Chapter 4

18 0 0
                                    

CHAPTER 4
***
A/N : So... i-comment nyo lang kung mas feel nyo ako mag tagalog..heheh
***

Papunta na ako sa paaralan dahil hindi ako naka pasok kahapon at ayaw ko naming mahuli sa klase. Naalala ko na may class schedule pala ako at dun nakalagay kung anong una kong klase.

Habang paakyat na ako sa second floor ay may nararamdaman akong may nakatingin sa akin. Tumingin ako sa likod ngunit wala naming nakita kaya pinabayaan ko na lang. Dahil nasa third floor pa ang classroom ko ay binilisan ko na lang dahil baka ma-late pa ako sa klase.

Katulad ng ginawa ko noong unang araw ay dumiretso na ako sa aking silya at hinintay kung kalian na mag-sisimula ang klase. Marami-rami narin kami sa loob ng kwarto kaya medyo maingay narin sa loob. Mararamdaman mo talaga na may bahid parin sila sa takot dahil pinag-uusapan parin nilang ang nangyari noong nakaraang araw.

Habang nag-hihintay sa guro namin ay nagbasa-basa muna ako para narin ay may maisagot ako sa oral recitation naming mamaya kung meron man. Kahit na nagba-basa na nga ako ay naiilang parin ako dahil may iba akong nararamdam na hindi ko kayang maipalawanag. Dahil ditto ay hindi ko mapigilan na mapatingin sa aking likuran.

May nahuli akong pares ng mga mata na nakatitig sa akin, kaya pinantayan ko ang tingin nya sa akin. Umiwas naman sya ng tingin mula sa akin kaya ibinalik ko na lang ang atensyon ko sa pagba-basa ng libro.

Mayamaya ay napapansin ko na nagsisibalikan na sila sa kanilang mga upon. Biglang pumasok ang aming guro kaya kami ay nagtayuan at binate namin ng magandang umaga ang guro.

"Good Morning class, I will be your Applied Chemistry" panimula nito. "My name is Darwin Lobaton you can call me Sir Win or Sir L." dagdag ni Sir Darwin

"To start our class, I would like you to introduce yourselves to the class so I can easily memorize your names, let's start at the back for some changes" sabi ni Sir

Habang nagpapakilala ang iba kong mga kakaklase ay nakikinig ako isa-isa para narin ay hindi ko makalimutan ang kanilang mga pangalan.

"Axioma Alexandre Rutherford" Pakilala ko sa lahat at patuloy na ang pakilala nila sa kanilang mga sarili

"Ok, I will not be starting a lesson this day because we will be playing a game" pagkatapos sabihin iyon ni Sir ay maraming nasayahan.

"Anong klaseng laro bay an Sir L?" tanong ng isa

"This game will prove each person its capability, who know the game 'Detective Riddles'?" sabi ni Sir at maraming sigawan

Maraming nag-taas ng kamay kaya sinabi na ni Sir ang rules.

"In this game, I will be giving some riddles, it may be simple or maybe hard for everybody. For example, You have it even if there is none." Maraming nag taasan ng kamay

"See? Almost all of you know that one-liner riddle right? But that riddle may be hard for someone who is not raising their hands. Hmmm, let's start with something easy first. The one who can answer will have extra points for participation" with that the game started.

" It is a war fought with pieces on a board" it's very easy, CHESS. I was about to raise my hand but someone might find it easy too because her called out a name and end up being correct.

"Next ,Soldiers fight it but it never changes" I immediately raise my hand and answer." WAR"

"Last question for the easy level, A great mystery that the bold have been known to journey"After that one from my classmates ask our teacher.

"Sir L, gusto mo po bang maging English teacher dati?" at maraming nagtawanan

"To be honest guys, that was my dream before but then I end up loving chemistry you know" then he chuckled. "So what is the answer to the last riddle for the easy level?"

"..."

"Anyone?" dagdag nya

"..."

"If none of you guys knew the answer then I'll just pick one and add 1 point straight to the card if he or she answered it correctly." " You" sabay turo sa akin

"Ako?" sabay turo sa sarilli ko

"Yes, mind if I ask your name again?"

"Uhmm. Axioma po" sagot ko

"Do you know the answer? It's ok if you don't know the answer—" I cut him

"UNKNOWN" sagot ko

"—you can try..., correct ms. Axioma plus 1 point for you" sabi naman ni sir sa akin

"Thanks"

"So let's continue the game next meeting and I'll give you an assignment..."Then the history happens.

FAST FORWARD

Natapos na ang klase naming ngayong araw at isa lang naman ang ipapasa naming assignment at yun ang App. Chem.

Mabilis lang natapos ang araw ko ngayon ngunit diko man lang natandaan kung anong pangalan ng tao nayun.

---

A/N: So..hindi talaga lahat ay tinagalog ko heheh.

Criminals in Shadows(ON GOING)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon