"

"Aaah! Kaya naman pala eh! Tama lang yang ginawa mo Angel!"

"Ohhh! Kayo hindi pa kayo aalis ha!" sigaw ko sakanila ayoko pa naman sa ganun yung binabastos ako

Natapos ang araw at pagod na pagod ako.!! Grabeee! Ang daming nangyarii!

Dear Diary,

Simula bukas kailangan kong tatagan ang loob ko

parang kanina kasi ganun pala talaga ang mga tao dun! Haaay. Ayoko mang gawin pero kailangan eh.! Simula bukas ibang Angel na ang makikita nila yung Mataray effect at Matapang Effect na ang makikita nila.! Haaay.

-Angel

My DiaryTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon