She called me sister? What kind of joke is that.
"What are you saying?"-tanong kong muli dahil sa hindi makapaniwalang isinaad nya.
"You're my sister. Wait, hindi mo nga pala ako naaalala"-saad nya at kaming dalawa nalang halos ang nanduon.
"Tell me about myself"-saad kobat hinarap sya.
"You're the one who really know who you are"-saad nya at nagsimula nanaman kaming maglakad.
"You told me you're my sister. Paanong hindi mo alam."-tanong ko at tumingin sa mg a matataas na bakod na nandon.
"Okay. We are one of them. They are a traitors. They told us that they can help us. They killed mom, but before that mom told me how to go here. She want me to help you. This is Traitors Vs. Traitors."-natawa pa sya at humarap saakin. Kinunutan ko lang sya ng noo.
"Bakit hindi ko maalala ang lahat,bakit sa panaginip ko lang naaalala"-napahawak ako sa aking sentido.
"Because they inject something to you, gusto nilang tanggalin ang mga alaala sa iyo. But they can't"-saad nya at tumingin sa iba. May sasabihin pa sya ngunit mas pinili nyang manahimik nalang.
"They can't? Why? Why they can't?"-hindi ko sya tinantanan sa pagtatanong.
"Because you're different. Dahil alam nilang mas malakas ka. They want to test you, your skills. Everything about you is so different"-saad nito.
Kakaiba ako? They are testing me? Kung ganon ay paano ang ibang mga tao dito? How about Brix? Kevin? Frank? Derick and Kaide? They are all victims too.
"Paano ang ibang tao dito."-tanong ko at tiningnan silang hindi magkanda ugaga sa pag-aayos ng kung ano-ano.
"Gaya natin ay biktima lang din sila. When we are young, they kidnapped us. Pero naiiba tayo sakanila, may katangian tayo na gustong kunin ng Controller."-aniya at tiningnan ang sikat ng araw.
"Is there any way to make us easy to go home. Ang mga taong iyon ay 2 taon ng naninirahan dito. Maraming buhay na ang lagas, just to know what hell did they are."-sagot ko at dahan dahang naglakad pabalik ng aming kampo.
"Ate Sierra. Sayo nakasalalay ang lahat. Desisyon mo ang pagpapatigil nitong lahat, you're the one who can save us. You're the one who can defeat them."-sagot nya nanagpatigil saakin.
Lumingon ako at inisip ang lahat ng sinabi nya. Saakin nakasalalay. Im the one who can save them out of this hell.
"I will. Just to stop this"-saad ko at pumunta na kami sa Aming base.
"Saan si Ate Kristrix? What base did Captain Kaiden assign her?"-tanong ni Brix.
"I don't know."-tiningnan ko ang mga litrato duon at tiningnan ang bawat sulok nuon.
Ang sabi ni Brix sa galamay daw nuon ay may isang malaking injection. That can make your memory back.
"Sa gabing ito. Sino ang magiging runner?"-wala sa sariling tanong ko sa kanila.
"Maybe Captain Kaiden."-sagot nung lalaking nakatali ang buhok.
Hindi na ako nag atubili pang pumunta sa kampo kung nasaan sila Kaiden. Napansin ko ang isang malaking pattern duon na binuo gamit ang maninipis na kahoy. Napakalaki at gulo non, tila ba isa itong walang katapusan na daanan.
"Why are you here"-sa boses palang na suplado ay alam ko ng si Kaiden iyon.
"I want to talk to you"-sagot ko at lumabas na.
Ilang sigundo lang din ay lumabas na sya.
"Anong kailangan mo?"-yun agad ang pinangbungad nya ng humarap ako.
"You're the runner tomorrow?"-tikom ang aking bibig ng sabihin ko iyon pagkatapos.
"So? What do you want?"-tanong nya at pinag cross ang dalawang kamay.
"I want be to go with you"-tinansya ko ang pagitan namin at huminga ng malalim.
"Why are you always making your self into trouble"-tanong nya at tumango na para akong hinahamon.
"I want to meet a real life Valor. I want the true, i want the real. Ayokong bumase sa larawan lang"-saad ko at tamad nya akong tiningnan.
"Are you aware of what's on the back of all of this"-he said and clenched his jaw. He's maybe pissed off now because of me.
"Of course. I don't want to sit there and wait for the next day. I don't want to be useless."-sagot ko ako pinanggigilan ang aking damit.
"You can come with me. But, you have to follow my command"-saad nya at tinalikuran ako.
Bastos talagang kausap ang isang iyon. I just want to help. Hindi ako nagpapasikat, all i want is to help them get out of this maze. I want to finish this game.
Nang naggabi na ay nagsihanda na sila ng mga armas na dadalhin namin. We're just three who will go through that walls. It me, kaiden and Derick.
"You need to be careful, ate"-iyon ang palaging sinasabi saakin ni Kristrix.
"I know trix. Just pray for me. That's all"-yun ang lagi kong sinasagot.
"Why don't you let them to know. They can do that. Tutal ay kabisado na rin naman nila ang maze"-trix told me while im packing my things.
"I know they can. Ang akin lang naman ay ang makita ito at malaman pa ang ibang ditalye. You know im Identifier"-saad ko at nagkibit balikat nalang.
"Because your sister is such a stubborn. She's always making her self in between Life Vs. Death."-biglang sabat ni Kaiden at hindi kami nilingon.
"Dahil may gusto akong malaman. Everything happens with a reason"-saad ko at naghanda ng mga tinapay.
"Because you want to prove something. You're just curious of something. That is all what you want"-saad nya at pinagtaasan ako ng kilay ng mag tama ang aming paningin.
"Coz i have something to prove. Just wait and relax"-yun lang ang sinabi ko bago sunukbit ang bag at pumanhik pa puntang kwarto ko upang matulog.
Bakit ba sya nangingialam. It's my life. Im the one who will take the risk. Why don't he try to make her own decisions. Hindi yung mga desisyon ko ang pinakikialaman nya.
BINABASA MO ANG
The Controller
AzioneWhat will you do if you will wake up one day that you are controlled by someone? Just like what Sierra Dayn experience.