Ikatlong Kabanata

2 1 0
                                    

My whole week was rough. I need to finished all my requirements. Plus, Alex didn't bothered me last week. That was a good thing. Walang text, chat or anuman na natanggap mula sa kanya. Na dapat ikatuwa ko but my other self feels otherwise.

Nasa balcony ako ng kwarto ko staring at the dark sky. Maraming bituin ngayon pero may isang bituin ang nakaagaw ng pansin ko. It's not that shiny but it caught my attention. Somehow, I remembered someone in that star. Kapag ba nagwish ako dyan it will be granted? Or it will stay as a wish?

Matagal ko itong pinakatitigan hoping na matupad ang hiniling ko. Pero sa tagal ng pagtitig ko rito walang nangyari. Parang pag-ibig niya sa akin nawala ng parang bula. Stop it, Johana! Nakamove-on ka na.

Lakad takbo ang ginagawa ko ngayon. Malilate na ko sa first class ko. Nang marating ko ang room saktong nagdarasal pa lang sila. Pasimple akong dumaan sa likod para hindi mapansin ni Sir. Luckily, hindi niya ako napansin.

Nagsimula na siya mag-attendance. Buti na lang on-time ako.

The discussion went well. Puro reminders lang before mag-end ang class. Malapit na kasi ang finals. Also, we have a one week vacation because of ASEAN. Kaya puspusan ang discussion kasi pagbalik namin final exam na.

May time pa before ang bell. Pumunta ako sa side ni Georgie to ask her kung anong gagawin namin sa case study for this subject.

"Let's focus na lang sa topic na sinubmit natin kay Sir. Yung 9/11. It was a good topic para rito," She answered.

"Okay, then. When we will start this?" I asked her. Kailangan namin matapos 'to. Malapit na kasi ang presentation.

"Later. Start na tayo magsearch na mga links." Bumalik na ko sa pwesto ko pagkarinig ko ng bell.

Sabay kaming lumabas ng room para pumunta sa next class namin na sa 2nd floor.

"You didn't tell me na kayo na pala ni Alex." Pagbubukas niyang topic.

"Hindi naman talaga kami. He made up that thing para matahimik si Andi," I explained.

"Sus. If I know kayo na talaga. Don't worry I'm not angry. Sad lang dahil wala ako nung friday. Hindi ko tuloy alam ang ganap sayo." She said, sadly.

"Kulit. Hindi nga kami." I insist. Kung ano pa naman una niya paniwalaan 'yon na talaga. Wala ng magpapabago sa isip niya.

Nagroll eyes lang siya sa akin bilang sagot. The heck with this girl! Bestfriend ko ba talaga 'to?

As usual boring na naman ang class na 'to. Airline Business. Nilibot ko ang tingin sa buong classroom. May sari-sarili silang mundo. Ang iba ay natutulog, busy sa chikahan, busy sa pakikinig at busy sa pagpophone ng patago.

We decided nila Andi at Georgie na sa canteen mag-lunch. Buti na lamang may naupuan kami. Most of the time kasi puro SHS ang nandito sa canteen pag ganitong time.

Aligaga ang ibang estudyante. Todo ayos sila ng kanilang mga mukha. Make-up to be exact. I saw the others busy doing some stuff. Like paper cutting.

Narinig kong usapan nila na may game raw today sa Arena. Balita nga 'yon. Some classes are required to go there. For support and also do some cheering.

"Ands, May game ba today?" I asked her.

"Yup. You didn't know? Girlfriend ka ng isang player ah." Gulat niya sagot. Malay ko ba sa schedule ng laro nila.

"Malay ko ba. Wala naman siya text or chat sa akin." I told them. Narealize ko ang sagot ko sa panlalaki ng kanilang mata.

"LQ KAYO?!" They said in unison. Halos lahat ng tao sa canteen napatingin sa gawi namin. Nahihiya kong tinakpan ang mukha ko.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Nov 01, 2017 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

My Love For YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon