Chapter 2

35 2 0
                                    

Kath! Sigaw ko pagbalik ko sa condo ngunit walang sumagot sakin.

Kaaaaaaatttthhhhhh! Sinilip ko ang kusina, wala siya.

Kaaaaaaa- Natigil ako sa pagsigaw nang may bumara sa bunganga ko.

Ang ingay mo! Laki-laki ng bunganga mo! Padabog siyang umalis sa harap ko.

Tinanggal ko ang nakabusal sa bunganga ko. Pwe! Tinitigan ko ang nasa palad ko. It was a cloth covered with dirt. Medyas! Yung medyas kong two weeks nang hindi pa nalabhan!

I rushed into the bathroom and brushed my teeth. Syeyt, ilang germs kaya ang nasa bunganga ko ngayon?! Hindi parin ako nakuntento, nagmouthwash pa ako.

😢😢😢 mangiyak ngiyak ako sa katotohanang sinubuan ako ng medyas ni Kath. Loko yun ah. Huhu.

Nadatnan ko si Kath sa living room. Nanonood habang nakakunot ang noo nya.

Behes! Bumulong ako. Kapag nakabusangot na kasi sya, medyo mahirap kausapin.

Oh? Tamad na tugon niya.

Lumapit ako sa kanya at niyakap siya. May problema ba?

Naramdaman kong yumugyog ang balikat niya, sinundan ito ng hikbi.

Sinasabi ko na nga ba may problema siya. Ilang araw na kasi siyang masungit. Hinaplos ko ang likod niya. Tahan na.

Buntis ako Charly. Lalong lumakas ang hikbi niya hanggang sa maging hagulgol na ito. Sinapo niya ang kanyang puson.

Is it Shane's? I asked calmly.

Umiling siya. Oh my gosh!

Namayani ang katahimikan sa paligid. Even I was shocked, Shane is her boyfriend, but I can't understand why Shane is not the father of the soon to be baby in her womb.

I don't know what to do, Charly. May bahid na panlulumo ang boses niya.

Shhhh. We'll figure things out. Don't worry. I tried to calm her.

Face-palmed as she cried her heart out.
-----

Nasa StarBucks ako ngayon, nakatingin sa malayo habang inaalala ko ang sitwasyon ni Kath. Now I know the reason why she's staying at my place. I didn't want to push her because I know she'll open up soon.

Ineenjoy ko ang Grande JavaChips nang biglang may pumukaw sa atensyon ko.

Natanaw ko sa bintana ang lalaking napakagwapo na naglalakad papalapit sa StarBucks.

Sh*t. Bulong ko. Dali dali kong inayos ang mga gamit ko, nilinga ko ang paligid at naghanap ng pwedeng kong taguan ngunit huli na ang lahat nang may biglang tumawag sa pangalan ko.

Charly? Bigla akong kinilabutan, ang ganda ng boses niya. Nakakainlove, sounded music to my ears.

Natameme ako sa harapan niya.

H-a? Yun lang ang tanging nabigkas ng labi ko.

Charly, right? Pagcoconfirm niya,tumango-tango ako. Bakit ba kasi napakaliit ng mundo namin at nagkrus pa talaga ang landas naming dalawa.

Tumango ako ng dahan-dahan. I need to compose myself. Pakapalan na ng mukha 'to. I decided to be casual. Yes, you're right. I gave him my sweetest smile.

Remember me? He asked.

Ah oo naman. Ikaw lang naman yung lalaking siniil ko ng halik sa mall at nilayasan ko nung narecognize kita. Kiss and run lang. Haha. Ang lambot nga ng lips mo eh.

No, I'm sorry. You are-? Sinungaling ka Charly haha.

Dale. Dale Hidalgo. Kaklase kita nung college. He tried to make me remember. Hindi niya lang alam hindi ko siya makalimutan. Siya kasi yung bookworm sa klase namin noon, laging inaapi ng mga mean guys.

Dale? Kunwari nag-isip ako. He's staring at me, hinihintay niya ang sasabihin ko para maconfirm na naalala ko. Kumunot yung noo niya at umawang ang labi niya, OMG! Nakakainlab siya. Plesss wag kang ganyan, baka halikan kita ulit. Hahah landi mo Charly. I remember! Ikaw yung pinakamatalino sa klase!

Kumurap-kurap ako. Tama ba ang nakikita ko? Nagblush ata siya? Lalo akong napatitig sa kanya. Bigla siyang umiwas ng tingin,saglit siyang tumingin sa sahig at bumaling uli sakin.

He smiled sweetly. Shems. Mamshie, ang gwapo niya. Good thing you remembered. We ran into each other at the mall the other day. You even ki-

Dale! Napasigaw ako, nakakanerbiyos naman tong lalaking to.

Lalo siyang natulala at napatitig sakin. Marahil ay iniisip kung bakit tumaas bigla ang boses ko. I think I have to go.

Already? Halata ang pagkadismaya sa boses niya.

Tumango-tango ako as I smiled widely. I still have my classes. Sorry.

Wait. He said when I was about to turn away from him. I heard you're a Med student, my family owns a hospital, I could endorse you. He stated as he took a calling card from his wallet. Call me. Nginitian niya ulit ako.

Ishtap dat Deyl maylabs hahahha Landi.

I took his calling card. Thank you.

Nang makaalis nako, nakahinga ako ng maluwag. I stared at the card he gave me.

DALE MARCO HIDALGO. I sighed. He's changed. A lot.

A/N: Hi guys. Please vote and comment for improvements. Masyado bang maiksi yung chapters o sakto lang? Thank you. XO XO

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Oct 31, 2017 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Best Damn ThingTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon