-Baby 13-

Erin

It seems things wouldn't really be as simple as someone said it will gonna be fine. She knew the deep tension between her parents and her brothers peru wala siyang lakas loob na magtanong.

Louville seems distant and aloof to everyone.

And graduation is fast approaching at nalulungkot siya sa mga nangyayari mukhang may pinagkaabalahan din si Hunter she felt alone.

Nakita niyang mag-isang nakaupo si Louville sa isang bench sa ilalim ng Acasia.

"Louville..." tawag niya sa dalaga. Iniangat nito ang ulo at ng makita siya at bahagya lang itong ngumiti at binalik ang tingin sa librong hawak.

"Can I sit beside you?" tanong niya umusog naman ito kaya naupo siya sa tabi nito.

"Louville are you mad? I really don't know a single detail about it nagulat talaga ako" amin niya sa kaibigan,

"It's okay no biggies" kibit balikat nitong sabi. She let out a deep sigh she know there is a big deal about this matter pagod na siyang nanghuhula sa paligid niya kaya hinawakan niya ang braso ni Louville at pinaharap ito sa kanya.

"Louville I am your best friend, you tell me everything please, wag ganito" she said looking directly at her eyes.

"Erin stop this please I don't want to hurt you." mahinahaong sabi nito.

"Hurt me? Bakit? Ano ba Louville please since that night you never talk about it you act like there's nothing happened after all but your actions shouted that everything is not right!" mahaba niyang sabi sa kaibigan, tinitigan muna siya nito ng mariin bago nagsalita.

"Okay you want to know? Fine! But don't blame me for what you will hear. First I hate being in arrange marriage but what I hate the most is me being engage with your one brother Storm? Laging sangkot sa gulo at walang ibang gustong gawin sa buhay kundi ang makipag basagulero? Parang tinatapon ko lang ang buhay ko Erin" seryoso nitong sabi and that hurt her big time di niya namalayan na tumulo na ang luha niya.

"Ang judgemental mo naman Louville, di ganun ang Kuya Storm ko oo maaring sangkot siya sa gulo at lagi siyang pasang-awa peru mapagmahal ang Kuya ko at kailanman di ko ipagpalit ang kapatid ko sa ano mang bagay sa mundong ito they are my treasure Louville at masakit masyado na di mo man lang siya binigyan ng pagkataon na makilala ng lubusan I thought you have known them since we are little but I guess I'm wrong black eye lang ni Kuya Storm ko ang nakikita mo" pinahid niya ang luha sa pisngi.

"I told you don't blame me for whatever you will hear." sabi nito na matigas ang ekspresyon.

"No I am not blaming you kasi totoo naman na laging sangkot si Kuya sa gulo but  I hope you didn't judge him directly without seeing the real brother I have Louville" kinuha niya ang bag at nagsimulang maglakad palayo.

Her brothers are not a perfect prince but they are good and ideal person they have share a lot of shortcomings but they are good by heart. Bilang kapatid nasasaktan parin siya sa narinig sa kaibigan di niya ito masisi kung basehan kasi ang news mapapangiwi ka talaga kay Storm de Cuesta.

She was walking aimlessly when she heard her name.

Paging, Maxierine  de Cuesta please proceed to the School Maze Garden! Again! Paging....

Napakunot ang noo niya at nagtatakang nagtungo sa School Maze Garden nila at unang tapak niya sa bukana nito ay nagsimula na din umalingawngaw ang tugtug at isang boses na kilalang kilala niya, nagsimulang tumibok ng malakas ang puso niya.

I won' lie to you
I know his just not right for you
And you can tell me if I'm off
But I see it on your face
When you say that he's the one that you want
And you're spending all your time
In this wrong situation
And anytime you want it to stop

Kahit kabisado niya ang Maze na ito ay matatagalan parin bago niya maabutan ang naghihintay sa kanya sa dulo nito.

I know I can treat you better than he can
And any girl like you deserves a gentleman
Tell me why are we wasting time
On all your wasted crying
When you should be with me instead
I know I can treat you better
Better than he can

She wanted to reach at the end already if there is a shortcut with this maze ay ito na agad ang daanan niya.

I'll stop time for you
The second you say you'd like me to
I just wanna give you the loving that you're missing
Baby, just to wake up with you
Would be everything I need and this could be so different
Tell me what you want to do

Hinihingal na siya but she's almost there, her eyes wanted to confirm it kasi ang isip niya ay pilit itinatanggi ito.

'Cause I know I can treat you better than he can
And any girl like you deserves a gentleman
Tell me why are we wasting time
On all your wasted crying
When you should be with me instead
I know I can treat you better
Better than he can
Better than he can

And now she was standing face to face with Hunter he was holding a guitar sitting on the pavement of a  vine leaves that trim like  a giant giraffe nagkalat ang mga petals ng red roses sa paligid.

Give me a sign
Take my hand, we'll be fine
Promise I won't let you down
Just know that you don't
Have to do this alone
Promise I'll never let you down

He continue to strum his guitar while singing and looking intently on her eyes.

'Cause I know I can treat you better than he can
And any girl like you deserves a gentleman
Tell me why are we wasting time
On all your wasted crime
When you should be with me instead
I know I can treat you better
Better than he can
Better than he can
Better than he can

"Hunter...." iyon lang ang tanging lumabas sa bibig niya di niya alam ang sasabihin.

Ngumiti ito at tumayo galing sa pagkasalampak sa pavement at pinatay ang speaker para di ma broadcast ang sasabihin nito sa buong campus.

"Cupcake you came, akala ko parang timang lang akong kakanta dito" ngumiti ito sa kanya at lumapit.

"Hunter what's the meaning of this?" takang tanong niya.

"Like the song said cupcake I know I can treat you better than he can. You asked me if I like someone Yes Erin, it's you all along" gulat na gulat siya sa narinig.

"Huh?..." natameme siya sa sasabihin Hunter confess her that it's her all along ang hirap e absorb yun sa isip.

"But..." iyon lang ang tanging mabanggit niya.

"But you like someone else?" mapait itong ngumiti sa kanya at tiningnan siya ng may malungkot nantitig.

"I already know that Erin, everything of this" inikot nito ang mata sa paligid, sa romantic na paligid na kinalalagyan nila.

"I just did this to tell you how much I wanted to be in his place in your heart." may namumuong luha sa mga mata nito peru pigil nitong bumagsak samantala siya ay nanatili lamang na nakatitig sa mata nito at may namumuong luha na din.

"Cupcake, I love you. I love you so much that it hurts" hanggang bumagsak na ang mga luha nito.

"Hunter I'm sorry..." umiiyak na din siya.

"Don't say sorry Cupcake, I already know that. I just want to tell you I love you before we will part our ways because I felt like exploding for keeping this all this time" sabi nito na pilit ngumiti peru sobrang lungkot at sakit ang mga mata.

She felt pain too.

This is one of moment of her life how much she wish she have another heart to love whole.

If only she could teach her heart, if only she could ease his pain but they both know she really can't.

Humakbang si Hunter ng tatlong beses paatras at nagsalita.

"Allow me to do this" he said and put both of her hands to the side of his mouth and shout.

"I love you Erin!!!!!!" he shout loud causing the bird to fly away.

Bigla niyang tinakbo ang distansya meron sila at yinakap ng mahigpit ang kaibigan habang paulit ulit nagsabi ng

"I'm sorry Hunter..."