Isang haring araw ang sumilaw sa'king dalawang mata kaya naman bumangon na ako saking kama binuksan ko ang aming bintana, pero hindi bintana naiisip nyo, ang bahay lang namin ay isang bahay kubo .
Pagbukas ko ng aming bintana ay nasilayan ko na ang haring araw at ang mga kasamahan namin!
Maayong aga!!!!sabat ko at nagsitinginan sa'kin ang mga kapitbahay namin at ngumiti't kaway sakin!
Maayong aga'din hija!sigaw sa malayo naman sakin ni Lolo Renato.
Oh anak mag umagahan kana't dahil may bibisista satin ay este mag to-tur guide ka pa samkanila papunta sa taniman natin ha?.
Oo nga po eh , nasan nga po pala si na Papa at sila liya Ma?tanong ko kay mamam dahil diko pa nakikita sila Papa at Liya, kapatid ko.
Ah nagtatabas na ng mga bulaklak at ihahatid na to sa shop naton, at oo nga pla anak mamaya pagkatapos mo mag turguide ehh ikaw muna't magbantay sa shop naton ha?
Tumango naman ako kay mama habang sya naman ay pinaghahanda ako ng mainit na tsokolate, sinumulan ko na mag agahan at nagbihis ng pormal para maging presentable ang soot ko sa mga mata nila, ang iba kasi kay arte arte eh ang chaka naman ang damit at mukha, dahil kala mo ang suot na damit kulang sa tela at ang mga mukha puro kulay , kolorete ang mukha balak nila yata maging isang fine arts tsk tsk...
Pagka labas ko sa kwarto ko ay nandyan na pla sila papa.
Oh pa , ma, alis na po ako at may torista pa po'ng nag hihintay sakin .nagmano na ako at tinanguan namsn ako ni papa
Sge mag iingat ka ha! At mamaya pa tour mo din sa kanila ang taniman natin , oh sya sge luasd na!
...........
O manong Petoy ito na po yung bayad. Sabay abot sa kanaya ng bayad at tumingala naman ako sa nakalagay na NAIA AIRPORT ....kung saan ang mga torista ang susununduin ko.
Inilabas ko na ang papel at pentelpen ko para isulat ang apelyido ng turistang susunduin ko.
Hale..
Pano ba basahin 'yun? Mukhang imported yung apelyido ,Anak ng Kano naman
Tinaas ko ang papel at mga ilang minuto pa ay may tumuro na sa papel na hawak ko. Ang dami nila parang isang buong pamilya..
YOU ARE READING
My Province Girl
Teen FictionSya si Inday isang probinsyanang babae, kaya ba syang mahalin ng isang toristang bumisita sa knya na ubod ng gwapo at yaman? Who knows nmn diba? Hahahah 💖