"Don't tell me. Naiwan ko 'yon." I told to myself. I kept searching my handouts in my bag but I can't find it.
"Bakit ngayon ko pa naiwan." Nagpatuloy na ko sa paglalakad papunta sa classroom. Pagkarating ko sa room wala akong classmates na naabutan. I scratched my head in annoyance. My phone vibrated in my skirt so I fished it out.
"Hello!" I answered angrily in other line.
"Hey! What's on you? Nandito kami sa mini theater. May pinapunta kami ni Prof. Galvez. Wala raw class. Where are you?" tuloy-tuloy nyang saad.
"Great! Nandito ako sa tapat ng room." Napadyak ako sa inis. Dapat pala hindi na lang ako pumasok.
"Malapit na 'tong matapos. Wait for me sa canteen. Sabay na tayong magbreakfast."
"Okay," I ended the call. I start walking papunta sa canteen. Nang makarating ako dumiretso agad ako sa counter para umorder ng breakfast meal.
After kong mag-order, I searched for vacant table. Luckily, I found one. I put the tray in the table and my handbag in the other seat. While waiting for Georgie. I scanned for any text message. I received one and it from Georgie saying na wala raw class. Kung nalaman ko sana 'to ng maaga hindi na sana ako nagmadali pumasok. I waste my precious time for nothing. Sana tulog pa rin ako hanggang ngayon.
Napapitlag ako sa gulat ng may bumagsak sa table. Pag-angat ko ng tingin si Georgie wearing her pissed off look.
"Nakakainis! I bumped earlier kay Josh! Super annoying ang presence nya. I can't stand a minute seeing him." pagalit nya utas. Sobrang laki ng galit ni Georgie kay Josh because Josh cheated on her.
"Don't mind him, babe. Buti na lang hindi mo sya naisipang sapakin?"
"What for? Hindi ko gustong madikit ang kamay ko or any parts ng body ko sa kanya."
"Okay. Enough with this. Umorder ka na nga." Pumila na sya to buy her meal.
After namin magbreakfast we go to library. We have a 3 hours vacant to waste before our next class. Bawal naman kaming magcut ng class because it is a major subject.
We found a seat near sa exit. I fished out all of my notes for the next subject. I need to review for our long quiz. Buti na lang I love this subject. General Psychology. To tell you guys, I really want to became psychiatrist someday. But I'm taking Tourism Management but it's okay I start loving this course.
Nang maisip ko na I forgot my handouts for this subject I asked Georgie to lend me her handouts. Bumaba ako para ipaphotocopy ang handouts nya. While waiting, I scanned the handouts to look for the parts that I needed to review.
"Kuya, isang copy po. Magkano?"
"20 pesos po, mam." I handed him the twenty peso bill. Nang makuha ko na ang copy umakyat na ako.
Georgie and I start to review. Focus kami sa subject na 'to. Mababa kasi magbigay ng grades si Sir Dindo kaya kailangan mong kumayod.
"Jo, I saw Xian earlier with Miranda. Sobrang sweet nila ha." Napaangat ako ng tingin kay Georgie sa sinabi niya.
"I don't care anymore sa existence nilang dalawa. Maglandian man sila it doesn't matter to me anymore. I had enough," Mahabang paliwanag ko. Pero para iba ang sinasabi ng puso ko. Kumikirot siya at hindi ko maintindihan bakit ganun ang nararamdaman ko.
"Okay. Sorry, Jo. I ruined your mood." Nahahabag na tingin sa akin ni Georgie. The look that I don't want to see. Iniisip nila na affected pa rin ako. Pero hindi nila sinasabi kasi ayaw nila akong masaktan.
"It's okay. Restroom lang ako." Tumayo na ko at tumungo sa exit to go sa restroom. Buti na lang pagdating ko roon walang tao. I chose the last cubicle.
BINABASA MO ANG
My Love For You
Teen FictionAkala ko kami na hanggang huli. Nagkamali pala ako. Hindi ko aakalain ng sasaktan niya ako. Sinungaling siya. He broke my heart. Hindi ko alam kung paano babangon ulit. Sa sakit na ibinigay niya sa akin. Durog na durog ang puso ko. Miski ako hindi m...