Previously on One Seat Apart...
:P
Tofer:...Rest in peace na si Ian.{Nathan's POV}
Nathan: HA?! Hindi ito pwede.
Tofer: Alam ko pre, kaya hindi mo dapat pang kailangan magstay dito. Lalo ka lang madedepress kung hindi ka lalabas at pupuntahan si Ian.
Nathan: Hindi eh! 1 week pa lang ang nakalipas! Bakit, paano siya namatay?
Tofer: Ewan ko nga pre, basta paggising ko na lang yung machine na may linya linya, nawala na eh. Patag na patag yung linya at may tunog. Kaya tinawagan ko yung nurse, tas sabi nila patay na siya. Ako para sakin hindi masakit pero para malamn mo, pumunta ako agad dito para iparating ang balita sayo.
Nathan: Teka, ang gulo. Kailan si Ian namatay?
Tofer: Kanina lang eh. Kahapon almost feeling better na yung lagnat niya, kaso yung buto niya bali-bali pa rin ata, pero pede na daw umuwi pag wala na ang lagnat niya.
Nathan: Gusto mo bang kumain? Maliligo muna ako. *tumayo* Hindi pa ako naliligo sa isang linggo.
Tofer: Ewww kadiri ka naman pre.
Nathan: Tse! *sarado ang pinto sa kwarto*
Phew! Maliligo lang ako nang mabilisan at magbibihis dahil bibisita ko na si Ian. Medyo ok na ako, at hindi na ako feeling guilty. Nakamove-on na rin! Finally! Tinurn on ko yung shower at nagsimulang magsabon, ughh! May split ends nanaman ako! I hate dis so much talaga! Wala lang, drama para matandaan mo na bakla pa rin ako. Nagbanlaw na ako ng katawan at nagpunas na mukha at katawan. Lumabas ako ng banyo (sa kuwarto ko), at kinuha ang mga damit na aking susuotin. Yung casual lang ang pinli ko para simple, at para nde ako isipin ng iba na bakla ako, dahil sa arte ng mga damit kung magsusuot ako ng ibang style ng damit. Pero sa pagchochoose ng damit hindi lang pambakla yun. Pati nga si Ian sobrang arte sa pagpili ng damit, pero wala naman nagiisip na bakla siya. Pogi kasi niya, yiiiiiieeeee! Kilig much ka nuh? So lumabas na ako ng kuwarto at nakita si Tofer nandun pa rin siya, kung saan siya nakaupo kanina pa.
Nathan: O pre! Anong ginawa mo buong 7 minutes na wala ako?
Tofer: Nag-coc ako Nathan! Boring kasi dito.
Nathan: Edi sana kumain ka na lang ng natitirang pizza sa ref.
Tofer: Nakakahiya naman sayo eh, baka magutom ka. Kainin mo pa ako.
Nathan: *ginulo ang buhok ni Tofer* Loko ka. Puro ka talaga ng kalokohan. Halika na nga, punta na tayon sa ospital.
Lumabas na kami ng bahay at nag-abang ng jeep. Sheyt, antagal ko na palang nakalabas ng bahay ko. Ang lamig ng hangin dito kaysa sa kuwarto ko. Antagal pa bago lumamig ang room. Naputulan pa nga ako ng kuryente, galit ata sakin si Ian. Siya kasi ay may electric company din. Yung Opp.d Tower ay home of the Opp.d company which is a clothes shop. May taste kasi si Ian for fashin, kaya pala siya habol ng mga babae lagi-lagi. Nakasakay na kami na jeep at si Tofer na lang ang nagbayad sa pamasahe namin.
Ang bait talaga ni Tofer, yun nga lang manhid. Btw, inamin niya sakin na naging bakla daw siya dati, pero ngayon hindi na daw ahil nga siya ay MANHID. Pwes sino nga bang lalaki na pag may dumaan na magandang babae, tas nagsay hi sa kanya, hindi pinansin. Yung nanliligaw sa kanya na babae mismo, nireject niya dahil wala talaga siyang feelings sa kanya. Ouch yun!
Bumaba na kami at naglakad patungo sa ospital. Pagpasok namin, madami pala ang mga boy and boy na magkasama. Natandaan ko tuloy yung guilt na naranas ko nung siya ang nahulog sa building, instead na ako. Pinipilit kong pinipigil ang aking luha sa pagtulo sa aking mukha habang nakapasok na kami sa elevator. Paglabas na namin ng elevator, nilead ako ni Tofer papunta sa bed kung saan si Ian. Isang white bed na may human figure ang nasa harapan ko. Si Ian. Hindi ko napigilan ang luha sa pagpatak, kaya tuluyan ang aking pagiyak at pagyakap sa katawan na nasa higaan na yun.
Nathan: *umiiyak* Bakit mo ako iniwan! Diba sasamahan mo ako habang buhay? Sana ako na lang! Sana ako na lang!!!!
Ian: ...sana ikaw na lang?
Nathan: *tumalikod* Ian?
Ian: Okay na ako pre. Wag ka na magalala.
Nathan: Pano? Buhay? Nandun ka lang eh?
Tofer: Tama na Nathan, prank to. Nung wednesday pa si Ian okay na. May sprain lang daw siya sa elbow niya, kaya nakacast siya ngayon.
Nakita ko ngang nakacast si Ian. Mukhang masakit na masakit ito! Pero may tumatakbo parin sa utak ko kung sino yung nasa higaan, sa ilalim ng kumot.
Nathan: Teka, edi sino yun?*tumuro sa taong niyakapan niya kanina*
Ian: Ah yun...*tawa silang dalawa ni Tofer* nde namin alam. dito ka lang talaga pinapunta ni Tofer. Ahahahahahaha!
Nathan: -_- pau...talaga*sumuntok kay Ian*
Tofer: Oh ano, punta tayo sa Starbucks?
Ian: Sige. This time plano tayo ng prank.
Nathan: Kanino?
Ian: Kay Alex...
To be continued...
BINABASA MO ANG
One Seat Apart (Nathan x Ian Story)
Teen FictionSi Nathan ay isang ordinary boy na laging katabi ang bestfriend niya na si Ian. Graduation day na! At magcoconfess na si Nathan kay Ian na alam mo na.... Makakaya kaya nilang dalawa ang mga pagsusubok sa buhay along the way? Ngunit ano kaya ang nang...