ALEX POV
Yes its recess na makakakain na ulit ako.
Bumili ako ng spaghetti at water sa counter.
pagkatapos bumili ay naghanap ako ng puwesto sa mga vacant table pero wala ng vacant.
naghanap na lang ako ng pwedeng upuan,kahit saan di naman ako choosy.
Im alone again,bakit ba kasi hindi sila naniniwala saakin,ghost are really real.
sinubo ko nalang ang spaghetti at nginuya ko.
habang kumakain ako ay may biglang tumabi saakin.
tiningnan ko siya at ang pogi niya.
nang aalis na sana ako ng bigla niyang hinawakan ang wrist ko kaya napatigil ako.
"wag kang umalis dito ka lang".sabi niya ng pabulong.
shet bakit ang ganda ng boses niya, nakakainlove.
"okay sabi mo eh"tugon ko.
"Can i be your friend?,Im Fredrick ".tanong niya
"Really,are you sure you want to befriend me".sabi ko
"why not ikaw na ata ang pinaka maganda at mabait dito sa academy".sabi niya
Hindi ako umimik dahil hindi ko alam ang isasagot ko,medyo nag blush ako.
Nakita ko siyang ngumiti at may weird ako na naramdaman sa Puso ko.
habang kumakain ako ay may nakita akong isang batang babae na tumatakbo papunta sa mga club rooms.
mabilis na tumatayo ako at hinabol ng bata na multo.
she entered one of the rooms and disappeard,I heard a voices inside.
"we need to recruit new members or else our club well be dissolve".sabi nung isang babae.
"but who want to join in our weird club ".sabi nung isang lalaki.
"walang weird sa paghahanap ng mga multo".pasigaw na sabi niya.
Totoo ba ito mayroong club na ganto sa school bat di ko alam.
"well good luck na lang kung may sasali pa".sabi nung Masungit na lalaki,aalis na Sana siya kaso sumulpot ako sa pintuan at.
"Im willing to join your club".Sabi ko na ikinagulat nila.
"ta-talaga?".sabi nung naka eye glass na lalaki.
"Im sure,hilig ko nang maghanap ng ghost,heto may Facebook page ako"at pinakita ko ng screen ng phone ko.
"Wala ka namang likes or followers".sabi nung bitter.
"Wala kasi naniniwala".sabi ko habang hinihimas ang batok ko.
"Fine you're in later you will join us in our haunt".sabi nung lalaking nakaupo sa table na may name plate na "president Gerric".
"Talaga?,anong oras at saan?".tanong ko.
"dito sa school,10 o'clock".sabi nung naka salamin.
"You may now go".sabi nung president nila I mean namin.
Bumalik ako sa puwesto ko kanina at ang nadatnan ko lang ay isang Plato,fork at bottledwater.
~*~ ~*~ ~*~
time past so fast.bumalik ako sa school ng 10
Its dark and the aura isn't chilling that is how I can describe our school. kasama kong naglalakad ang mga comembers ko,sila Mimi,Aldrich, Melvin at Gerric.
we will enter inside our school.
Mas madilim dito kumpara sa labas.
Halos 20 minutes na kaming naglalakad,pakiramdam ko may sumusunod saamin.
habang naglalakad ay may narinig kaming sumisipol hinanap ko kung sino yun at si Aldrin lang pala.
Lumipas ang katahimikan,may sumusutsut naman,tiningnan ko ulit si Aldrin kaso hindi siya,nang tumapat na ang flashlight Kay president ay siya pala ang sumusutsut.
Ang lalakas ng trip ng mga to.
this time may kumukulbit naman ngayon sa likod ko,hindi ko yun pinansin dahil baka pinagtritripan nanaman nila ako.
perk teka lahat sila nauuna sa paglalakad then si-si-sino ang kumukulbit saakin.
Nagpatuloy lang akong maglakad.
Nagsimula nang mamawis ako ng malamig,hindi ako makapag salita parang nanuyo ang lalamunan ko.
Hinawakan ko ang braso ni Mimi kaso nagulat ako ng tumagos ang kamay ko.
Tiningnan nila ako at lalo akong natakot,dahil."you're all ghost!!!!?".
Kumaripas ako nang takbo patungo sa mansion at pumasok sa loob.
Pag pasok ko may nakita akong isang babae na may belo na itim at gray ang mata.
Lalapit na sana siya saakin nang himatayin ako then i saw Fredrick
Fredrick POV
"WAG!! mo siyang sasaktan".sabi ko kay aunt Felicia.
Im trying to stop her until they arrive,were the hell are they.
Finally they arrive.
We stop her before taking a innocent life again,like she did to us.
Lumapit ako kay Alex."Don't worry Alex I'm here to protect you won't be alone".when the clock strikes at 12 we fade.
Alex POV
I woke up inside a hospital room.
what happen?why am I here?.
I tried remembering what happen and I remember entering the school and mansion then collapsed.
I saw the news paper at nakita ko ang picture nila Mimi sa headline,5 student were found dead inside the abandoned mansion.
Pati si Fredrick kasama sa picture.
No it can't be.
Pumasok na sila mom at dad sa room.
"Mom did you see them, there the reasons why I'm here,nagapakita sila saakin".sabi ko.
"Sweetie,ghost aren't real and its been 2 weeks when there corps had been found".sabi ni mom.
Hindi ko alam pero parang may yumakap saakin.
Till then I never saw a ghost or Fredrick but I know he's always with me.
BINABASA MO ANG
One Shot Stories
RandomDifferent kinds of one shot stories. 1.Can't be tamed- guess what am I and where should I go. 2.Ghost arent real-A weird student who meet a ghost club.