Tinta Ng Ballpen [ One-Shot ]

11 2 1
                                    

Octavia University. Isang unibersidad kung saan nag-aaral ang ating mga bida. Sina Aliyah Catherine "Iyah" Gonzales at si Laxus Dwayne "X" Monteverde na kapwa Octavians. Sila ang tinaguriang Campus Couple ng Octavia University DATI, dati lang iyon na naghiwalay dahil sa isang hindi makatarungang dahilan.

Flashback.

Sa isang caffeteria masayang gumagawa ng takdang aralin sina Iyah at X (wow sipag) hindi kasi nila ito nagawa kahapon (este tamad pala XD.)

At dahil flashback na nga ito....

"Hayy ano ba yan" inis na sabi ni X. Napatingin naman si Iyah kay X.

"Iyah oh nagtae yung tinta ng ballpen ko." sabi ulit ni X. Ngunit aksidenteng tumalsik ang tinta ng ballpen at natuluan si Iyah sa uniform nito.

"Whut dah?! X!!!! What did you do X?! Nagkamantsa tuloy yung uniform ko!" Galit na sabi ni Iyah kay X.

"Eh? Sorry na yan lang naman eh. Edi labahan mo nalang or palitan ko nalang ng bago. It was just an accident." Sagot naman ni X.

"Wala di na toh mawawala! Eto pa naman din fav. Kong uniform." Sabi ni Iyah. Sabay walk-out nya. Nang dahil lamng sa tinta ng ballpen nag-break ang dalawa.

End of Flashback.

Huh? Tinta Ng Ballpen scene. Ending na agad?!

Ending?! Hindi pa ito ang ending, this is just the beginning.

Dito natin makikita ang Power Of Tinta Ng Ballpen. XD

--------------------

Sa Library ng Octavia University. Si Iyah kasama ang kanyang bestie habang tahimik na gumagawa ng project.

"Hala?!" Napasigaw si Iyah sa loob ng Library.

"Ms." Sabi ng Librarian kay Iyah habang itinuturo ang poster ng Keep Silence.

"Hala! Bessy yung tinta ng ballpen ko nagtae huehue may extra ka pa?" *whispers* pabulong na sabi ni Iyah sa kanyang bestie.

"Hayy nako bessy wala akong extra. Di naman tayo elementary HAHA." *whispers* pabulong na sagot naman ng kanyang bestie.

"Hala?! Pano yan?!" *whispers* sabi ulit ni Iyah. *pouts* lumingon-lingon si Iyah sa paligid. Lahat ng nakita nya ay malayo sa table nila kung lalapit naman siya para manghingi ay bigti na sya.

Pero sa tabing kaliwa niya ay nakita niya si X. 1month palang ang nakakalipas nung mag-break sila kaya nilunok ni Iyah ang pride niya. "Hayy bahala na, sa mundong toh pakapalan nalang. Iyah kaya mo toh" sabi ni Iyah sabay lunok ng laway at sampal sa sarili.

"X!!!" Napatingin silang lahat. At tahimik na tumawa. Nang sabihin ito ni Iyah kay X. Fame kasi yung dalawa. Btw gets nyo?

"Jusko lord why u do dis to meh" sabi ni Iyah sa sarili nya. Imagine-in nyo nalang HAHA.

"Hmmm. May extra ka pang ballpen?" Sabi ni Iyah kay X. Tumango si X at napabuntong hininga naman si Iyah.

Inabot ni Iyah ang ballpen, pero aksidenteng sumabit yung paa nya sa table kaya napakapit sya kay X kasama ang nagtaeng tinta ng ballpen nahulog sila pareho pababa ng table nila. Lumikha ito ng ingay sabayan pa ng yiee ng mga estudyante sa library.

"Mr. And Ms. Pls. Go outside of the library now!!!!" Sigaw ni Librarian.

"Ma'am kulang po ata kayo letter R sa Ms. Ni Iyah HAHA." Sumba't naman nung isang estudyante. Dahilan kung bakit nagtawan ang buong estudyante sa Library. Hala Amazona mode on na si Librarian.

--------------------

"Aish" sabi ni Iyah. Kinuha niya ang panyo sa bulsa nya. Nakakadiri man ay nilawayan niya ang kanyang panyo at ipinunas sa nagtaeng tinta ng ballpen sa uniform ni X.

"Hoy Aliyah Catherine, ano yang kabastusang ginagawa mo sa uniform ko?! Nilagyan mo na ng tinta ng ballpen lalawayan mo pa." Pasigaw na sabi ni X.

"Eh? Baka sakaling matanggal ng laway ko. Sorry talaga X" sagot ni Iyah.

"Aliyah Catherine, nililinaw ko lang kung nababaliw ka na hindi mahiwaga ang laway mo. Tingnan mo nga sa halip na mawala, kumalat" sabi ni X

"Eh? Ano bang gusto mo?! Para naman mabayaran ko yang nagawa kong kasalanan sayo este sa uniform mo?" Sagot ulit ni Iyah kay X.

FREEZE.

--------------------

Tinta Ng Ballpen
Written by: PeppsySwaeg

--------------------

Tinta Ng Ballpen [ One-Shot ]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon