"Bes, ayos lang yan. Lalake lang yan bes. Makakahanap ka pa dyan ng iba."
"Bes *sob* hindi mo ako *sob* naiintindihan eh. *sob* iniwan ako nya, a-akala ko forever na kami ehh. TT^TT"
"Move on bes. Naaawa na ako sayo eh. Mukha ka na tuloy manang dyan. Laki ng dinadala ng mata mo ah. Magkano kilo?" alam kong pinapatawa lang nya ako.
"Bes naman eh. *sob* di ganun yun kadali. I-iniwan ako nya *sob* ng taong mahal ko. *sob*" nagtataka siguro kayo kung bakit ako naiyak? Well, ganito yung nangyare.
*Flashback*
Yipiee!! Tinext ako ng loves ko! Kita daw kami sa park. Kaya dali-dali akong nagbihis, suklay-suklay at ayun ready to go na. Nung nakita ko na sya dun. HUWAW! POGI TALAGA NG LOVES KO!! *Q*
"Loves." sabi ko. Tawagan kasi namin. Tapos tumabi sa kanya.
"May sasabihin ako sayo. Pero sana wag kang mabibigla ha." err. Ano yun? Proposal ba itey? Hahaha. Eh? Baka naman makikipag-break. Huhuhu. Think positive Ashley! AJA!
"Im breaking up with you."
"HUWATT!! Bakit Christian? May kasalanan ba akong nagawa sayo? Nagkulang ba ako?" kakainis!! Namumuo na yung luha ko eh.
"Im sorry Ashley."
"Sorry! Sorry-hin mo yang mukha mo. TT^TT" yan tuluyan na akong umiyak. BIruin mo lalake pa ang nakipag-break! Wow! Just great!
"Sorry."
"Sorry.. Sorry.. Sorry.. Whatever! May nagawa ba *sob* ako sayo na *sob* hindi mo nagustuhan ha, Christian TT^TT?"
"Wala. Wala kang ginawang masama at hindi ka din nagkulang."
"So bakit ka nakikipag break ha?"
"I just need some space."
"Takteng space yan. *sob*" tumayo ako at pinunasan ang luha. "If you want that, fine! Im letting you go. And oh, one more thing. THANKS FOR BREAKING MY HEART" at tumakbo na ako papunta sa bahay ni Ainsley, bestfriend ko.
*End of Flasback*
"Hay naku bes. Tama na ang iyak. Nakaka-tatlo ka na atang rolls ng tissue eh. Maawa ka naman sa mga tissue."
"Bes naman eh." sabay palo sa balikan nya pero mahina lang.
"Kung ako sayo, tatahan na ako kasi parang sinasabi mong talo ka."
"Eh?"
"Kumbaga ay hindi ko ipapakita sa kanila na mahina ako. At isa pa mag-ayos ka best, shopping tayo!"
"Kita mo namang nagdradrama ako eh."
"Haist! Shopping tayo. Ipapakita natin sa kanila ang bagong Ashley Andrea Smith!" mukhang exiting to ah. Nagpunas ako ng luha ko tapos nag-ayos ng mukha. HALA! Mukhang manang na nga ako.
"Tara na bes." sabi ko kay Ainsley.
Pumunta kami sa mall. Kung ano-ano nga ang binibili namin eh. Tapos nagpakulay pa ako ng buhok at nagpakulot! Naku, yari ako nito kay mommy.
"Bes, baka mayari ako kay mommy nito?"
"Asus! Hindi yun! Bestfriend din naman mommies natin ah. Pati ako ang magsasabi sa kanya." yeah magbestfriend ang mommy ko at mommy nya.
"Sure ka dyan ha?"
"Oo. Tara dun sa KFC Andrea."
"Andrea?"
"Yeah! From now, your name is Andrea not Ashley!"
"Bakit?"
"Para magsisi sya na iniwan ka nya. Pero wag mo na syang babalikan!"
"Eh?"
"Gusto mo bang masaktan ulit at maging manang?"
"Ayaw! Syempre!"
"Ayun naman pala eh. Dapat lagi kang palaban. Kung si Ashley pinaiyak nyang gag* mong ex, si Andrea, hindi! Si Andrea ay isang palaban na babae at hindi umiiyak sa lalaki."
"Oo na. Oo na. Haha! Kakatawa ka bes."
"Syempre ako pa! ^____^"
Umuwi na din kami pagkatapos nun. Tama nga si Ainsley, hindi ako pinagalitan ni mommy at natuwa pa nga. Haha!
I think its time to move on. Wala naman akong mapapala eh. Pero ang hirap! Di ko sya makalimutan. Lagi na lang Christian, Christian! Pwede bang alisin na yang Christian na yan sa isip ko? Nabilik yung sakit eh!
BINABASA MO ANG
Broken Hearted Girl (Short Story)
Short StoryIm Ashley Andrea Smith, the broken hearted girl.