"Hoy! Akin na 'yan! "
"Ano? Gusto mo? Abutin mo ! "
Haaaaay! Para talagang mga engot itong si Jack at Bea! AHAHA! Pilit inaabot ni Bea ang pakite ng Chippy na hawak-hawak naman ni Jack at, panay ang paglalayo nito kay Bea! HAHA!
tsss! -.-
Mahaba-haba pa ang tatahakin nating ruta! Di ko naman alam kung saang probinsya ba tayo pupunta basta, let's just pray na maganda dun! Oo nga pala, katabi mo ako ngayon sa van. Our seat is in between Jack&Bea's seat and Kenye&Roman seat! Bakante ang upuan sa likod. Si Carl naman nasa front seat! Katabi si Manong Robert - ang driver!
Haaaaaay!
Nakaka-antok naman oh! Matutulogg muna ako ha? Bahala ka ng magbantay sa mga kasamahan natin! Obserbahan mo muna ang mga kilos nila. I'm sure... Magagamit mo yan, sa tamang panahon!
..............
Author's POV
Tinatahak na nila ang kahabaan ng SLEX . Si Kenye, nakatulog na rin.
"Haaay! Maganda ka sana Kenye, kaso , tulo-laway ka naman kung matulog! eww! Lahat talaga ng tao may depikto di ba --"
zzzzzzzzz
"Haaay, tulog rin naman pala ang lola ko! tsssss! "
"Di ba sabi mo sa'kin na crush mo si Zheia, Jack? " napalingon si Roman sa bandang likod ng van kung nasan si Bea at Jack umuupo.
"Did I hear CRUSH? Sinong may crush sa akin? "
" Loko-loko ! ( booogsh! ) " binato ni Bea si Roman ng chippy.
" sarap mong mambato ah! Isa pa nga! HAHA! "
"Haaay! Naku! Kahit kailan ,napakakulit mo pa rin Roman, nuh? Pwedi bang huwag kang makisali sa usapan namin dito! Mind your own business !"
"Woaw! Chillax ka lang , Bea. Ok! I-zizip ko na poo mouth ko! ( ziiiiiip) " at ayun, bumalik na sa dating pwesto ng pagkaka-upo si Roman. Habang pinagpatuloy nila Bea at Jack ang naudlot na pag-uusapan!
"Huwag mo ng sambitin ulit ang name niya! Nanahimik na nga ang tao eh! Guguluhin mo pa! Ang importanti , ang ngayon!!!"
"What do you mean? Jack! "
"Past Crush ko siya! May bago na ako ngayon! "
biglang kumunot ang noo ni Bea...
"Sino ang bago mong crush ? "
"si------------- ahy kambing!"
Napatigil si Jack kasi biglang nagbrake si Manong Robert! Napasubsob tuloy sa kinauupuan niya si Kenye.
"Heay, what happened? " nagtanong si Kenye habang kinukuskos pa ang mga mata nito dahil kakagising lang niya!
"So sorry po ma'am! May tumawid kasing pusang itim sa kalye eh! " tarantang sagot ni Robert sa dalagang naistorbo niya sa pagtulog!
"Heay, did you say, black cat? "
"Opo, Sir Jack!"
"Hala! It's a bad sign!!!"
Nabigla si Carl sa sinabi ni Bea! Pati na rin si Kenye at Roman!
"Sabi kasi ng lola ng lolo ko , may masama raw'ng mangyayari pag tinawiran ng itim na pusa ang isang bumabyahing sasakyan! " dagdag pa ni Bea na may halong pananakot ang pagsasalita.
"at sabi rin ng Tita ko, kung hindi malas ang nag-aabang sa pupuntahan , kamatayan ang posibleng maaring mangyari!!!!!!! " dinugtungan pa ni Jack ang mga sinabi ng dalaga.
---------> silence<----------
Nagkatinginan sina Roman at Kenye na para bang nag-uusap ang mga mata nila,
at biglang.....
"BWAAAAAAAAAAHAHAHHAHAHAHAHAHA" sabay pa silang tumawa ng malakas na malakas.
"Huh? Bakit kayo tumatawa? " nabigla si Jack sa mga inasta ng dalawa.
"Haha!. ehem! Ano ka,..kasi..haha. Hmmm, nasa anong generation na ba tayo ngayon Kenye? " pilit na piinipigilan ang tawa nito.
"HAHAh! Modern-TechNo Gen! HAHA! I can't believe it. May naniniwala pa talaga sa mga hearsay ng mga kanunu-nunuan natin , nuh? HAHA! " habang pigil parin ang tawa ni Bea.
"Totoo ang mga sinabi namin, guist! Come'n ! Huwag niyong gawing biro ang pagtawid ng itim na pusa!" kino-convince talaga ni Bea ang dalawa.
"Shhhh! Tumahimiknga kayo! Ang wi-weird niyo! Manong , tara na po! Pusang-gala lang iyon! HAHA! " si Roman.
"Bahala kayo! Pagsisisihan niyo lahat ! " Bea murmured to herself.
Nagpatuloy na nga sa pagmamaneho si Robert. Bandang ala Sais ng hapon , narating na nila ang bayan nila Kenye.
"Manong, kumaliwa po kayo . " sabi ni Kenye, habang naka-lean ang body nya sa likurang bahagi ng driver's seat para maabot ang tenga ni Robert.
"Ok po Ma'am! "
"WELCOME TO SAN ISIDRO"
" Tapos kumanan po kayo dun sa ikalawang eskinita . " dagdag pa nito.
Makaraan ng ilang minuto, narating na nila ang munisipyo . May sumakay na 4 na babae.
"Heay, guist! I would like you to meet my pretty cousins, Kizzy, Eva, Nimfa, Yesha! " pagpapakilala ni Kenye sa mga bagong sumakay sa kanila.
"Ohhh! Heay, I'm jack! " at inilahad ang mga kamay nito para makipag-shake-hands sa mga magagandang dilag.
"Hello!" in-chorus silang apat!
"Be careful with Jack, miss'es! HAHA ! By the way , I'm Roman ...at your service! " sabay ngisi hanggang tenga ... :D
napa-sseeezh na lang si Jack sa liikod.
"Haha! Girls, meet Beatrice. Bea for short! " pagpapakilala ni Kenye sa babaeng katabi ni Jack!
"At that one, ( tinuro ang naka-upo in between Jack&Bea's seat at seat kung nasan si Kenye) I'm sure, kilala niyo na siya! So no need for introduction! HAHA! " dagdag pa ni Kenye. At nagtawanan silang lahat.
"Ate Ken, sino 'yung nasa front seat? " bulong ni Kizzy. Na kandong-kandong ngayon ni Kenye.
" HAHA! Ah, oo nga pala, girls, si CArl! " sabay kulbit sa binatana para humarap!
" Hello! " nagsmile lang si Carl, at bumalik na agad ang tingin nito sa harapan!
"Suplado!" bulong ni Eva sa likod. Since nasa likod sila ng inuupuan nila Bea eh, narinig niyya itto!
"Matipid lang talaga iyang magsalita! ^__^ " sabat ni Bea .
************