"welcome back" salubong sa amin ni trix. Its been a year since i last saw her.
Niyakap niya ako. Ako din naman.
"i miss you so much bestfriend" sabi nito.
"trix, i miss you too." sabi ko.
Hinatid naman kami sa dati naming bahay. Actually di ko halos matandaan. Lahat ng nangyari dito sa bahay. Nkakalungkot ngalang na pati yung pagkabata ko ay kinalimutan kuna. simula nong nasa new york ako ay wala halos akong matandaan dito. Pinipilit ko naman pero wala talaga.
"magpahinga ka muna anak" sabi ni daddy. Tumango lang ako.
"nasaan po yung kwarto ko?" tanong ko. Tinuro naman niya yung pangatlo sa itaas. Agad akong pumasok. Sumakit bigla yung ulo ko. di ako sumigaw kasi ayaw kong mag alala sila.
Uminom agad ako nong gamot. medyo nawawala na yung sakit. BAka sa pagod ko lang naman yun.
umupo ako dun sa higaan. Tinitignan ko yung design. Kulay brown cream yung sa akin. May mga larawan ko din na malaki. I Look so beautiful. well alam ko naman na maganda ako.
Binuksan ko yung closet ko. Maganda naman pala. May napansin akong parang isang Door sa gilid. pinuntahan ko. di mabuksan. Ano kaya yung nandito. Katabi kasi ng closet ko. Baka mga gamut ko lang na nililigpit.Matutulog na sana ako ng may makita akong kumikinang. Pinulot ko. Its a key. Ganda naman. Inilagay ko sa drawer sa side table ko.
di ko namalayan na nakatulog na pala ako.
-
"hoy panget"
"gusto mo bang maligo? ayaw mo talagang bumangon?"
"hooooooooy"
"shit naman kuya! bat ka sumisigaw? alas 8 palang tae ka!" sabi ko tsaka bumalik sa Pagpikit.
"maypasok kana. iiwan kita dito. Maligo kana." aissshhh tangina. Aral agad? walang pahinga?
tumayo ako at pumunta sa shower. Tae talaga. May pasok na agad? alam ko naman N isang lingo na kami dito. HAays
Natapos akong maligo. Nakita ko si kuya na papaalis na.
"kuya! wait for me please?" sabi ko at dali daling lumabas ng bahay. Mkikisakay nalang ako. Di ko naman alam papunta dun sa skwelahan na yun.
Nkarating kami sa school. pagbaba ko sa kotse ay nakangiti ako.
***brent university***
naglakad ako papasok sa school. This is really great! kung nandito lang si grace.. Well, speaking of that bitch, Shes sad na umalis ako ng walang paalam. But she already forgive me.
"hi? san yung room b505 ?" tanong ko dun sa babae. E ito kasing si trix di ako sinamahan.
"dun sa business building. Fifth floor room 5." sagot niya sabay turo sakin sa napakalayong building. Tngina naman oh!
Naglakad ako kasi wala naman akong sasakyan. bwesit na buhay. Sa gandang ko to?
san naba kasi yung cellphone ko ng matawagan yung butihin kong kuya. Aish! hinahanap ko sa bag ko ng bigla akng nabanga.
"shit!" sabi ko nalang. Nalaglag pa yung bag ko.
"sorry miss" sabi niya. NAkatungo pa ako kaya di ko nakita yung mukha.
"its ok" sabi ko sabay tingin sa kanya. Para naman itong nakakita ng multo.
"a-alex.." sabi nito.
"ah hi? kilala mo ko?" sabi ko. Di ko naman kasi siya maAlala e.
"ako to si zayn! bestfriend ni xander. Kinalimutan mo na ako. Porke nawala ka nalang bigla non-"
"stacy!" sigaw ni trix kaya napalingon ako. Hinila niya ako papalayo dun sa lalaki.
"wag kang makipag usap sa lalaking yun. baka e flirt ka" saad niya habang hilahila pa din ako.
"wait! stop. " sabi ko kaya napahinto din sya.Tinignan ko yung braso kong sobrang Pula.
"im sorry" sabi niya bigLA. Tngina talaga.
"i got to go. may pasok pa ako" sabi ko at umalis bigla. I know im acting rude but bakit ba? ganito naman talaga ako ah.
Pumasok ako dun sa classroom. NAhinto ng pag dediscuss yung professor.
"im sorry im late. I have to find this room" sabi ko. para akong american sa accent ko na yun.
"oh. Its ok. You are?" Tnong nito.
"stacy gonzales" sagot ko naman.
"ok. You may sit beside..... Ahmmmm.. Mr. Andrade" sabi nito at tumingin sa natitirang bakanteng upuan. Nice. gwapo ng katabi ko.
umupo naman ako kaagad matapos kong mag thank you.
"alex" sabi nito habang nanlalaki ang mata. Second time nato ah. KANina yung zayn ngayon tong si mR. Andrada.
"hi?" nalilito kong BAti.
niyakap niya naman ako bigla kaya naitulak ko siya. Fuck! gwapo sana pero may pagka abnormal naman.
"what the fuck are you doing?" napalakas kong sabi kaya napatingin sila.
"whats wrong ms. Gonzales?" tanong nong professor.
"alex...." sabi nito ulit parang naiiyak.
di ko nalang pinansin. Bahala na nga!
NAtapos ang klase at dali dali kong lumabas. BAka kasi yakapin na naman ako ng lalaking yon. Creepy. Gwap naman siya. Type ko sana pero tangina. PArang may sakit sa utak.
"alex wait." sabi nito sabay pigil sa braso ko. NAgulat ako ng bigla niya akong yakapin at hinalikan sa noo.
"what the heck! ano ba!" saad ko.
"alex. sorry. sorry" sabi nito habang tumutulo yung luha niya. Ao bang nangyayari dito. PArte ba sya ng nakaraan ko na nagkasala sakin?
"who are you?" tanging na isambit ko nalang.
di sya makapaniwala sa sinabi Ko.
"fucking bullshit! dont pretend as if you dont know me alex." sabi niya habang umiiyak.
"its me. Xander ok?" pagkasabi niya ng pangalan niya ay sumakit bigla yung ulo ko. TAngina ang gamot ko.
"ahhhhhhh" sabi ko sabay hawak sa ulo KO.
"alex whats happening?" NAg aalala niyang tanong.
Agad kong kinuha ang gamot ko at uminom non. MEdyo na himasmadan naman ako.
"whats wrong alex?" sabi niya pa
"ok lang ako. just please stop following me or even bothering me? " sabi ko at nag lakad papalayo.