Chapter 1

586 54 0
                                    

Chapter 1

Lumipas ang ilang oras na tahimik ko lamang pinag mamasdan ang magandang tanawin ng burol at ang unti-unting pag ka gising ng maliit na nayon na aking natatanaw. Hanggang sa naging maaliwalas ang umaga at ang simoy ng hanging siyang nag akay sa akin sa kapahingahan. Masuri kong ginuguhit ang ganda ng kapaligiran habang naka sandal kay Frank.

"Frank wag yan." Natatawa kong kinuha ang paintbrush sakaniyang bibig. Nilapag ko muna ang sketchpad at lapis ko saka ko inayos ang nagkalat kong mga gamit. Sinubukan kong ipinta ang bukang liwayway kaya't nag kalat ang aking mga pang pinta. "Last na to then we'll wander around the hill."

Frank is a gift from my uncle when I turned thirteen. He's the whitest horse I've ever seen and this will be our last day together before I go to the academy.

Ngayon ang huling araw ng aking bakasyon at sa loob ng tatlong buwan wala akong ginawa kung hindi mag-aral at mag ensayo. Ngayong araw pinili ko lamang mag pahinga dahil sa halo-halong emosyong nararamdaman ko dahil bukas na ang pinaka hinihintay kong araw. Ilang taon kong sinubsob ang sarili ko upang mapag handaan ang pagpasok sa Knight Academy. I'll be attending Knight Academy and not just as a student but a member of Owls. That's my goal ever since, to be a battle commander. There, only strength and mind is your ally.

I strapped my bag tighly at Frank before lifting myself to ride him. "Ready Frank?"

He answered me by rearing and with a neigh then we sprint to the sunset. This bliss of happeness is what I need the most, how my hair dances in the air, how ray of sun touches my skin, the smell of grass and dirt, the sound of the hooves, the pressure of the saddle against my legs, how my heart is insync with our speed and how this moment let me forget my worries. 

"Miss Gail!" A stable boy greeted me as I led Frank to his stall. Lumapit ito at inalok na siya na ang humawak sa lubid ni Frank. "Miss Gail inaatay po kayo ni Reyna Amanda sa silid aklatan kasama po ang isang ginoo galing sa Stoneridge."

Stoneridge? I think I know what this is about. Ngunit lubos kong ipinaintindi noon palang kay Lola gayun din kina tito na desidido akong pumasok sa Knighs. Knights focuses more on combat while Stoneridge is an elemental magic school. Mga burgis na mahirap pakisamahan.

"Salamat. Iiwan ko na muna sayo si Frank mauna nako." Ngiti ko rito.

Pag dating ko sa labas ng silid aklatan rinig na agad ang tawanan sa loob nito. Mave? Anong ginagawa ng pinsan ko rito? Isa rin tong burgis na laging pang-asar. Kumatok ako bago onti onting binuksan ang pintuan.

"Lola ipinatawag niyo po ako?" Lubos na kong nakapasok sa silid at bumungad saakin ang isang lalaking kasing edad ni Lola kasama si tito Leo at ang pinsan kong kunot noong nakatingin sa kasootan kong puno ng putik.

Ah I forgot. Sorry not sorry.

"Hija sakto ang dating mo. This is Headmaster Valrose of Stoneridge Academy." Bungad sakin ni Lola na siyang mapag hahalataang hindi rin sang-ayong dumiretsyo ako rito ng nakasuot ng riding gear na puno ng putik.

"Headmaster Hugo Valrose what a pleasant suprise how's the long ride? The Airestin is a long travel from Stoneridge." Yah I know all about him he's my grandmother's second cousin. I shoke his hand while side eyeing my grandmother.

Matagal ng tapos ang usapang ito but here we are again and she even invited the Headmaster of Stoneridge! I plan to attend Knight Academy and be the stongest swordsman in history, a battle commander and the wisest commander ever known. Taon, taon ang ginugol ko para maging isa sa pinaka magaling. Ngayon nadito nanaman tayo at pinag pipilitan ng lola ko ang kagustuhan niya.

Stoneridge Academy Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon