pag kasama ako ng lolo sa kotse lagi akong nagsasabi ng "psssst" sa mga taong nakikita ko.
at titingin sila ang iba nmn hndi..
hndi ko na sana ginawang sabhn ang "pssst" at hndi na dn sana nangyaro tong mga kababalaghan.
and2 nanamn ako sa kotse ni lolo kc sinama nia ko..
"pssst" sabi ko sa isang matandang babae,lumingon cia sken at pagharap nia merong isang sasakyan na nakasagasa saknya..
sinarado ko ang bintana habang tinitignan ang matandang babae,na walang imik ako sa nangyari..
hndi ko alm na ganun ang aabutin ng isang simpleng trip.. at simpleng paswit..
ngaun and2 nako sa bahay at maliligo na,ng may biglang....
ahhhhhh!!!!! may nakita akong dugo sa banyo,tinawag ko ang inay at sinabi ang nangyari,papunta na kami ni inay sa banyo para tignan ang dugo at pagkakita namin wala na ito!
at sabi ni inay "mabuting matulog ka nalng anak baka kaya mo nakita ang dugo sa banyo dhil sa kulang ka sa tulog"
"opo inay"
natulog na ako,ng mga bandng alas 2 may humihili sa kumot ko, at sinasabing "psssst magbabayad ka sa ginawa mo!" naalala ko ang nangyari kanina at natakot ako ng marinig ang boses niya hndi na ako nakatulog kakaisip sa nangyari kanina,buti nlng nakapikit ako at boses lang niya ang narinig ko..
naghilamos na ako ng mukha,mga bandang als 5,pagkatapos maghilamos tumingin ako sa salmin ng may makitang babaeng matanda,napasigaw ako at nagising si inay at pumunta sa akin at sinabing "okay ka alng ba anak?" "opo inay okay lang po ako wag na po kayong magalala""cge anak punta na ko sa kwarto ko" "opo inay"
hndi ko sinabi ang mga nangyayari kc baka magalala siya sken..
hndi ako tinigilan ng matandang multo kahit sa school.
KKRING!! KRINGG!!!!KRING!!!!
"tunog ng bell sa school"
wala ako masyadong mga kaibigan sa school..
papunta na ako sa room nmin.
MS SANCHEZ:GUDMORNING CLASS!
ALL:GUDMORNING MS SANCHEZ!.
MS SANCHEZ:you may now all take your sit..
MS SANCHEZ:raise their hands for those who did'nt review our quiz for today!!!?
"NOBODY RAISE THEIR HANDS"
"then we started the quiz"
at habang nagsusulat ako,may bumubulong sken at sinasabing 'PSSSSST"
hndi ko ito pinansin at titingin na ako sa blackboard at nakita kong andun cia galit na galit cia saakin..
MS SANCHEZ: pass your papers!
:\ ang blis hndi ko alm na ganun ko katagl tinitigan ang matandang babae.
<FAST FORWARD>
nagiisnacks na ako sa canteen ng may makita akong matanda at cia nanamn natatakot na ako at naisipan kong sabihin na ito kay inay..
"paguwi sa bahay"
AKO:inay may sasabhn ako sa inyo
INAY:ano iyun anak?
AKO:may nakikita po akong hnde ko maintidhan na bagay! (while crying)
INAY: tatawag ako ng feng shui para mawala na yang mga kababalaghan na nakikita mo..
"dumating ang fengshui"
lahat kami ay naka indian sit
at bumubulong ng magisa ang feng shui master
"there's something wrong on you!,and a secret you can't tell"sabay turo sken ng feng shui master"
pumikit ako at sinabi ko ang lahat ng nangyari
umiiyak si inay ng nakita ko at napaluha ndin ako.
ng ang isang kasama nmin ay biglang nasanbniban!
at sinabi na "MAGBABAYAD KA!! HNDI MO KO MATATAKASAN! LAHAT NG KASALANAN AY PINAGBABAYARAN!""ang boses niya ang pang demonyo!
"umiiyak ako habang nagsasalita cia"
(10 years after ng hndi pagpapakita ng matandang multo)
akala ko tapos na ang lahat pero hndi pa! :'(
sa araw ng kasal ko
"hinatid ako ni itay sa altar,ng nakita ko ang matanda sinasakal ang papakasalan ko habang naktingin sakin ng nakangiti!"
umiiyak ako habang tumatakbo paunta saaking papakasaln!
ng pinagtinginan ako ng tao, at tinanong saaken ng papakasalan ko na kung okay lang ako
hndi ko alm na hndi pla totoo un!"
nagpapakasal na kmi..
at ang pari ay nag palit anyo! naging demonyo at cnabing "LAHAT NG KASALANAN AY PINAGBABAYARAN!!!!'
sabay saksak sa papakasaln ko !
(THE END)
NAMATAY PO UNG BABAE NUNG NASA BAHAY NA CIA NUNG BUBUKSAN NIA UNG PINTO AT BROWNOUT NG HUMANGIN AT PINUGUTAN SIYA SA LEEG,NG MATANDANG BABAE