Sa pagseselos ni Jonas napaisip din ako. Napaharap nalang ako sa salamin
"Dapat ba lumayo ako kay Angelica kase hindi naman kami? Pano ba dapat kami mag-uusap? Pano ba?"
...
March 26 na yun ng meron nanaman akong nakitang letter sa upuan ko
"Hello it's me again. Yes, ako din yung nakaraan. Sorry ha hanggang letter lang ako kase hindi ko maamin sayo sa ngayon kung sino ako. Pero you know me kaya wag ka mag-alala so pinasulat ko sa friend ko ito para di mo makilala yung sulat. Ayun lang kahit dito man lang I get a chance to tell you na mahalaga ka sakin"
"Aba aba letter nanaman. Matalino may pa-english-english pa eh. Pero kilala ko daw sya hmmm parang si...."
"Hello Jr! ano yang binabasa mo?"
"oh ikaw pala yan Eli. Wala wala. Meron ka bang nakita na lumapit sa upuan ko kanina?"
"Uhm si Ron"
"Syempre dito nakaupo sa tabi ko yun eh talagang lalapit yun! Pero Eli meron pa ba?"
"Si Angelica ata yung sa kabilang section"
"Eh bakit naman pumunta dito si Angelica?"
"Parang nakita ko may inabot syang papel kay Princess"
"Ilang papel?"
"2 ata? Aba hind ko alam? Hindi ako sure?"
"Ano ba naman yan Eli"
"Bakit ba? Yun lang nakita ko eh?
Naguguluhan na ako kaya nagbasa-basa nalang ako ng libro ko para maiba yung iniisip ko
...
Sa likudan ng school nakita ko si Angelica akala ko walang kasama kaya nilapitan ko sya
"Uyy! Angelica may itatanong ako! HUY PANSININ MO KO!"
"Jonas kunin mo na ang lahat sakin! Di ako tatanggi!"
"Sigurado ka ba Angelica? Pero pano si...."
"Hayaan mo na sya Jonas. He doesn't deserve me"
"Pero binigyan mo pa nga sya ng Le........"
"AHEMMM! MR. ROSAL!!! NANDITO NA AKO NAKAKAHIYA NAMAN SAYO"
Habang tumatawa mga classmate ko dahan dahan kong itinataas yung ulo ko
Pabulong kong sinabi "shet nakatulog ako? Sabi na eh di na dapat ako nag basa ng libro"
"Ano Mr. Rosal kamusta ang pagtulog mo sa libro ng subject ko?"
"Sorry mam sa sobrang pag-aaral ko nakatulog na po ako di na po mauulit mam"
....
Nung natapos yung klase namin dumiretso na ako sa canteen agad agad
Pag upo ko napaisip ako at naguluhan lang lalo sa panaginip na yun
"May mensahe ba yun? Oh dahil iniisip ko lang yung mga pangyayare masyado?"
Habang kumakain ng biskwit
Umakbay sakin si Angelica
"HAAHA balita ko pagdating ni mam Tony natutulog ka pa din hahahahaha!"
"Eh sa nakatulog eh! TAWA PAAA!"
" Uy date tayo mamaya Jr?"
...
Naging date na tawag namin kapag sabay kami kumakain ng hapunan. Minsan sa kanila minsan samin
...
BINABASA MO ANG
My Friend Is Not My Friend
RomanceLahat naman may matatawag na kaibigan sa buhay niya Pero lahat ba ay matatawag na "KAIBIGANG TUNAY?" Si Angelica at JR ang dalawang matalik na magkaibigan ngunit matatawag bang tunay ang kanilang pagkakaibigan?