3: Revealed

466 26 12
                                    

Nash Aguas

"Pare! Kakaiba yung babae kanina no?" Natatawang sabi ni Francis. Ewan ko ba bakit kami napadpad dito sa EDA eh! Sabi ko maglibang kami!

"Heh! Tumahimik ka nga!" Sabi ko pero natawa lang sila. Tama, kakaiba yung babae kanina. Wala pang nang gaganon sakin. Pero mukang familiar siya eh!

"Bro- aray!" Napatingin kami kay Jairus na may nakabanggaan siya na babae pero tinignan lang siya neto at naglakad uli. Aba!

"Hoy miss! Di ka manlang ba magsosorry?!" Sigaw ni Jairus. Nagstop yung babae pero nakatalikod lang siya. Ayan good, baka natakot na.

Taas noo siyang naglakad pabalik dito habang nakataas kilay. "Bakit? Sino ka ba?" Boom panes! Napasigaw kami ng 'oooh' kay Jairus na naiirita na ngayon.

"Aba! Hindi ako pumapatol sa babae pero baka ngayon oo!" Sabi ni Jai. Tinignan lang siya nung babae mula ulo hanggang paa.

"Alam mo?" sabi nung babae habang patuloy tumitingin mula ulo hanggang paa kay Jairus. "Ang panget mo." Sabay walk out. Hahahahaha! Grabe! Akmang hahabulin ni Jairus pero pinigilan namin siya habang tumatawa. Namumula sa inis si Jairus hahahaha!

"Chill bro. Tara! Libot tayo! Hanap chix!" Sigaw ni Les.

Alexa Ilacad

"Sharlene! Bakit ngayon ka lang?" Tanong ni Mika sakanya.

"Wala, nagpalate talaga ako eh. School fair naman. Pero may nakabanggaan ako kaninang lalaki. Nakakabwiset." Naiinis na sabi niya.

"Bakit?" Tanong ni Aaliyah habang umiinom ng juice.

"Nagkabanggaan kami tapos nagalit sakin? Di manlang daw ako mag-sorry. Excuse me? Ako? Sharlene San Pedro? Magsosorry? Tss.. kasalanan ko bang tatanga tanga siyang di ako nakita? Ano siya? Ako pa tatabi para makadaan siya? Hello school niya ba 'to?!" Totoo yun. We actually dont say sorry. Di nila deserve. Napailing ako.

"Asan? Reresbakan na ba natin?" Sabi ko sakanya.

"Wag, lalaki yun teh!" Sabi niya. Napasmirk ako. Gaga ba siya?

"Eh ano naman kung lalaki? Tss.. taob naman sila eh!" Natawa si Mika at Aaliyah dahil siguro naalala yung kanina.

"Bakit? May nangyari kanina no?" Nagtatakang tanong ni Sharlene.

"Oo! Kasi kanina, may nakasagutan si Alex na lala--" Pinutol ko na si Mika.

"Shh... Dont say bad words!" Sigaw ko. Natawa silang dalawa leaving Sharlene clueless.

"Grabe ka Alex, tara na nga!" Hinatak nalang nila ako kung san man kami mapunta.

~

Beep. Beep. Beep.

Sembreak na pero sino yung hudas na nag-alarm ng phone ko. Tinignan ko, 7:40 palang. Nakakairita ah. Nagtalukbong uli ako ng comforter pero biglang may nagbukas yung double door ng room ko, na akala mo eh may sound effects pa.

"Alexaaaaaa~!" Someone shouted. Bigla akong napadilat.

"ATE JULIA!" Sigaw ko sabay yakap sakanya. Well, she's Julia Barfore. My kababata/ate when we were young. Kaso nga lang, umalis siya papuntang New York to continue her studies.

"Hey baby girl! What is up? Ang laki mo na ah!" Nakangiting bati niya. Still pretty, though.

"I'm always good. Ikaw? You look different!" I chirped referring to her leather leggings, blue denim polo that is opened revealing her designer shirt and naka nude heels. With matching sun glasses pa yan.

Jerk vs. Jerk?!Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon