CHAPTER 2: when we met..

75 8 2
                                    

dumiretso agad ako sa kotse at di ko na sila pinansin..

pagkapasok na pagkapasok ko sa kotse ko.. saka bumuhos ang luha ko..

"walang hiya!! anong karapatan niyang sabihin sa mommy ko na hampas lupa siya.. naiinggit lang siya kasi mas mahal ni dad si mommy.. kung hindi lang pinagpilitan ni lolo si dad na magpakasal uli sakanya at iwan si mommy di siya magiging anderson!" 

inistart ko na ang kotse at umalis na ako.. 

"at pasalamat siya kahit 1% ginagalang ko siya.. kung hindi lang ako papagalitan ni dad.. kung buhay pa kasi si mommy.." oo wala na si mommy, patay na siya.. dahil sa t*nginang kabit na yun

grabe ang patak ng luha ko at bigla kong naalala ang lahat..

FLASHBACK

I was kinder ng nangyari ang lahat.. 

ayaw na ayaw ni lolo ki mommy dahil sa kakitidan ng utak ng lolo ko.. pinagbintangan niya kasi ang mama ni mommy na ninakaw ang 1 milyon.. 

sa company nila lolo..

pero hindi yun totoo, nung hindi pa yun nangyayari.. paborito ni lolo si mommy

kasi ka negosyo niya ito..

si lola (mama ni mommy) ang taga hawak ng pera ng company

one day nawalan ng 1 milyon ang company..and dun na nagstart ang pag bintang ni gramp.. ki lola.. 

dun nagstart ang pag ayaw ni gramp kay mommy.. even nanjan ako sinasaktan ni gramp si mommy.. at pati ako sinasaktan niya din..

naalala ko pa ang mga sinabi niya noon.. "sa kawalang kahiyaan ng nanay mo madali ng malugi ang kompanya ko! at pati nga ikaw baka magnanakaw ka din ninanakawan mo lang ang anak ko.. baka nga may kabit ka pa! at itong anak mo *turo sakin* sana hindi yan magmana sayo!" sabi ni gramp, sabay tampon ki mommy..

ang sakit! 

isang gabi after a week nung nangyari yun.. nagkaroon ng party sa company..

at hindi kami pinapunta dun dahil baka mapahiya daw si lolo dahil baka nakawan ni mommy yung mga bisita.. 

kaya kinulong ni lolo kami sa may taguan ng gamit.. in the middle of the night.. biglang dumating si dad.. si dad wala siya nung sinasaktan kami ni lolo.. 

nasa cebu siya kasi pinapunta siya ni lolo para imanage yung isa naming company..

kung di dumating si dad for sure hindi kami makakalabas..

pinagsasabi na ni mommy yung pinaggagawa ni lolo samin.. 

at plano na dapat naming umalis sa bahay ni lolo, kaso naabutan kami ni lolo.. 

"san kayo pupunta?! hah?!!" lolo

"pa! grabe ag ginawa niyo sa pamilya ko! aalis na kami dito.." sabi ni dad, at lumakad na kami pa alis.. nang biglang pigilan kami ni lolo.. 

"hindi kayo aalis ng pamamahay ko.." sabi ni lolo, sabay hila ki mommy pati ako at linagay kami sa isang kwarto.. 

"pa!" sabi ni dad at hinabol niya kami,

"daddy! *umiiyak*" sabi ko,

"tumigil kang umiyak!"sabi ni lolo, sabay sampal sakin

My Stone Heart's Been Captured By A Non-popularTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon