Chapter 2

1.5K 21 2
                                    

May 12, 2011

"Goomorning, Claire." bungad ni Amy kay Claire na kalalabas lang ng bahay nila..

"Goodmorning din Amy." ganting bati ni Claire.. "Oh? Nagawa mo ba yung assignment natin?" tanong ni Claire.. 

"Oo. Nahirapan nga ako sa Trigo eh. Nakakainis." reklamo ni Amy.. 

"Hayaan mo, pagkatapos ng klase natin sa tanghali. Tuturuan kita." nakangiting sabi ni Claire sa kaibigan..

"'Nak, eto baon mo oh." tawag ni Aling Marya sa anak na si Amy. "Muntik mo na naman maiwan." sabay aboy ng mallit na lunch bag sa anak..

"Magandang umaga po, 'Nay Marya." nakangiting bati ni Claire sa nanay ng kaibigan..

"Magandang umaga din sa'yo, Claire. Handa ka na ba sa pagpasok? Wala ka bang nalimutan?" tanong ni Aling Marya kay Claire..

"Wala na po. Naihanda na po ni Nanay kanina, bago siya magtungo kina Senyora Brea." sagot ni Claire..

"Oh? Siya paano? Uuna na ako sa inyo ha. Pupuntahan ko pa sa palengke si Anna." sabi nito at umalis na..

"Sige po. Ingat din po kayo. Pakikumusta na lang po ako kay Ate Anna." pahabol na sabi ni Claire.. Tumango lamang si Aling Marya at umalis na.. Si Ate Anna ang panganay na anak ni Aling Marya na siyang katu-katulong nito sa pagtitnda sa palengke. First year college lang ang natapos ni Ate Anna. Nabuntis ito na kasintahan kaya tumigil sa pag-aaral.. Inilayo nga lang ni Kuya Bart ang anak nila ni Ate Ate Anna kaya hindi pa ulit nakikita ni Ate Anna ang anak niya.. 

"Tayo na, Claire, Amy." tawag ni Tatay Arnulfo. Sakay na ito ng pinapasadang jeep.. Sumakay na sina Claire at Amy.. Kasabay nila sin Cindy at Miguel, at si Andy na bunsong kapatid ni Amy.. Inihatid sila sa eskwelahan ng Tatay ni Claire..

**********

"Claire!" tawag ni Amy kay Claire.. "Doon tayo mag-review sa simbahan." suhest

Be Careful What You Wish For (REVISING)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon