Estelle Seraphina's POV
"Anak..."katok ni mommy galing sa labas ng kwarto ko ngunit nanahimik ako at hindi ito pinansin.
"Lumabas ka muna para kumain. Nag-aalala na kami sa'yo. Ilang araw kanang balisa at hindi kumain. Nak....alam ko nasasaktan ka pero dapat tuloy lang ang buhay."tugon ni sa labas at nagsimulang umagos na naman ang mga luha mula sa mga mata ko.
I can hear her sobs but nagmatigas ako ng ulo. My room is a mess right now. My life is a mess. I am a mess.
Tuloy ang buhay? Paano pa ako tutuloy kung wala na ang nagsisilbing ilaw ko?
I covered my ears with a pillow to keep myself from hearing her sobs and drama.
At hindi ko nalang namalayan na nakatulog na pala ako...
***
I woke up. Wala akong maramdaman. I can feel the breeze of the wind mula sa labas.
Without hesitation,I decided to open the door. Agad akong nagmadaling naglakad upang magpahangin.
Narinig ko ang mga tawag sa akin ni Mom but once again,hindi ko ito pinansin. Usual.
I've been a total disaster this past few days...
I can feel the tears falling again. Baka nga mauubos na eh.
Bakit ba,Keith? Bakit mo ako iniwan agad ha? Akala ko walang iwanan?
Oo. Tinupad mo na hindi ka na mangbababae pero ng tumino ka,kinuha ka naman sa akin.
I tried biting my lips to lower the noise of my sobs ngunit hindi ko talaga ito mapigilan.
"I can help you."
Napatigil ako ng may narinig akong nagsalita mula sa likod ko. Isang matandang babae. Is she talking to me?
"A-ano po yun?"I asked politely kahit wala ako sa mood na maging mabait.
She smiled. "Kaya ko na maipunta ka sa nakaraan at pwedeng ikaw ang muling susulat ng mangyayari sa pag-iibigan niyo."sambit nito.
Nu daaaaaaw???
"Nagjojoke po ba kayo,la?"I asked trying to hide my weird impression to her.
She just smiled wider at hindi pinansin ang tanong ko. "Sa isang kondisyon."
I got curious like a cat kaya nagtanong na ako tungkol rito. "A-ano po yun?"
"Kailangan mong mapunta sa taong 1890 para maisulat ang pag-iibigan ng unang henerasyon ng pamilyang Del Rosario."
Wait......whuuuut?!
A/N:
New storyyy! Inspiration from Juanito and Carmela from ILYS1892. -sarcasticallyyy
BINABASA MO ANG
Just A Chance (Math Series #1)
Historical FictionI'm here while currently reading a typical math book. Napaisip ako sa lesson na inaaral ko ngayon. Tangent line? It's a line that meet once,but kung makawala na sya sa'yo,wala na. Poof! You'll never have a chance again in a forever. Never. Kasi impo...