1

19 0 0
                                    

"Hey lady, you lady, cursin' at your life... you're a discontented mother...." Ipinagpatuloy ko lang ang pagkanta ko ng 'I've never been to me' ni Allison Kraus habang naglalakad sa hallway. Pinagtitinginan ako ng mga schoolmates na para bang nakarinig sila ng marinding ingay galing sa akin. In lies, maganda naman talaga boses ko , pang best audiophile gaya ni Allison Kraus.

" Oy, Zith. ang lakas ng boses mo nakakahiya..." Sabi ng mahinhin na si lane.

"Ano lane? ang boses ko nakakahiya? akala ko friends tayo?"

" ah.. hindi sa ganon... kasi pinagtitinginan nila tayo...." sabi niya sabay tingin sa mga seniors na tumitingin samin.

" they're looking us because we're naturally born beautiful." i said, sabay hapay ng buhok ko.

" hay naku Lezitha, kailan ka kaya mahihiya? " she said. it's not a question but a sermon.

"Okay,okay. Uy lane, do we have an assignment today? hindi kasi ako nakinig kay Sir, may pinag uusapan kasi kami.." tanong ko.

I'm a BSCE 3rd year student here at North Rean University. The NRU is one of the famous school here in Lira. All courses you want is here. The NRU can give you a better future! ay grabe parang nag a advertise lang ang peg.

" Yes we have. Wag kang magalala isang kwarto lang naman tayo.." sabi niya sabay irap sa akin. Wait? Did Lane Baltazar the mahinhin girl just do the irap thingy na tinuro ko sa kanya? I'm so so so happy!

" Oh my goodness lane! ang ganda mo pag umirap ka.. sinunod mo talaga ang turo ko sayo! I really am the best teacher." i happily said.

Actually, first time ko siyang nakitang umirap, palagi kasi siyang seryoso at walang pake sa mundo.... no wonder na ang self esteem niya ay mababa at konti lang ang circle of friends niya.

Nong tumingin ako sa kanya ,nakita kong may pinagmamasdan siya sa shed. Siyempre tiningnan ko rin at sa nakita ko kumulo agad ang dugo ko. tinakpan ko dalidali ang mata niya sa kadahilanang may mga hayop na kung maglapaan ay kala mo wala ng bukas.

"Don't look, lane." sabi ko at naglakad papunta sa nag pa public display of animality. Sinubukan akong pigilan ni lane pero wala na siyang magagawa dahil nandito na ako sa harap nila.

Tumikhim pa ako para mapansin nila, ngunit sadyang bingi lang talaga sila at hindi parin ako napansin. Grabe! i dont have a choice kaya hinawakan ko ang mga ulo nila at pinaghiwalay. The man cursed habang ang babae naman ay may sasabihin pa sana pero ng nakita niya ako agad siyang namutla.

"Get a room. huwag kayong maghalikan sa shed dahil parang mga aso kayo. tss." I said. Agad namang tumayo ang babae at mabilis pa siya sa kilat tumakbo.

"hey, ba't mo yun ginawa?" lane asked.

" They just invaded your innocence, lane. and i hate it." sabi ko naman.

"Thanks for caring, Pero baka ikaw ang bal-" pinutol ko ang sasabihan niya dahil alam ko na.
" huwag kang mag alala takot sakin yon. ako kaya to, the one and only Lezith Costa,the frank lady." saad ko at tumawa pa ng malademonyong tawa.

Perhaps LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon