Chapter 2 - Ma. Jade Isabel Victoria Montenegro Alonzo

233 8 2
                                    

 At dahil ginanahan akong mag-update, heto na po yung Chapter 2. Baka po next week ko i-post yung next chapter. Medyo tinatamad kasi akong magUD eh. Hihi sorry! :3 Pero kapag nakaraming votes or comments or reads 'to, maguupdate ako. PROMISE!

By the way, I dedicate this chapter to my beautiful and gorgeous bff Gwyne! I miss you bes! Thanks sa help and everything. Love you! mwah :) x

Favor po.. please read her stories! Just go to her profile and also read the stories of OhMyke, magaganda mga gawa nilang stories. Promise! Thank you >:D<

 Yung mga gusto pong magpadedicate, just comment below.

VOTE. COMMENT. SUPPORT. FAN ME <---- Thank you po ng madami sa gagawa niyan, hhehe!! <3

--------------------------

CHAPTER 2.

 ISABEL'S POV:

Hello!! :) I know hindi niyo pa ako kilala kaya, eto na po.. magpapakilala na ako.

I'm Ma. Jade Isabel Victoria Montenegro Alonzo Guidotti. Chos! Hahaha, joke lang po!

My real and one and only name is Ma. Jade Isabel Victoria Montenegro Alonzo. Ang haba no? Tatlo din kasi ang pangalan ni author kaya tatlo rin ang pangalan ko. Hahaha!

[A/N: Ay, gaya-gaya lang 'teh? =)) hahaha]

Grabe author! Hindi 'no! Ikaw nag-pangalan sakin niyan eh. :p Okay okay, back to topic tayo.

As what I've said, my name is Ma. Jade Isabel Victoria Montenegro Alonzo. 15 years old and currently in 3rd year highschool. My dad's name is John Philip de Leon Alonzo and my mom's name is Mary Claire Montenegro Alonzo. I have 2 brothers; Jan Martin Ian Alonzo (4th year college) and Jake Mitchell Keith Alonzo (2nd year college).

Puro JM sila kuya at MJ ako, wanna know why? J kasi ang start ng name ni dad and M ang start ng name ni mom. Kaya JM sila kuya kasi kapag lalaki daw anak nila dad, J dapat ang una para parehas kay dad. M naman sa girl para parehas kay mom kaya ayun... hahaha. Weird no? =))

Btw, my dad owns a car company while my mom runs a boutique shop. It only means that my family is rich. Hindi naman sa mayabang pero totoo naman kasi. Apat na kotse ang naka-park sa bahay namin, hindi pa kasali yung mga kotseng binili ni dad na naka-park sa isang bahay namin sa Laguna. Hindi ko na din mabilang-bilang ang mga alahas, bags at damit ni mommy. Yung mga gadgets din nila kuya ang dami at may tig-isa silang sasakyan na bigay naman ni daddy.

Yung mga damit, bags at sapatos ko hindi ko na alam kung sang cabinet ko ilalagay sa sobrang dami. Hay!! Pati nga yung mga gadgets ko hindi ko nadin alam kung anong uunahin kong gamtin :| Sino ba gusto diyan ng Blackberry, iPhone, iTouch, iPad, DSLR and laptop? Sainyo nalang 'tong mga di ko na nagagamit!! Please? Hahahahaha =))

[A/N: Akin na lang!! =)) hahajk. Okay tama na pagmamayabang Isabel -______-]

Sorry po author and readers!!  V^_____^V

Anyway, sa NDGM ako nag-aaral ngayon. I'm a new student from St. Mary's. My mom decided to transfer me to another school kasi dun dati nag-aral si dad sa school ko ngayon. Magkatabi lang naman ang St. Mary's and NDGM kaya makikita ko pa din ang mga bff's ko. Medyo okay lang sakin na lumipat kasi friendly and mababait naman daw ang mga students dun kaya siguradong di ako mahihirapang maghanap ng new friend/s.

Pero.... mali pala ako, HINDI LAHAT NG TAO DUN AY MABABAIT & FRIENDLY :| Grrrrrr...

-Flashback-

"Wow! Ang ganda pala dito sa new school ko O.O" Naglalakad ako ngayon dito sa corridor sa 1st floor. I'm trying to find my section pero hindi ko mahanap-hanap kasi ang daming studyante. Ang iingay pa! Siksikan kami dito ngayon and currently, ako ay naiipit -______________-

After ilang minutes, medyo kumonti na din ang mga tao paano kasi nag-bell na.

Medyo malaki na ang space na nalalakaran at nagagalawan ko kaya nagmamadali akong maglakad pero nakatingin ako sa papel na hawak ko, dun kasi nakalagay kung anong section ko at pangalan ng adviser ko.

Sa sobrang pagmamadali ko, hindi ko namalayang may nabangga pala ako. Ang lakas ng pagkabangga ko! Tumalsik at napa-upo nga ako sa floor eh. Tumama pa yung right arm ko =(

"Arayyyyyyyy!!!!!!!" Ang sakit ng kanang braso ko </3 huhuhu

"Tsk, ano ba yan. Di kasi tinitignan yung dinadaanan. Ayan, nabangga ka tuloy miss!" Sabi nung lalaking nasa harapan ko.

ANG YABANG!!!! Grrrrrrr. Imbis na tulungan ako ditong tumayo gaganyanin pa niya 'ko, sh*t!!! Nakakaasar -________________-

"Aba't!!! Ang yabang mo naman! Imbis na magpaka-gentleman at tulungan akong tumayo ikaw pa 'tong magyayabang at maninisi? Che, alis nga diyan!!!!!" Leche, napakayabang naman netong lalaking 'to. Bwisit! Hay, makatayo na nga lang mag-isa. :|

"Ang sungit mo naman, miss! At isa pa... hindi ako mayabang, GWAPOOOO LANG!" GWAPO? Oo, gwapo nga siya pero ang pangit naman ng ugali. The heck?! Nakakaasar.

Tinabig ko siya at sabay inirapan. Ayokong sayangin ang oras ko dito sa walang kwetang taong 'to.

*KRIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIINGGGGGGGGGGG*

Nako naman! Late na ko, huhuhu T__________T First day na first day eh. Bwisit na lalaki kasi yun! Na-late tuloy ako. Hay!!!!

-End of Flashback-

________________

CLASSROOM (SAME DAY)

Takbo, takbo, takbo.

Ayun! Nahanap ko din yung section ko! St. Michael.

Pagkapasok ko..... wala pa pala yung teacher ko, sayang effort sa takbo (-____________-) Waaaah! Saan ako uupo? Wala pa naman kasi akong kakilala dito eh, new student nga kasi ako. Hmmm, upo nalang ako dun sa likod. Tinabihan ko yung girl na walang katabi,  I guess she doesn't mind if I sit beside her. She's pretty and she looks friendly naman :)

Biglang dumating yung teacher namin...

"Goodmorning class! I'm Ms. Faustino."

"Goodmorning Ms. Faustino!" Sabay-sabay naming sabi at biglang tayo.

"Okay, you may all sit down."

Hmmm, mukha namang mabait si ma'am. Pero medyo mukhang masungit and onting strict. But I guess I'm going to like her :)

"I will check the attendance. All in all you are 41 in this class."

Medyo madami pala kami ah? Infairness. Sana masaya 'tong section na napuntahan ko.

"Say present if you're here. I will start with the boys... ALDABA?"

"Present!"

"BACAL?"

"Present!"

"BUENCONSEJO?"

"Present!"

Habang nagche-check ng attendance si ma'am, biglang may kumatok sa pintuan.

"Open the door please." At binuksan naman nung girl na malapit sa front door yung pintuan.

"Sorry ma'am, were late." Hingal na hingal yung dalawang lalaki na kakapasok lang. Mukhang tumakbo sil---

Tekaaaaaaaaaaaaaaaa?!

O_______________________________O

S-siya? Siya y-yung? Arghh!

Mr. Cassanova to Mr. InlababoTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon