OLS - Chapter One

124 10 4
                                    

CHAPTER ONE

A friend is someone who knows all about you and still loves you

                                                                        - Elbert Hubbard

JADE’S POV

Kailangan mo ng magpa-salon Sapphire! Your hair is so messy, para tuloy’ng bird’s nest” sabi ni Ruby na nakaupo lang sa sofa habang kumakain ng chips.

Alam ko! Pero grabe na yung bird’s nest Ruby, gusto mo ipalunok ko sayo lahat ng chips na kinakain mo diyan ha?” sabi ni Sapphire tsaka pinandilatan niya ng mata si Ruby.

Sige! Subukan mo lang, sasaksakin kita ng 8 inches pointed heels ko” sabi naman ni Ruby at aakmang kukunin ang heels niya sa may gilid ng sofa. Tumayo ako at pumagitna sa kanila. Haaaays! Puro palaban walang papaawat. Paano ko ba naging kaibigan ang mga ito? Psh!

Kayong dalawa! *sabay turo sa kanila* magsi-tigil nga kayo! Para kayong aso’t pusa palaging nagbabangayan. Para konting joke lang magagalit agad!” sabi ko. Tinignan nila ako pareho.

Bahala nga kayo kakain nalang ako ng chips” biglang sabi ni Ruby at bumalik na sa pwesto neto.

Kukuha lang ako ng juice sa ref” sabi naman ni Sapphire. Haaaaays! Ang gulo-gulo talaga nila, kung kayo kaya nasa katayuan ko matatagalan niyo ba tong mga kasama mo? Haaaays! Ay sya nga pala! Magpapakilala pa ba ako? Hindi na siguro nabasa niyo naman siguro a while ago yung profiles namin diba? Pero sige uulitin ko ulit! Hi! Ako nga pala si Jade Amber Park – Sarael. They used to call me Jade and they are my bestfriends Ruby and Sapphire actually apat kami hindi pa dumating yung isa galing kase yun sa bakasyon pero her name is Ivory. Were both studying in Yonsei University and both in 3rd year Business Administration students.

Hi Nings!” biglang bumukas yung pintuan at bumungad sa amin si Ivory. Oh speaking of, nakauwi na pala siya galing sa bakasyon niya.

Hey Ivory!” bati ko sa kanya tsaka nakipag-beso beso ako.

Oh? What happened to your hair Sapphire? It looks like a bird’s nestsabi ni Ivory. Mahinang natawa naman si Ruby sa sinabi ni Ivory.

See? I told you!” sabi ni Ruby tsaka humagikgik ito ng tawa.

Inirapan ni Sapphire si Ivory at Ruby. Napakabully din kase neto minsan ni Ruby.

How’s your Europe trip? Maganda ba dun?” tanong ko kay Ivory. Iniba ko nalang ang usapan baka magpatayan ang mga bruha dito. Tsk!

Hmmm.. quiet fun. Europe is a good place, maraming magagandang puntahan dun. Ah, may pasalubong nga pala ako sainyo fresh from Europe. I hope you’ll like it” sabi ni Ivory binigay niya isa isa sa amin yung mga bitbit niyang paper bags at umupo ito sa tabi ko.

Thank you Ivory!” pagpapasalamat ni Ruby sa kanya.

Your welcome!” sabi ni Ivory. Napaka-generous talaga netong si Ivory. Sa aming apat siya ang pinaka-mabait at pinaka-masayahin.

Tutal mag-eend na ang vacation may two days nalang tayo to spend our vacation, mabuti pang magbonding nalang tayo” biglang nagsalita si Sapphire.

Yea right! Tsaka lets go muna sa salon para maayos na tong bird’s nest ay este buhok ni Sapphire” pangiinis nanaman ni Ruby kay Sapphire.

Isang bird’s nest pa Ruby! Babalatan na talaga kita!” nangangalaiting sabi ni Sapphire.

Opps! Easy nings, mga praning talaga kayo. Lets get all ready para makapagsalon na tayo” sabi naman ni Ivory.

Our Love StoryTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon