Notes:
As promised, a sequel (sort of) for Tisoy and Ms. Maine's love affair (?).
This is for you alwaysmaichard and everyone who requested. Thank you all for reading and sorry to keep you waiting this long.
Lamyuuuuu! 😘
MF
****
"Hoy! Ano nanaman yang ngiting yan? Langya mapupunit na yung mukha mo sa kakangisi mo dyan."
Pam, my ever so sawsawerang friend blurted out for the nth time. She and Mike just got back from their out of town trip at pinipeste nya ako mula pa kanina.
Ewan ko ba dito sa babaeng to, parang di sanay na nakikita akong ganito.
"Hoy! Kita na ngala-ngala mo, umayos ka nga!" binato ako ng unan sa mukha kaya nabitawan ko ang cellphone ko.
Walangya!
"Perpetua Aurora Michaela ano ba!!!" napasigaw nalang ako sa gigil.
"AWOW buong buo girl."
Dinampot ko ang cellphone ko at umirap sa kanya. Masyado akong masaya ngayon para pagpapansinin siya.
Siya, ilang beses ng nadidiligan ako mag tatatlong araw ng tigtuyot kaya wag siyang magulo. Namimiss ko na ang tisoy ko kaya wag siyang aano ano sa akin.
"Alam mo ang sama ng tama mo dyan sa tisoy na yan! Iilang buwan palang kayo oh!"
"Wag ka nga magulo."
Lumapit siya sa akin at nag pumilit na umupo sa may paanan ko. Nakahiga kasi ako sa sofa ng bahay namin.
"Ano ba't para kang tigang na ale kung makainarte?!"
If there's one thing PAM is good at, yun ay yung makapuna ng mga bagay bagay sa akin. Eh parang mas kilala pa nga nya ako kesa sa mismong sarili ko.
Hindi naman ako nakaimik dun at inirapan nalang siya.
"Hoy ikaw babaeng tigang ka, wag mo ko iniirap irapan dyan ha. Para kang PBB teens kung makangiti sa harap ng telepono mo. Mamula mula pa yang pisngi mo. Nag didirty talk nanaman ba kayo nyang tisoy mo?!"
"Tumi -" hindi ko na natapos ang sasabihin ko dahil agad nyang inagaw ang aking telepono.
"HOY AKIN NA YAN!" halos mapabalikwas ako para lang makuha ito sa kanya.
Kung di nyo man naitatanong, matangkad at malaking bulas na babae itong si Perpetua.
Di ko nga alam kung pinaglihi ba kay Hagrid ito pero for sure wala pa si Hagrid nung mga panahong yun kaya sure ako na sa Kapre o higante to nagmana.
"Pam akin na kasi!" pilit kong inaabot at inaagaw sa kanya habang siya naman ay tawang tawa habang kinakalkal ang messages sa phone ko.
"I know baby, I miss you too. I miss your kisses. I miss your moans. I even miss your curses and groans. I'll see you soon. Tiis lang baby. Miss ka na ni buns."
Halos mag shoot ng 140 over the rainbow ang BP ko dahil sa dami ng mababasa ng pakialamera kong friend, yun pa. Tangina.
"Tangina! Menggay ano ba tong tisoy mo?" natatawa tawa nyang sabi.
"Akin na nga kasi yang phone ko!"
"Buns? Ano yun? Si JJ? Buns? Shet totoo ba?"
Naiinis na ako pero natatawa rin naman ako. Tangina kasi nitong si Tisoy may mga paganun ganun pang term. Nakakahiya puta.
YOU ARE READING
New Year's Love Affair
Fanfiction"Do you feel it?" he suddenly asked without letting go. "Yes." "Will you take that leap of faith with me?" "Are you sure?" "Oo naman.. Ikaw sure ka na ba?" "Will you be there to catch me if I fall?" "I will hold your hand and together, we both shall...