Ending is a New Beginning

10 1 0
                                    

Do you remember the last time you fall? The last time you felt butterflies in the stomach, the last time your heart skip a bit. The last time you totally forgot to breath. Well for me, I remember it all. All of it, because that is the last time i fall in love. 

Minsan bigla ko nalang naiisip, bigla nalang pumapasok sa isip ko. At kapag nangyayari yun, nakokonsensya lang ako. Paano ko ba sasabihin sa inyo ang nangyari noon? Hmm, sabihin nalang natin na once upon a time, i met my prince. But i left him.

And now, 8 years after, the memory is still in my mind. The end!

At ayon ang story ko, ang lungkot ng ending no? Kasalanan ko naman kung bakit naging ganun eh. Kung bakit—

"Wakey wakey sleeping beauty!!!" Napadilat ako sabay tingin kay Mica. She's one of my workmate.

"For your information, i'm not sleeping... im thinking!" pag dadahilan ko.

"Ohh, good for you. So!" umupo ito sa tabi ko. "May naisip kanabang story para sa next episode natin?" Tanung nito.Tiningnan ko siya ng parang nag iisip saka tumingin sa iba.

"Nope. How about you?" Tanung ko kay Jo, she's a girl by the way.. We all girls.

"Neh"

"Uy! Guys, next week na pala yung trip ah. Wag niyo kakalimutan, 5 am ang call time. Walang malalate!! Especially you, Kei!" Napatingin naman ako kay Pau saka ngumiti. She's Paula, Pau for short.

"Sino nga ulit yung mga kasama?" tanung ni Mica.

"yung mga friends ni Josh, tatlo rin yata — oh! by partner pala tayo eh" napailing nalang ako. Nag patuloy naman sila sa pag kikwentuhan, habang ako pinag patuloy ang ginagawa ko kanina— Wait! Ano nga bang ginagawa ko kanina?

*************************

"And were here!!!" Sigaw ko pag labas na pag labas namin ng airport. "Finally" bulong ko, nakakapagod kaya makinig ng kwento ni Jo. 

"Ahhhh!!! Let's go guys" Sabi ni Mica, sabay hatak naman saakin.

"Wait, picture-picture muna" sabi ni Pau. Nilabas nito ang DSLR na nasa bag niya.

"Ako na" sabay kuha ni Jo. "Say party party!!!"

"Party! Party!!" sabay sabay naman naming sinabi.

Ilang oras din ang travel namin papunta sa place ng boyfriend nitong si Pau. Sa bahay niya daw kasi kami titira muna. Napasandal naman ako sa window habang tinitingnan ang beautiful scenery na nadadaanan namin. Actually it's a great idea na sumama ako sa bakasyon na to! It could be best to have fun, atleast once in a while. 

"Guys, ilapag niyo nalang diyan yung mga gamit niyo. Tatawagan ko lang si Josh"

Tiningnan ko naman ang paligid ng bahay, agad ko naman nakita ang dagat.

"Hey, ang lapit lang pala ng beach dito eh. Mukhang alam ko na ang gagawin ko mamaya" sabi ko kay Jo.

"Yeah!" nakipag high five naman ito saakin.

"Oh, ano sabi ni Josh?" tanung ni Mika kay Pau.

"Nasa ilalim daw ng paso yung susi" agad naman nitong tiningnan.

"Grabe naman yan, kahit sino alam na yan eh!!" sabi ko. Tiningnan lang ako ng masama ni Pau.

Nung nakapasok na kami sa loob ng bahay, wala na akong masabi. Ang ganda!!! Everything i saw... it's just— I can't even explain it!

"Sabi ni Josh, first and second rooms to the left ang room ng mga girls. Sino ang sa unang room?"

"Ako nalang, sino kasama ko?" Sabi ko.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Apr 19, 2014 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Short Stories for ALL of you!Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon