Si dante na ang umiwas sa dalaga hanggat kaya niyang controlin ang sarili. Ayaw niyang sirain ang magandang pagtingin sa kanya ng kaibigan.
Naging tahimik naman ang dalaga, mula ng pangyayaring iyon.
Lumipas ang mga araw until nagising nalang si dante na wala na ang dalaga. Panghihinyang ang naramdaman niya at pasasalamat na rin. Dahil kong magtatagal pa si chariz na kasama niya sa iisang bubong. Baka tuloyang mawala ang control niya sa sarili.
Matapos maligo ay nagmamadaling nagbihis baka maiwan pa siya ng flight. Dala ang katamtamang luggage at ang katamtamang giftwrap na ireregalo niya sa kaibigan. Nakatayo siya sa harapan ng bahay ng may tumigil na kotse sa harapan niya.
Ipinagbukas pa siya ng driver at kinuha ang mga dala niya saka iyon ipinsok sa back compartment.
"Sir i'm from Montemayor car company, my boss send me here to pick you up.
Matapos magpasalamat ay agad na inayos ang pagkaka seatbelt saka binuksan ang cellphone. "Mahirap na baka kausapin pa siya ng kausapin ay maubos ang natutuhan niyang english hahaha.
Ibinaba siya nito sa mismong harap ng departure gate, matapos maagpasalamat ay itinulak na niya ang cart.
Pipila na sana siya sa check in counter ng tumunog ang cellphone niya.
"Yes hello good morning...
"Humnn mabait ka yata ngayon?
"Naku si ms sunget" yes?
Dumiritso kana sa immigration dahil private jet plane ang sasakyan mo.
"O-okay salamat..."suplada talaga nagsasalita pa siya ay pinutol agad ang line.
Malalaki ang hakbang na dumiritso na sa immigration at matapos matatakan ang passport. Bitbit ang giftwrap at hinila ang katamtamang luggage.
Hinanap ang gate kong san siya magbo boarding.
Dalawang lalaki ang lumapit sa kanya.
Mr. Dante?
"Yes i am.
Kinuha ang dala niya at iginya na siya patungo sa naghihintay na private jet.
"Magandang araw sir, sabay sabay na pagbati mula sa mga staff ng plane. Matapos magpasalamat at naglakad na siya sa luob. Palingalinga pa siya ng marinig ang pangalan niya sa announcement.
"Hey!Mr. Caretaker, dumiritso ka sa second floor.
"Fvck!si Ms. sunget naririto sa luob at talagang ipinangalandakan pa ang tawag sa kanya. Namumula ang mukha na nagmamadaling umakyat.
Mauupo na sana siya ng tawagin siya ng boses babae.
"Sa vip ka pumasok Mr. Caretaker...
"Takte talagang babaeng ito! Nilingon niya ito at seryosong tinitigan ng matalim. Pero sa halip na matakot ay tinaasan pa siya ng kilay nito.
"Sabagay nasa terretory siya nito kaya behave muna siya ngayon.
"Masusunod mahal na reyna...Ha Ha Ha sinikap na pigilin na hindi marinig.
Sa klase ng tingin sa kanya ng dalaga ay malinaw na narinig ang impit na tawa niya.
"Wow! Hangang hanga siya sa ganda ng luob, para na siyang mayaman ngayon. Kahit dito na siya tumira Ha Ha Ha...
Nagpasalamag so dante at buong fligh na hindi siya binwesit ng babae. Narinig nalang niya ang announcement na palanding na sila sa int'l airport ng pilipinas.
BINABASA MO ANG
BOOK #3: Zuzeth Chariz Montemayor The Twins COMPLETE ( PUBLISH Under dreame )
Non-FictionWarning: SPG / R-18 / Mature Content. ? "Mr. Caretaker, kailan ka pa nagkaruon ng karapatan para pakialaman ako? "Ms. Sungit, may access ako mula sa kataas taasan kaya susunod ka sa sasabihin ko! "Pakialam ko! Umalis ka sa daraanan ko! Ano ba! "Hali...