Chapter 1

17 2 2
                                    

Nagising ako ng bigla akong mauntog ng umandar ang kung saan ano man ang sinasakyan ko. Madilim duon at  puno ng gamit. Nagulat nalang ako ng naging kulay berde ang lahat. Unti unting bumukas ang aking taas at nasilaw ako ng tumama ang sikat ng araw saaking mata.

"Who is that?"-boses ng hindi ko makilalang tao.

"It's a girl"-may bumaba sa kinalalagyan ko at naglahad ng kamay saakin.

"Who the hell are you? Why im here?"-nag hehesterical na ako dahil wala akong maalala kung ano ang nangyare saakin.

"Relax. You have to chill. We're all just same"- kumunot ang noo ko sa sinabi nya. Anong pinagsasabi nila? Nasan ba ako?

"Just come with us. We won't do anything to you"-saad ng isa pang lalaki.

Tumayo ako at tinulungan nila akong makaahon doon. Napansin kong puro sila mga lalaki.

"Nasaan ako?"-tanong ko at tiningnan ang mahahabang pader na sa tagal na siguro non ay nilumot na.

"Gaya mo ay hindi din namin alam."-sagot nung lalaking blonde hair.

"Bakit wala akong maalala"-tanong ko.

"We didn't know"-sagot nung isang matabang bata.

"Maski ang pangalan ko ay hindi ko na maalala"-saad ko at umupo upang alalahanin ang lahat ngunit sumasakit lang ang aking ulo.

"Ilang araw pa bago mo maaalala ang pangalan mo"-sagot ulit nung blonde hair na lalaki.

"Dalhin nyo yan sa Healing Room."-sagot nung supladong lalaki.

"What? Pangalan ko lang? How about everything to me?"-tanong ko at tumayo upang makita silang lahat.

"Pangalan lang ang ipinapaalala nila"-sagot nung isang clean cut ang buhok.

Sasagot pa sana ako nung may sumigaw na lalaki at may karga sya.

"Anong nangyare?"-tanong ko habang tinitignan silang pinagkakaguluhan ang isang lalaking nakahilata duon.

"Muntik na syang kainin ng Valor."-saad nung lalaking may hawak ng katawan nung lalaking muntikan na daw kaniinin nung Valor.

"Wait what? Can someone tell me what's going here?"-tanong ko at napansin ko ang isang lalaki duon na ang sama ng tingin saakin.

"Who is she?"-malamig na saad ng lalaki saakin.

"She's the new release product of Cart."-sagot nong maitim na lalaki.

"Mamaya na kayo mag tanong. Dalhin muna natin iyan si Gaxx sa Healing Room"-saad nung maitim na lalaki.

Dinala nila iyon sa healing room at ginamot. Samantalang ako naman ay pinakain nila muna.

"Hindi mo ba talaga maalala ang pangalan mo?"-tanong nung matabang bata.

"Hindi. Ikaw naalala mo ba ang pangalan mo?"-tanong ko.

"Ako nga pala si Brix. Im the youngest member."-saad nya at pinakatitigan ako habang kumakain.

"Why i can't remember? Nasan tayo? Anong ginagawa natin dito?"-sunod sunod ang aking tanong.

"Nung una din po akong napadpad dito ay wala akong maalalang kahit ano. Ilang araw pa bago ko naalala ang pangalan ko. Nasan tayo?"-saad nya at pinasadahan ng tingin ang buong matataas na bakod.

"Tinatawag namin itong big maze. Tuwing umaga ay naghahanda kami ng dalawang Runner upang alamin kung anong meron doon sa labas. 2 years na kami dito ngunit wala parin kaming clue kung ano ba ang meron sa lugar na ito"-saad nya at napansin ko ang pagiging tahimik nya.

"2 years na? But you didn't find any clue?"-tanong ko hindi makapaniwala.

"Mahirap ate. Madami nang namatay sa grupo namin ate."-saad nya at napansin ko ang lungkot sa mata nya."Kasama na ang kuya ko doon."

"Namatay? B-Bakit ano bang meron sa l-likod ng mga bakod na iyon?"-tanong ko at kinabahan dahil sa hindi ko malaman na dahilan.

"Valor"-humarap sya at napansin ko ang pangingilid ng kanyang luha."Isang malaking Gagamba iyon. And no one survive if you don't know the pattern"-sagot nya at umalis duon at iniwan ako ng isang kathang isip.

"Valor"-wala sa sarili kong naibigkas.

The ControllerTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon