It's been awile simula ng pasukan, Umaga ngayon at maaga akong pumasok ngayon dahil sa may usapan kami na agahan daw at magpapractice.
Natapos na ang lahat lahat di pa rin dumadating si Jarise... haysttt.
"Sorry Ms.Oliver, I'm late"
agad na napatingin ako sa kanya at pagkatingin ko nakatingin sya sa akin.
"bakit ngayon ka lang? diba dapat maaga?" pagsasalita ngunit walang boses, nasa unahan kami parehas pero magkabilang side nga lang right side sya , ako left side kung nakaharap sa pisara.
Ngumuso lang sya ng parang bata. Yeah, Jarise and his cute pout.
"Ok class, Tomorrow we will had a jingle rhyme, The title is Seven stages of man on page 9" agad na binuklat ko ang libro sa pahinang iyon and mukhang mahihirapan kami maglapat ng kanta, knowing them na hindi sila gaano magaling kumanta, marunong lang.
"ahmm guys, suggest kayo ng kanta yung babagay ahh?" sabi ni Rosem.
"Billionaire na lang then sunod Cheerleader then flashlight tapos Love yourself" sabi ko. yeah I and my little quick mind.
Mabilis ako mag-isip although some of Ideas opinion ni Abhy at ni Virilia.
So yun nga pinaractice namin yun at may usapan na naman bukas na agahan, pero alam namin na isa sa amin late. psh. Jarise and His Filipino time, I mean late.
mabilis lumipas ang oras at filipino na.
"role play tayo tungkol sa storya nu Ama, gagawa ng sariling eksena kumbaga yung pokus ng storya ay katulad lang rin sa Ang Ama" sabi ni Ms.Gracia.
agad na nagpulong kami ng mga kagrupo ko at leader namin si Jarise.
"ganito yung plano may magpapanggap na nanay at ikaw yun Alissa then si Maxco yung tatay, sa inyo nakapokus yung scene then sisingitan ni Maery na anak ninyo na nabuntis kunyare ni Jari--" agad na nagreact ako sa sinabi ni Harriet.
"Buntis?! ako?! luhh sya?!" tapos tumingin ako kay Jarise, nakatingin sya sa akin at nakakailang.
"geh kung ayaw mo si Marrie na lang" agad na umiling ako.
"geh ako na nga lang, sanay naman akong laging ginaganyan, kahit nakakailang..." pagdadrama ko kahit di bagay sa akin.
"so yun nga nabuntis ka ni Jarise" ang pangit ng term nya, di ba pwedeng Naanakan? ang pangit rin eh, Najuntis? para bakla yung term.
"Oi Jarise, okay lang sayo?" tanong ni Hanniet.
"Oo..." sabi nito.
"sus, kahit deep inside hindi" bulong ko.
Matapos magmeeting ay inaact na namin. Ang kinalabasan? Super awkward lang talaga, gulat nga sila nung pinaglapit kami ni Jarise tapos sumigaw pa ng...
" pinagpalit mo na si Leon!" sigaw ng isa sa classmate ko last year. Si Leon yung lagi kong kapartner sa role play last year, taga ibang section na sya ngayon.
pinagpatuloy lang namin yun. kahit ang nangyayari ay ikinuwento lang sa harapan tapos nagportray lang kami.
natapos ang lahat-lahat ay tanghalian na. May dalang gitara yung bestfriend ko at hiniram ko ito.
Kanina ko pa napapansin na parang may nagmamasid sa akin. Luminga linga ako sa paligid at yun nakita ko si Jarise na nakatingin sa akin at nung tinignan ko sya kumunot lang ang ulo ko, ganon kasi ako magtanong pag sa tingin lang tapos umiling lang sya at iniwas ang tingin sa akin. Jarise and his stares.
YOU ARE READING
The Guitarist
Teen FictionThis is my Story, half Fiction-half truth. Alam ko naman na di nya mababasa ito except sa mga kaibigan kong bumubwisita sa timeline ko rito hahah so yun nga This is my Story, di ko nilalahad ang feelings ko so wag niyo gaano asahan na may pagka thri...