chapter 1

18 2 0
                                    

Zaira's POV

Nakakainis.Pagkagising na pagkagising ko talaga!!!OH!!I mean,,BINULABOG AT KINUYOG AKO PARA LANG MAGISING NUNG MANIKANG DEMONYO!!
So annoying?what kind of sister is she?!oh....that devil doll(smirk)
****Bababa na sana ako ng hagdan ng makakita ako ng manika..yung manika kong demonyo!"ANONG GINAGAWA MO SA LABAS NG KWARTO KO?!"
Said with an angry emotion.




"Umm...Zaira?"nagpapacute pa ang demonyo..haha so ugly
"What do you need?"i coldly asked her nang nakapamewang..alright!
"Ummm....zaira?ano?ah?um?? Ano kase?ba-baka pwedeng ?AHHHH!!!!!!"wow kapal!hindi na nga nagsasalita ng maayos sisigaw pa ..i just leave her and go down the stairs,gutom nako noh!!





Napaisip ako...gumaganyan lang yan pag may kailangan or else napagalitan ang manika.. well,never ko namang tinulungan yan..




****
After i ate..dad asked me to deal with my sister "Deal with your sister"yan lang yung sinabi niya....at alam kong wala naman akong magagawa para hindi sundin yun...wait..for what?
Bahala siya kanina tinatanong kosya tas nagpapacute lang. duhh?wa-epek!
Kung may kailangan siya ,,siya yung lumapit,hindi naman ako nagpapakatanga katulad nang iba?duh?as in duhh??psh!
Nag-internet nalang ako sa kwarto ko..then i saw a picture of a school..a popular school.but then i don't care...umm..wait!i remember!first day of class na pala bukas .omo!!wala pakong gamit.  Mamaya nalang ako mamimile.
It's already 11am..i better sleep..







Pagkagising ko naligo ako ulet para umalis.Papunta nako sa kotse at laking gulat ko nang makita ang demonyo...hmmm..nakabihis?saan punta ang manika?
Hindi pa man ako nagtatanong nagsalita na siya.


"Dad asked me to go with you and buy the things i need for tomorrow.Did dad tell you something?"


"Yes."

"Better deal with me..Alam mo kung anong gagawin ni dad kapag hindi mo siya sinunod."




Haha...as in hahaha tinatakot ba talaga ako netong manikang to?how dare she?nevermind.Sumakay nako sa kotse  ..After a minute nagsalita nanaman ang manika.
"I want you to teach me what to do for tomorrow."duh?elementary lang?2nd year high school tapos magpapatulong pa.
Tumawa lang ako ng tumawa.

"Why are you laughing?it's not funny....It's not what you think.Gusto kolang maging different like you."





"I have a condition."

"What is it?"

"Since we're enrolled at the same school...you are not allowed to tell someone that we're siblings..nobody should know that and don't come near me nor closed with me."sa lahat ba naman kase ng school na pupuntahan ng manika sa new school kopa.Hayaan mona,lilipat din naman ako next year.Every year lumilipat ako nang school.Hindi ko nga alam yung papasukan kong school bukas dahil sa si dad yung pumile dahil sa manika well wala naman akong magagawa.

"Okay.Deal?"

"Deal."



Nakarating narin kaming mall.Habang namimile sinabi kona yung mga dapat niyang gawin para bukas.
Dapat magaling ka mag-act.Pag nag introduce ka dapat titigan molang yung teacher.Remember sa kanya kalang titingin.Diretso lang dapat kasi lagi yung tingin mo.Huwag kang tatawa kahit natatawa kana talaga.Mas magandang huwag kana magsalita ...pero kung naiinis kana talaga ..dapat tarayan mo as in yung ayaw kana nila ulit kausapin.Don't talked to them.
You can use my lines if you want.You're allowed.Sa susunod na yung iba.Asked me nalang kung may gusto ka.





Namili nako...kahit ano nalang hindi kona pinaka pili pili pa ....Pero mas maganda yung plain.Si stacey din ganun dahil gusto niya nga daw ako gayahin.Bahala siya basta huwag na huwag niya lang talaga gagawin yung sinabi ko sa kanya kundi ipapatapon ko sya sa pinakamalaking kanal sa buong mundo..haha.joke lilipat nalang ako pero sorry siya dahil kung magustuhan ko yung school siya yung aalis...Kahit papano naman mahal ko parin yung manikang yun.Nakakainis lang lagi niyang kinakanta yung serendipity ni park jimin ng bts..okay lang yung kanta eh ..maganda .i like it...okay din yung bosea niya ,,actually maganda talaga yung boses niya.



Kasalanan nalang niya at hindi niya kayang dalhin at ang nakakainis pa iniipit at nilalakasan niya.Pero kung papakantahin yan ng iba lalo na sa hindi niya kakilala gagalingan niya.


Pero siguro hindi na ngayon.May problema siguro yan kung bakit lilipat nang school at bigla bigla ginagaya ako.Aba,idol talaga ako ng manikang to.



Stacey's POV


Nakakainis.Kailangan ko pa tuloy gawin tong mga bagay nato.Kaplastikan kase.
Nakakainis kasi sila ang pepeke.Pera lang ang habol?!duh?from now on hindi na ako magpapauto sa mga yun.



Hindi na nga ako magdadrama.Buti nalang mabait si ate....siyempre sinabihan ni dad eh.Pero pano yun?wala dapat makaalam na kapatid ko siya?bahala na.Kailangan ko itong gawin eh.





My ate is full of surprises.
She's different now.Mas gusto ko yung dating siya pero napipilitan parin akong pakisamahan siya dahil sinabi ni dad.Hindi talaga kami masunurin ni ate.Kay mom date oo..pero




Pero wala na si mom.
Ininvite si mom at dad date sa isang party..May gusto daw bumaril nun kay dad pero sinalo ni mom.Kaya namatay si mom.Ayaw sabihin sakin nila dad at zaira kung ano yung totoong istorya ..Hindi ko alam kung bakit.





Simula nang nangyari yung bagay na yun.Parehas na si ate at dad ay nag-iba.Feeling ko nga masyado nang mababaw yung dahilan nila dahil 4years na ang nakakalipas nang mangyari yon.



Ako lang naman ang hindi nagbago.Siguro dahil bata pa nun ako.hayy!!ewan.Ang layo na nang narating ko.haha
Punta muna ako kay zaira.


"Zaira?"


"Yes?"



"Can you give me a line for introducing myself tomorrow?"



"Ganto..for example..Stacey Ordonez is the name.I don't hope to be close with you and don't you dare talk to me or else your dead."




"Thanks."










Kinakabahan ako para bukas pero bahala na.Gagawin ko nalang yung sinabi ni zai.
Hayy...matutulog na nga ako.

Btw.Nakita ko yung school na papasukan ko.Kaso mula lang sa malayo.Pero ang ganda.kakainlab haha.charr....





Excited nako for tomorrow.Ang ganda pa naman nang uniform.
Tinext ko muna si zaira bago tuluyang matulog.



Thank you talaga zai.Labyu.Muah
Mababaw na kung mababaw.Eh basta!nagmamahalan naman kami dati ehh..




*****
Panget ba?haha umpisa palang panget na pero hayaan mona.

UnexpectedWhere stories live. Discover now