Chapter One

2 0 0
                                    


Chapter One: The Beginning and The Clue

FLASHBACK

"TAL!!"

"hala ano? Ano?!" tanong ni taltal ng puno ng kyuryosidad dahil sa biglaang pagtawag ko sa kanya.

"huhuhuhu!!"

"uy ano phoebs? O.o Tell me! May umaway ba sayo??!!"

"ay ang oa mo naman -.- eto naman oh"

"eh ano nga yung problema?!"

"hehe. wala :3" sagot ko. Trip ko ngayong mag-inarte eh -_-

silence silence silence

silence silence silence

wow himala pinalampas niya kalokohan k--

"PHOEEEEB!!!" nakakarinding sigaw ni chrystal

"Hala.. Hala asan masakit?! May masakit ba?!"

"bwaha wala. Ble" sabay labas dila niya.

"bwisit" I cussed.

"haha talo ang pikon" pang iinis niya saken.

"haha ewan ko sayo"

We both laughed at our own craziness then bumalik na kami sa mga ginagawa namin. We're at our classroom at dahil sa nalalapit na naming examinations, super busy na kami sa paggawa ng mga portfolio para sa lahat ng subjects.

At dahil sa pasaway kami nitong katabi ko, hindi kami nasa proper seats namen. haha vice-president at secretary tapos kami pa yung hindi nagfofollow sa rules and regulations namin dito sa classroom.

KRIIIIINNGG!!

At sa wakas recess na! Time for my favorite subject :D pupunta muna akong canteen nang makabili na ng snacks ang drinks.

CANTEEN

subo kain kain inom subo kain kain

"uy ang swerte naman ng mga students na makakasama sa pag-congress sa Cebu!"

"I know right! gusto ko ngang makasama eh, kaso sigurado akong mga active students lang ang isasama niyan nila Sister. tss"

"Asus! haha malamang noh. Osya kain na tayo gutom na talaga ako eh"

hindi ako chismosa. Sadyang nasa kabilang mesa lang talaga sila naka-upo tapos ang lakas pa nilang mag-usap-usap.

wait.. Congress? hm cool. naka-experience na ako niyan but church congress nga lang :D maraming activities but super enjoying naman. Biglang bumalik sa isip ko yung sinabi nung isang Fourth Year na Congress daw. Teka.. Congress sa Cebu?

ewan ko lang pero parang naging interesado nalang ako bigla. Parang nagkaroon na din ako ng freedom na makapunta sa ibang lugar at makapag travel na mga kaibigan at schoolmates ko lang ang makakasama ko. Yung makakawala ka na sa pagiging sakal sa mga magulang mo. Aish basta yun na yun!
Haha tsaka para din naman makapagbakasyon sa ibang lugar. Ewan ko ba kung anong grade pa ako noon nung last ko na pagpunta sa Cebu kasama sila mama at papa. Siguro Grade 5 palang ata ako nun.

I looked at my wrist watch. 9:30 na pala. 10 minutes nalang magta-time na.

Better finish my food nang makabalik na sa classroom. Medyo malayo pa naman classroom namen mula dito sa canteen -.-

Aakyat ka pa ng bukid, tatalon ka pa sa isang napakataas na talon, tatawid ka pa sa isang nakapahaba at napakalalim na ilog. Tapos para makapunta ka na talaga sa exact place, tatawid ka muna sa Karagatang Pasipiko kamo ang lawak na plaza..

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Sep 17, 2017 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Surviving Long DistanceWhere stories live. Discover now