MARAMING KABABALAGHANG NANGYARI SA BAHAYNA ITO NA TINAWAG NA (WHITEE HOUSE).
Location of the house in Bagiuo City.
MAY ISANG PAMILYA NA DAATING NAKATIRA SA BAHAY NA ITO. ISANG PAMILYA NA HINDI MAGKA -SUNDO.NAMATAY NA ANG PADRE DE PAMILYA NG BAHAY NA IYON.NAG KARRON SIYA IKALAWANG ASAWA AT MAY APAT NA ANAK MAY 3 LALAKI AT 1 BABAE.
PINAPARUSAHAN NG IKALAWANG ASAWA ANG MGA ANAK NG LALAKI. NG ISANG GABI AY TUMATAKAS ANG MGA BATA SA IKALAWA NILANG INA.NAPAPANSIN AT NARIRINIG ANG MGA BOSES AT PAG LAKAD NG MGA BATA.NANG NAKARATING NA SA BABA ANG MGA BATA A Y BIGLANG SUMIGAW ANG KANILANG BUNSO DAHIL KINUHA ITO NG IKALAWANG INA NILA AT PINATAY ITO.SIMULA NOON AY TAKOT NA TAKOT ANG MAGA BATA.
ISANG GABI AY KUMAKAIN SILANG LAHAT KASAMA ANG IKALAWANG INA NILA ANG PANGALAWA SA PANGANAY AY AYAW KUMAIN DAHIL ANDIYAN ANG IKALAWANG INA NILA. NANG NAGALIT ANG IKALAWANG INA NILA AY PINATAY DIN NIYA ITO AT SINUNOD NYA ANG NATIRANG MGA BATA NA HINDI PA NIYA NAPATAY. HINABOL NIYA ANG MGA BATA AT PINAGPAPATAY NIYA ITO. NANG IKALAWANG INA NG MGA BATA AY NAGIISA NA LANG SA BAHAY NA IYON AY NALAMAN NA LANG NG MGA KAPIT-BAHAY AY NAG BIGTI NA DAW ITO AT BINABATAYAN PARIN ANG BAHAY NA TINATAWAG NILANG (WHITE HOUSE).
TO BE CONTINIOUD......................