Kabanata 1

138 4 6
                                    

Sa isang liblib na bayan sa Pilipinas matatagpuan ang pinakamatanda, pinakamaganda, at pinakasikat na paaralan. Kapag pumasok ka dito ay hindi mo aakalaing isa aitong paaralan sapagkat ito'y kinapapalooban ng napakalaking mga establishimento kagaya na lamang ng convenient store, theatre, parke, zoo at iba pa. Hindi na kailangan pa ng school guard sapagkat Iris Scanning at Fingerprint na biometric devices na ang kanilang ginamit.  Dito ka lang makakakita ng isang 100 ft na fountain na naglalabas ng coke na maaaring inumin ng mga estudyante. Ngunit lingid sa kaalaman ng publiko, mayroon pala itong tinatagong napakadilim na sikreto.

Lahat ng mga mayayamang pamilya ay dito Nila pinapaaral Ang kanilang mga anak.

Lahat ng mga estudyanteng dito grumaduate ay kinukuha kaagad ng malalaking kompanya upang gawing aplikante. Napakataas ng pagtingin ng mga tao sa mga estudyante dito. 

                   June 6, 2050
                (First day of class)

Excited ang mga estudyanteng pumasok sa Mournfield Academy. Isang taon din silang titira at mag-aaral dito. Habang masayang nakikipag-usap Ang mga estudyante sa kanilang mga bagong kaklase ay bigla silang napahinto nang makarinig sila ng napakalakas na busina na muntik nang ikasira ng kanilang mga eardrums.

"Magandang araw sa inyong lahat, salamat at dito niyo napagpasyahang mag-aral lalong lalo na sa MGA BAGONG MAG-AARAL" - wika ng bagong punong guro na si Lolita Mendoza (sabay halakhak ng napakalakas kaya kinilabutan ang karamihan sa mga estudyante.)

Pumunta ang mga bagong mag-aaral sa open field para i-orient sila sa mga rules at regulations ng paaralan. Ngunit Ang mga estudyante ay nabigla na naman sa ipinahayag ng bagong punong guro "Ipinagbabawal ko na ang paglabas sa paaralan kapag walang klase pati na rin Ang SEM-BREAK at CHRISTMAS BREAK".

"What the f***?" galit na saad ng isang estudyante. Narinig siya ni Lolita at nginitian na nakapagpanindig ng kanyang mga balahibo. Umatras ang estudyante sa sobrang kaba pagkatapos ay binaril at pinatay.

Maraming nagbubulong bulungan at  kabado. "I started to be afraid na" pabebeng wika ni Marianne Lopez - na isa sa mga Prinsesa ng Mournfield Academy. "Che! Ang OA mo talaga  sabat ni Mary Smith na isa Rin sa mga Prinsesa. "Mabuti nang bumalik na tayo sa dorm at kinilabutan na ako" - wika ni Myrielle Hutchins na isa Rin sa mga Prinsesa. Sumunod na Lang Ang tatlo patungo sa kanilang dorm.

Ang kanilang dorm ay kinapapalooban ng 4 na shower rooms, 4 na kwarto, isang malaking sala na kinapapalamutian ng matitingkad na ginto. Ginto at puti Ang motif ng kanilang dorm.

Tatlong buwan na rin Ang pananalagi nila sa Mournfield Academy. Ang pagiging masayahin ng mga magulang sa pagpasok ng kanilang mga anak sa paaralan ay biglang naglaho nang makarinig  sila ng isang balita.... "LAHAT ng mga estudyante ng M.A. ay natagpuang patay sa isang tulay matapos maaksidente Ang sinasakyan nilang tren." ulat ng reporter.

Ang buong bansa ay nabigla. Ang mga magulang ay nagprotesta patungong M.A. Pagkakita ng Punong guro na nagkakagulo na ay ginawa na Niya Ang kanyang plano.

Matutulog na sana sila nang sumirena na naman ang speaker ng kanilang dorm. "Lahat ng mga estudyante ay pumunta dito sa open field ngayon na! -singhal ng punong guro at tinapos ang anunsyo.

"Ano na naman bang gagawin natin Doon?" nagagalit ng ikaapat na Prinsesa na si Camila Hutchins. "Aba eh malay ko - sabay kibit balikat ni Mary Smith. "Tara na nga at puntahan na natin!" - wika ni Camila Styles at pumunta na silang lahat.

Pumwesto kaagad ang apat sa harap ng open field at Maya Maya lang ay dumating na ang mga opisyales ng paaralan suot Ang kanilang matitingkad na mga kasuotan.

"Mga mag-aaral ko handa na ba KAYO?"- masiglang bungad ng punong guro. Ang iba ay naguluhan na sa mga nangyayari at nagnod nalang bilang pagsang-ayon. Lumiwanag ang mukha ng principal kasabay ng paglabas ng isang transparent na barrier at sila ay dinala sa ibang lugar pero isa pa ring paaralan. Para rin itong replica ngunit mas maganda pa ito pero ang nakakakilabot lang ay ang mga matutulis na mga bagay sa tabi-tabi.

"Wowwwww!" napawow Ang mga estudyante sa lugar pero napalitan ng takot nang makakita ng mga matutulis na mga bagay.

"Para saan yang mga bagay na yan?" kabadong tanong ni #3 sa grupo. Katahimikan ang bumalot sa kanilang grupo.

Kaagad ding pumwesto Ang mga opisyales pagdating nila sa lugar at nag-anunsyo. "Magandang Gabi mga estudyante dahil bago kayo sa lugar na ito ay magkakaroon tayo ng laro. Tatawagin ko itong CLASH OF GROUPS na kung saan bawat grupo ay binubuo ng 4 na miyembro na magkakatulad ng kasarian. Ang gagawin niyo lamang ay pumili ng representante na sasabak sa labanan. 3 Estudyante lamang Ang makikita kung nakatayong buhay. Kailangang kumuha Ang kalahok ng isang sandata bilang kanyang panlaban para mamaya. Handa na ba KAYO? Hahahahaha! Ano pang hinihintay niyo? Pumili na!" - masayang wika ng Guardian Counselor.

"Nababaliw na ba sila?" wika ni 2. Sino ang magiging kalahok natin? naluluhang saad ni Mary Smith. "Ako nalang! - pagbubulontaryo ni Marianne Lopez. Mag-iingat kaha? - sabay na wika ng tatlo.

Kumuha kaagad siya ng sandata at pumunta sa stage. Ang labanan ay mayroong 150 na kalahok. Nagsimula na ang labanan. Sa huli mga matitipuno lalaki (Sina KG Roswell at Cyrell Dawson) at si Marianne nalang ang natira kaya sila ang hinirang na mga kampeon.

Kaagad umuwi si Marianne at natulog sa kanyang kwarto bunga ng matinding pagod. Silang apat at galing sa pamilya ng mga Mafia kaya Hindi na malaking deal sa kanila Ang pumatay. Hindi narin kinausap ng tatlo ang dalaga at natulog na rin.

Mournfield AcademyWhere stories live. Discover now