Chapter 2

75 5 0
                                    

CHAPTER 2

Jet’s POV

Mga walangya. Nakakabadtrip na tong mga kasama ko ah? Para kong nasa hot seat e! kasalanan ni Hershey to e. Ako nga pala si Jet Seian Blake. 16 yrs. Old. A senior. Mga barkada ko pinagkakaisahan ako. T.T lalo na yung bestfriend ko? Si Cassie? Bestfriend ko ba talaga yun? Nakakaasar na ah.

“Hoy Jet! Nagloko lang girlfriend mo natulala ka na? ganun mo kamahal yun? Panget nun e. diba Cassie?” –Nathan

“Hoy Nathan! Wag mo nga sinasali si Cassie dyan. Kahit na todo lait si Cassie dyan, kahit na sinasabi ni Cassie na ang arte arte ni Hershey, walang laglagan ‘tol!” –Garette. Haha!

“Tumigil nga kayong dalawa.” –Cassie

“Bestfriend  ikaw ah? Ganyan ka pala pag di mo ko kaharap.  Haha! Siguro kaya ayaw mo kayHershey kasi…. Kasi…. Kasi CRUSH mo ko? HAHA!!” –me

“Baliw! Haiy nako Jet. Di tayo bagay nu! Duh!!!” –Cassie

“Tama! Mas bagay si Cassie at Paolo. Haha! Bruha kelan mo ba balak sagutin yun?” –Apple

“Sus! Wag yun bestfriend. Angas nun e. yabang pa. parang gangster.” –ako -.-

“kahit sa totoong buhay ang tahinik naman nun?” –Apple

Naman e. Paolo? Tss. Mas pogi pa ko dun e. Mas athletic pa din. I’m 1000x better than him. Pero infairness kay bestfriend ah? Matagal tagal na din nanliligaw si Paolo sa kanya pero di pa din nya sinasagot.

“Cassie.” –Paolo

Speaking of the devil. Watta life I had. -_-

“Gusto ko lang tanung kung anung gusto mong gift sa birthday mo next week? Next week na yun di ba?” –Paolo

“Anything. Anything would do. J” –Cassie

“Alis na ko ah. Sumama hangin e. cassie sabay tayo uwi ah? Punta ko sa inyo. Ayaw ko pa umuwi agad mamaya e. ge.” –ako uliiiiiiit.

“Topak ka na naman Jet. Pero sige. Namimiss ka na din ni mommy e.” –Cassie

Tuwa naman ako dun. J ang mommy talaga ni Cassie. Manugang nga tawag sakin nun e. Haha. Bagay daw kami ni Cassie. Kahit hindi naman. The truth is I hate Cassie. Maldita kasi. Masungit pa. Childish din. Tapos unpredictable din. Parang ako. Haha.

*Riiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiing!!!!!!!

Uwian na.

“Cassie okay ka na? Tara na?”

“Wait lang bespren. Sabi kasi ni paolo sasama daw sya satin e.” –Cassie

“Ayoko tara na. Bestfriend naman e. alam mo naman na ayaw ko yun e. Tara na please?”

Badtrip naman oh. Panu ko kakausapin si tita tungkol sa birthday ni Cassie kung kasama yung unggoy nay un? Napaka wrong timing. Kainis!

“Hmm. Sige na nga. Itetext ko na lang sya.” –Cassie

“Thanks. Sorry bestfriend. Ayaw ko talaga dun e.”

**Cassie’s House.

“Mommy? Dito na po ako. Kasama ko po si Jet.” –Cassie

“Oh Jet. Buti at napadalaw ka? Sandali at maghahanda ako ng meryenda nyo.” –Tita

“Ma bihis lang ako.”

“Tita. I’m planning to throw a surprise birthday party for Cassie next week. What do you think? Magugustuhan kaya ni Cassie yun? –me

Yes. That’s what I’m thinking since Paolo said na next week na birthday ni Cassie. I just need to talk to tita. Then if she like it I’ll tell it to our friends. Actually wala pa kong venue. O.o pero yun talaga ang gusto kong gawin para sa birthday ni Cassie.

“Well I think that’s great Jet. Cassie love surprises.” –Tita

“Kaya lang tita wala pa kong venue.” –akoooooooooo.

San ba maganda? Anu kaya kung pool party na lang? tapos dun na lang kami sa resort namin. Kaya lang ang layo ng resort namin. Panu yung ibang guest?  Mag isip ka Jet. Panu kaya kung garden party na lang? mahilig naman si Cassie sa flowers.

“Tita which is better? Pool party or sa Garden nyo na lang?”

“Pool party. J”

“Kaya lang tita pag ganun sa Resort naming. Ang layo nun e. panu yung ibang guest?”

“Mag provide na lang tayo ng service para sa kanila.”

Great. It’s settled then. Pool party. Here we come.

“Jet di ka pa ba uuwi?” –Cassie

“Anak kakapunta lang dito ni Jet pag uwi agad ang itinatanong mo. Dito ka na maghapunan Jet.”

“Sige po tita. Tatawag na lang ako samin.”

“Jet.”

“oh?”

“Pupunta kasi dito si Paolo.”

“Edi pumunta sya. Pinipigilan ko ba? Isa pa. gusto ko pa mag stay. Overnight nga tayo. Kina Apple. Di ba maids lang naman kasama ni Apple sa kanila?”

“Edi dito na lang. Kami lang naman ni mommy nandito e. Wag mo nga ibahin usapan. Kala ko ba ayaw mo kay Paolo? E bakit okay lang sayo na magpunta sya dito ng nandito ka?”

Hindi kaya okay sakin :| Gusto ko lang sya kausapin tungkol sa gagawin ko sa birthday mo nu. Gonna put some effort. Haha. Dagdag pogi points. xD baka sakaling hindi mo sagutin si Paolo. Haha!

 “Hoy Jet! Lumilipad na naman utak mo. Ano na naman iniisip mo?”

“Nothing. What were you saying?”

There! Inis na sya. Haha. Kasalanan ko ba? Isa pa para naman sa kanya yung iniisip ko e. haha!

“Ugh. What is really wrong with you? You know what. I’m starting to think that you’re acting like that because you’ve got a cheater girlfriend. How about that?”

Si bestfriend talaga. Alam kung pano ko iinisin. Haiy. Bad mood na naman tuloy ako. Bwisit kasi na Hershey yun e. Sinisira nya ang maganda kong image.

“Ghad Jet. What’s gotten into you? Wala ka man lang bang sasabihin?”

“Cassie. Wag kang mainis okay? And it’s not because of Hershey. Iniisip ko lang kung anung ireregalo ko sayo.” >J

“Whatever Jet. Bring your mind with you. Don’t leave it somewhere. Anyway seems like Paolo’s here. Iwan na kita dyan.” – Cassie

Puro na lang Paolo. Tss. Mas pogi sabi ko dun e. ihahanap ko ng karibal yun. Yung sure win. Hahaha. >J

“Tita! Uuwi na po ako. Next time na po ako dinner dito. Si Cassie po kasi inaaway ako! Umuwi na daw ako. Nandito na daw kasi yung manliligaw nya. Iniwan pa kodun sa terrace!”

“Hoy Jet ano na naman yang drama na yan ha? Tss. Isip bata!” –Cassie the bestfriend. :D

“Tita UWI na po ako. Inaaway na po talaga ako ni Cassie tsaka dadaanan po ako nila Fritz dito. Cassie peace tayo ha?  Magkikita kami nila Fritz e. May gagawin lang kami. Kita na lang tayo bukas. Paolo! Hoy bantayan mo si Cassie ha? Bakuran mo na. xD”

Kung kaya mo! Haha! Sa totoo lang tinawagan ko si Fritz kanina. Nagpasundo ako. Sabi ko boy hunting kami. Yung papasa sa taste namin para kay Cassie. Tae. Ayoko talaga kay Paolo. Hindi ko nga alam kung bakit.

Insecure ka lang Jet. Hahahahahahaha. >:D

*beep beep

“Cassie! Tita! Nandito na po si Fritz una na po ako!”

“O sya sige na. Next time dinner ka dito ha? Hindi ka na napupunta dito e.” –tita

“Yes tita. And oh! Tita don’t forget okay?” I smile and left.

“Don’t forget what ma?” narinig ko pa na sinabi ni Cassie. Hahaha. Secret. Bahala ka mag isip dyan. >:D

--CringleKelly <3

Best friend BEST LOVER :''&gt; ON-HOLDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon