"NAsabi ko na kay Nay loleng na ikaw ang bago nilang kasama dito.alam nilang gf kita.na dito ka magtatrabaho.".. Sabi ni Alex kay Samri.
"Salamat".
"I'm leaving,ikaw na bahala dito.baba ka na lang pag nakapagpahinga ka na".
"P-pero-"..
"You'll be alright here.". At hinalikan siya ng mabilis sa labi.. Lumabas na ito ng kuarto..nilinga ng dalaga ang kabuan ng kuarto.. Explosive!ngayon lang siya makapasok sa ganun itsura ng kuarto. Pwede na siyang magpagulong sa lawak ng kama.talagang panglalaki ito..lalo na sa mga gamit..
Nagmistula naman sala kasi may sofa at center table pa..may sarili na ring TV..sinabi ni Alex na makakuarto na sila.wala naman daw probkema doon dahil yon naman ang dapat..
Ipapakilala naman siyang girlfen siya sa mga katulong na makakasama niya sa bahay.Lumabas na siya ng kuarto.nasalubong niya ang isang katulong nakita na niya noong una siyang pumunta ng bahay.
"Ay good afternoon po!". Bati nito.
"Ako nga ho pala si Bella,katulong dito".."A-ako naman si Samri". Nakangiti nitong sabi.
"Tsaka huwag mo naman akong i-ho.mukhang magkalapit lang naman ang edad natin"."Ay hindi naman yon.syempre gf kayo ni sir-"
"Hindi-ay ibig kong sabihin katulong din naman ang trabaho ko dito..tsaka gusto ko pareha pareha tayo.huwag niyo akong ituring na iba".. Nakangiti nitong sabi kay Bella..
"Ganun ba.sige punta na tayo sa baba para makakain ka".. At bumaba na sila..
Maganda ang pakitungo sa kanya ng matandang loleng at Bella.. Maliban kay Marya. Na parang pinipilit lang makitungo sa kanya...Hindi muna siya nagtrabaho..nilibot siya ni Bella sa kabuan ng bahay at sa labas.. Manghang mangha naman siya..parang nakakatakot kumilos dahil maliit na kamali mo lang pwedeng may mabasag o kayay magasgas..
Konting linis lang at ang mahirap lang naman daw ay paglalaba ng mga kurtina at ibat ibang sapin..Hindi naman daw probkrma ang pagluluto kasi bihira lang umuwi ang lalaki.yong kakainin lang daw nila ang lulutuin..Kumakain sila ng panggabi ng dumating si Alex..
"Hai!". Bati nito..agad naman tumayo ang dalaga. Namula siya ng halikan siya ng lalaki sa labi..first time yon na may makakita.
"Ay pasensya na iho.nauna na kami.akala kasi namin dika na naman makakauwi".. Sabi ni nay loleng.
"No its okey,sige kain na tayo".. Sabi nito at umupo na.agad kumuha si Marya ng plato para sa binata..siya na ang naglagay ng kanin..
"Anong gusto niyong ulam sir".. Tanong nito.
"Ako ng bahala.salamat"..
"Welcome sir".. Gustong tumaas ang kilay ni Samri sa nakikita.mukhang close ang dalawa.
"So,how's your day"..sabi ng binata.
"Ah ahm ayos naman". Nahihiyang sagot niya..
"Well that's good". Nakangiti nitong sabi..
Mabilis na itong natapos..
"Nay aalis din ako mamaya".
"If you're done.sumunod ka sa kuarto"..sabi niya kay Samri
gustong kabahan ang dalaga.yon ang gusto niyang iwasan ang mapagsolo silang dalawa.."B-bakit?". Kinakabahan siyang pumasok sa kuarto..nakatapis lang ang binata ng tuwalya..katatapos lang itong maligo..
"Pakilagyan nga ito ng damit ko.konti lang..mga tatlong pares pwede na".. Abot nito sa bag.
"Feeling nervous?".. Pansin nito na nanginginig ang kamay ng dalaga
"Well why don't we started what the reason why your here".. At hinalikan siya ng binata..nagulat siya kaya di siya nakapagreact agad.pero ng dumako ang kamay nito sa dibdib niya ay agad nitong tinulak..
"What?".. Parang nainis ang lalaki..
"You know what..I can get a girl what I want sa isang kimdat ko lang..Hindi ko ugaling mangpilit kung ayaw!".. Nakayuko lang ang dalaga.
"So if you're not willing to give yourself..then you're free to go!..mga pulis na ang bahala sa yo!".. Sabi nito at pumunta sa may damit niya at nagbihis.."P-pasensya na"..
Hindi sumagot si alex.siya na ang naglagay ng damit niya sa bag..
Nagulat ang babae ng may isukbit na baril si Alex sa tagiliran..
"B-bakit may b-aril ka?!"..konti lang ang nadaramang takot ang dalaga kasi alam niyang mabait ang lalaki..base sa kuwento ng mga kasambahay.."Its none of you're business".. Nasaktan ang dalaga sa sinabi ng lalaki..tumabi siya ng dumaan ang lalaki..para kasing nagkakagusto na siya sa lalaki..Hindi naman maipagkakaila yon kasi kahit sinong babae pwedeng mainlove sa lalaki..kahit yata may asawa..naiisip ngayon ni Mhariz na swurte siya kasi kasama niya ang isang napakaguapong lalaki..
Bumaba siya.nakita niya na nag uusap sina Alex at Nay loleng..nang mapansin siya ay nag paalam na ang binata."Take care sir".. Habol ni Marya.ngumiti naman ang binata..
"I-ngat ka".. Sabi niya ng makalapit .Hindi yata siya magpapatalo kay Marya.
"I will".. Tanging sagot niya at umalis na...