Pagkatapos maligo ay agad syang pumasok sa kanyang kwarto upang makagbihis, lumabas sya ng banyo ng nakatapis lamang dahil sa wala namang ibang taong naroon sa compound maliban sa kanya. Ngunit hindi nya alam na may isang taong nagha-hangad na sya ay angkinin sa gabing iyon. Pagpasok nya ay hindi na niya tinangkang buksan ang ilaw dahil sapat na ang kaunting sinag ng ilaw na nanggagaling mula sa labas na pumapasok sa loob sa pamanagitan ng salamin na bintana.
Maliit lang ang kwartong iyon kaya hindi na mahirap pang makabisado kung saan banda ang aparador, katapat lamang ng kanyang higaan. Tumayo sya sa harap nito at kinapa ang damit na kanyang isusuot ng biglang may yumakap sa kanya at pilit agad syang inihiga sa kama. Pilit syang nagpupumiglas sa pagkakayakap nito sa kanya pero habang pinipilit nyanh kumawala ay lalo lang humihigpit ito sa pagyakap sa kanya. Tuluyan na syang nabuwal pahiga sa kama habang hinahalikan sya nito ng pilit at kahit anong iwas ang gawin nya ay wala pa ring magawa. Hanggang sa naalis na nga ni Joel ang kanyang tapis na tuwalya unti-unti ng gumala ang mga kamay nito sa kanyang hubad na katawan ngunit patuloy pa rin itong humahalik sa kanyang labi upang hindi sya makagawa ng ingay na malakas."Please hwag! Hwag mong gawin yan,please! Aaaawwwcchhh! Tama na please.. masakit!
"Sssshhh.. una lang yan masakit mahal ko! Hwag ka maingay! Ahhhhh!
Please tama na!.. Umiiyak na sabi nya, ngunit tila ba walang pandinig ito at patuloy pa din sa kanyang ginagawa. Sa wakas ay natapos na rin ito sa kahayupan nya kay Aira. Nagpahinga lang ito at agad ding nagbihis at bago ito tuluyang tumayo upang lisanin ang silid at tila ba nagbabanta sa maaaring mangyari kung magsusumbong si Aira sa kanyang magulang. "Wala ka ng magagawa ako na nakauna sayo, hwag ka na lang maingay para walang problema. Hindi ka rin naman paniniwalaan ng iba dahil marami ang nakakaalam na gf kita at bf mo ko, isa pa kapag nalaman ng mga magulang mo tiyak na maeeskandalo kayo kilala pa naman ang pamilya nyo na marangal at nirerespeto. At ang huli mapapatay ako ng tatay mo kapag nalaman nya tiyak na ma bobroken family kayo".
Ito ang lubos na nagbigay takot sa kanya ang masira ang pamilya nila, ang mapahiya ang pamilya nila dahil sa katangahan nya. Ano nga bang laban nya sa isang taong malaki sa kanyang di hamak at mas malakas sa kanya? Sa ganoong edad ay balinkinitan lamang sya kung ikukumpara sa katawan ng isang bente quatro anyos na lalaki.
Lumipas ang tatlong buwan nagawa nyang tumahimik at magpanggap na normal pa din ang mga kilos nya. Ngunit may hindi normal sa kanyang nararamdaman.
Madalas ay nakakaramdam sya ng pagkahilo, nasusuka kahit busog naman, minsan ay natatakam sa mga ilang pagkain at ilang buwan na syang hindi dinadatnan. Gabi-gabi ay nagdarasal sya na sana ay hwag naman magbunga ang ginawa sa kanyang iyon ni Joel, sobrang pagmamakaawa na sana ay hwag mabuo dahil hindi nya pa kayang maging ina sa ganoong edad. Pero isa lang ang sinabi nya sa kanyang panalangin kung sakali man na mabuo iyo, hindi nya ipapalaglag dahil walang kasalanan ang sanggol sa nangyari sa kanya.
Salamat sa Dios dahil hindi nga nabuo sa kanyang sinapupunan.Buwan ng Hunyo ay kinuha si Aira ng kanyang nanay upang makasama sa Binangonan upang mag-alaga sa dalawa niyang pamangkin na maliliit pa isang dalwang taong gulang at isang sanggol pa lamang. Pinilit ni Aira na maging normal ang kanyang mga kilos kahit may napakabigat nyang problema ay patuloy sya ngumingiti at tumatawa sa mga biruan upang di mahalata. Kinabukasan ay nagpaalam ang kanyang nanay na uuwi muna ng Antipolo at kukuha lang ng mga damit pangbahay at nagbilin ito na maglinis ng bahay habang tulog ang dalawang bata. Ginawa nga nya ang bilin sa kanya pagkatapos ay nagpasya na syang maligo sa pagkakataong iyon ay aksidenteng natapakan nya ang sabon na medyo maliit na, dahilan ng kanyang pagkadulas. Matagal din bago sya nakatayo at nagpatuloy na sya sa pagligo, agad syang nagbihis matapos maligo.
Habang buhat nya ang sanggol nakaramdam sya ng biglang pagsakit ng kanyang puson hanggang sa unti-unti na ding sumasakit ang kanyang bewang, balakang pati mga hita ay sumasakit na din. Dahan-dahan niyang inilapag ang sanggol sa krib upang hindi nya mabitawan, umupo sya sopa at doon na nga umagos sa kanyang mga hita ang dugo. Parang gusto na nyang mahimatay sa sobrang sakit na iyon.
Samanatala, ang alam ng lahat ay sila pa rin ni Joel. Pero ang hindi nila alam sa mga panahong iyon ay may ibang babaeng pinakikialaman sya si Shella. October ng mabalitaan ng lahat na nakabuntis ito ng ibang babae at November ng nagpasya ang pamilya nito na ipakasal sila. Sa wakas ay nabawasan na ang sikip ng kanyang dib-dib may dahilan na sya upang kumawala dito. Ipinagpatuloy ni Aira ang pangpapanggap sa pamilya nya na wala silang relasyon ni Joel. Ganon pa man ay sobra-sobra pa rin ang pagseselos ni Shella kay Aira dahil batid nya sobrang mahal pa rin ito ni Joel. Isang araw ay nagpunta ang ang mga magulang nila Joel at Shella kila Aira upang humingi ng tulong sa pamilya nito upang maikasal nga ang dalawa. Sa harap mismo ng lahat ay biglang nagsalita ang ina ni Joel, " eh Aira may gusto sana akong itanong sayo kung ok lang ba?"
Ho? Ano ho yun?
"may relasyon ba kayo ng anak ko o niligawan ka ba nya? Kasi pinagseselosan ka nito ni Shella eh".
Hhahaha! Ganon po? ... huminga na muna siya at tumingin kay Shella at lakas loob na sinabi... hay nako hindi ko sya gusto at lalong hindi ko sya mahal, Hindi ako bagay sa kanya kaya iyong-iyo sya. Taas noo nyang sabi.